Xóa “đinh tặc” cần triệt để

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

 Những ngày qua, thông tin được nhiều người quan tâm là diễn biến việc xử lý các “đinh tặc” vừa bị bắt ở TX.TDM. Theo kết quả làm việc mới nhất của các cơ quan có trách nhiệm thì đã cơ bản có căn cứ xử lý hình sự các đối tượng “đinh tặc” - đúng với tinh thần mong mỏi của dư luận là phải nghiêm trị các đối tượng bất nhân này để làm gương.

 Thực ra, việc xử lý hình sự đối với “đinh tặc” không phải là chưa có tiền lệ bởi cách đây 8 năm (2002), Tòa án Nhân dân huyện Long Thành, Đồng Nai (cũng là tòa án thụ lý hàng ngàn đơn kiện Công ty Vedan) đã từng đưa ra xét xử lưu động 2 bị cáo rải đinh là L.T.L và D.V.H. Hai đối tượng này bị bắt sau khi cơ quan chức năng phát hiện tại tiệm sửa xe của họ có nhiều tang vật liên quan đến việc rải đinh. Khi ấy, tòa đã vận dụng Điều 203 và Điều 143 Bộ luật Hình sự với 2 tội danh “cản trở giao thông đường bộ” và “cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác” để tuyên phạt L. 42 tháng tù giam, H. 40 tháng tù giam. Mức xử phạt này đã được dư luận rất hoan nghênh, tuy nhiên cho đến nay “đinh tặc” vẫn còn là nỗi ám ảnh cho bao người đi đường, trong đó Bình Dương là một trong những địa bàn có “đinh tặc” hoạt động gây bức xúc. Do vậy, trong lần xử lý này, các cơ quan trách nhiệm có thể tham khảo tình tiết vụ án năm 2002 để có thêm cơ sở pháp lý chặt chẽ, xử lý đúng người, đúng tội một cách nghiêm minh để làm gương cho kẻ khác, đồng thời tạo thông lệ cho việc xử lý vấn nạn này trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rằng, việc đấu tranh với cái xấu, cái ác nói chung, nạn “đinh tặc” nói riêng là “cuộc chiến” không hề dễ dàng và kết thúc một sớm một chiều. Mà khi đã xác định là “cuộc chiến” thì đòi hỏi các cơ quan chức năng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm xóa bỏ cho được vấn nạn này chứ không đơn thuần xem đó chỉ là công việc “đột xuất”, bắt quả tang lúc nào xử lý lúc ấy. Do vậy, cần có biện pháp phòng chống vừa sinh động trước mắt nhưng cũng mang tính căn cơ, lâu dài. Muốn chống “đinh tặc” một cách triệt để, thiết nghĩ cần tạo dựng thành phong trào có hiệu ứng mạnh mẽ đủ sức quy tụ các tầng lớp nhân dân cùng tham gia và cùng áp dụng nhiều giải pháp. Trước hết, với các đối tượng bị bắt quả tang vừa qua, sau khi củng cố đầy đủ chứng lý nên cho xét xử lưu động để làm gương. Kế đến, xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản, chống rải đinh như mô hình “Tổ phòng chống rải đinh” do Đội Thanh niên xung phong Bình Dương thực hiện đang mang lại hiệu quả đáng kể. Ngoài ra, quan tâm công tác tuyên truyền, vận động và có biện pháp bảo vệ an toàn để các tầng lớp nhân dân mạnh dạn tham gia tố giác, bài trừ nạn rải đinh vì không ai khác quần chúng nhân dân mới chính là tai mắt tường tận, kịp thời chống lại kẻ gian... Khi cả cộng đồng xã hội đều hiểu đúng, hiểu rõ về những hành vi bất lương của “đinh tặc” cùng hậu quả của nó, đồng thời có “cơ chế” khen thưởng thích đáng song song với bảo vệ người cung cấp tin thì tin rằng sẽ dấy lên phong trào tẩy chay, chung tay xóa bỏ nạn rải đinh gây bất an cho bao người vô tội.

Q.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên