Xin lỗi BP, hạ nghị sĩ Mỹ lãnh búa rìu dư luận

Cập nhật: 19-06-2010 | 00:00:00

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Joe Barton đã tự mình nhảy vào chảo lửa khi nói lời “xin lỗi” Hãng dầu khí BP và cáo buộc chính quyền Tổng thống Barack Obama “tống tiền” BP.

 

Theo CNN, trong phiên điều trần của tổng giám đốc BP Tony Hayward tại Ủy ban Năng lượng và thương mại Hạ viện Mỹ ngày 17-6, nghị sĩ Joe Barton đã bất ngờ xin lỗi ông Hayward. Trước sự kinh ngạc của các thành viên ủy ban, ông Barton tuyên bố “rất xấu hổ” khi BP bị chính quyền Obama “tống tiền” và phải lập quỹ 20 tỉ USD bồi thường cho các nạn nhân dầu loang trên vịnh Mexico. “Tôi nghĩ rằng đó là một bi kịch lớn”, ông Barton mạnh miệng.

 

Lập tức một cơn mưa chỉ trích dữ dội đã đổ ụp xuống. “Có vẻ như Joe Barton lo cho tập đoàn lớn gây ra thảm họa hơn là lo cho những ngư dân, doanh nghiệp và các cộng đồng có cuộc sống đã bị hủy diệt do dầu loang”, thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs chỉ trích. New York Times cho biết chánh văn phòng Nhà Trắng Rahm Emanuel mỉa mai rằng đây chẳng phải là một trò chơi nổi của ông Barton. “Ông ta nói từ trái tim đấy. Ông ta thật sự tin BP là bên bị hại”.

 

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jeff Miller tuyên bố ông bị sốc với những bình luận vô trách nhiệm của ông Barton, và kêu gọi ông Barton từ chức tại Ủy ban Năng lượng và thương mại hạ viện. Lãnh đạo phe thiểu số hạ viện John Boehner cũng yêu cầu ông Barton hoặc là “xin lỗi lập tức”, hoặc từ chức ở Ủy ban Năng lượng và thương mại. Sau đó, ông Barton đã “xin lỗi vì dùng từ tống tiền” và “rút lại lời xin lỗi BP”.

 

Trên các blog, diễn đàn các tờ báo, người dân Mỹ cũng nổi giận, gọi ông Barton là “gã khốn”. Rất nhiều người trên các diễn đàn đã kêu gọi cử tri Texas hãy “đá đít” ông Barton trong cuộc bầu cử sắp tới.

 

Truyền thông Mỹ cũng nhanh chóng giải thích lý do ông Barton “tình thương mến thương” với BP. Ông Barton đại diện bang Texas, mà BP đặt trụ sở ở Houston thuộc bang Texas. Nhưng quan trọng hơn, ngành công nghiệp dầu khí đã đóng góp khá nhiều tiền quỹ chính trị cho ông Barton. Tính từ năm 1990 đến nay, ông Barton đã nhận từ các công ty dầu khí khoảng 1,5 triệu USD tiền quỹ chính trị, cao nhất trong số các thành viên hạ viện. Riêng BP đóng góp hơn 27.000 USD.

(THEO TUỔI TRẺ)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên