Xịt nước hoa cho nhà bằng... cây cảnh

Cập nhật: 04-10-2013 | 00:00:00

Có rất nhiều lý do để trồng cây cảnh trong nhà. Chúng làm sạch không khí, làm không gian sống mềm mại và gần gũi hơn với thiên nhiên, giảm thiểu căng thẳng cho con người.

Đặc biệt là vào những ngày đông u ám, ngôi nhà của chúng ta sẽ tươi tỉnh hẳn lên nhờ sắc xanh tuyệt đẹp của lá hay chút màu sắc tự nhiên của hoa.

Không chỉ có vậy, nếu dành thời gian tìm kiếm kỹ càng, bạn sẽ chọn được một vài cây cảnh có mùi thơm rất phong phú.

  Cây cảnh đem tới rất nhiều lợi ích cho không gian sống của con người

Mách bạn một số loài cây cảnh tạo hương thơm dễ chịu cho ngôi nhà mà lại rất dễ trồng:

1. Cây phong lữ

  Phong lữ quyến rũ con người bằng màu sắc, bằng mùi thơm lôi cuốn

Phong lữ hay có người còn gọi là phong lữ thảo, thiên trúc quỳ, là loại hoa nhiều màu sắc, có lá hình thùy đầy lôi cuốn

Khi bắt đầu khám phá thế giới của loài hoa phong lữ thơm, bạn sẽ ngạc nhiên trước một loạt mùi hương mà chúng sở hữu. Khi chà xát lá vào các ngón tay, lá sẽ cho một mùi hương thú vị.

Để các cây cảnh phát triển tốt, nên để chậu cây gẩn cửa sổ nơi có ánh nắng và tưới cây đều đặn mỗi ngày để đất luôn ẩm ướt. Bạn có thể cắt tỉa các cành cây phong lữ để chúng đâm cành nhiều hơn, rậm rạp hơn.

2. Cây hoa nhài

  Hoa nhài là một loài cây rất quen thuộc. Người Việt Nam có thói quen trồng thành bụi trong vườn nhưng hoa nhài hoàn toàn có thể trồng trong chậu để làm đẹp nhà cửa

Hoa nhài gần như phát triển và ra hoa quanh năm nếu có đủ ánh sáng. Những nụ hoa nhài có màu trắng muốt, mềm mại lại có hương thơm rất quyến rũ. Hoa nhài có nhiều công dụng như chế tinh dầu, chế biến trà,…

Hoa nhài cần nhiều chất dinh dưỡng vì thế nên trồng trong chậu to, giữ độ ẩm cho đất, bón phân dinh dưỡng 2 lần/năm vào mùa xuân và mùa hè. Trong quá trình chăm sóc vẫn có thể bón thêm các chất dinh dưỡng nếu cần.

3. Cây chanh xanh

 Cây chanh xanh tỏa hương thơm ngọt ngào từ lá đến hoa

Bạn chắc chắn sẽ không thể cưỡng lại mùi thơm ngọt ngào của những bông hoa chanh. Đáng vui mừng hơn, chanh là một loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc chỉ cần bạn cung cấp đủ ánh sáng. Thậm chí, nếu chăm sóc tốt thì bạn có thể thu hoạch quả chứ không chỉ đơn thuần là ngắm và ngửi mùi thơm của hoa.

Cũng giống như hoa nhài, chanh cần nhiều chất dinh dưỡng, độ ấm cao và ánh sáng tốt. Hãy chọn lựa một chậu cảnh thật đẹp và thoải mái cho gốc chanh của bạn. Và nhớ bón phân dinh dưỡng 2 lần/năm vào mùa xuân và mùa hè để cây sống lâu và ra hoa đều đặn.

4. Cây khuynh diệp

  Khuynh diệp nổi tiếng là một loài cây sở hữu hương thơm lôi cuốn

Khuynh diệp hay còn được biết đến với tên gọi khác là bạch đàn. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng loài cây này không thể trồng trong nhà. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Cây khuynh diệp cũng rất dễ trồng trong nhà chỉ cần lưu ý cung cấp thật nhiều ánh sáng.

Cây có lá màu xanh xám với mùi thơm rất đặc trưng, nhất là khi bạn chà xát lá cây.

Cây khuynh diệp không chịu được nhiệt độ nóng quá hoặc lạnh quá. Tưới nước thường xuyên để đảm bảo đủ độ ẩm cho cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể cắt tỉa cành để cây rậm rạp hơn thay vì mọc quá cao và thưa thớt.

5. Cây dành dành

  Cây dành dành có hoa màu trắng với mùi hương rất thơm

Cây dành dành còn có tên gọi khác là chi tử, thủy hoàng chi. Hoa dành dành màu trắng và có mùi hương rất thơm, thường mọc riêng lẻ.

Cây dành dành là loại cây phổ biến ở các tỉnh Nam bộ, bên cạnh đó loài cây này rất nổi tiếng trong việc trồng làm cảnh, hay lấy quả đề làm thuốc và để nhuộm thức ăn (bánh xu xê, thạch) không độc hại và chống ô nhiễm không khí. Chính vì vậy, nhiều gia đình thường chọn dành dành để làm cây cảnh trong vườn nhà.

Cây dành dành ưa thích môi trường ẩm ướt, nhiều ánh sáng. Cây không ưa thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Vào mùa xuân và mùa hè, bạn nên bón phân đều đặn cho cây. Sang đến mùa thu và mùa đông, khi tiết trời hanh khô hơn cần chú ý duy trì độ ẩm cho cây.

Theo Eva

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên