Xử lý Đài hỏa táng Thuận An: Chờ đến bao giờ?

Cập nhật: 18-10-2010 | 00:00:00

Đến nay là đúng 3 năm kể từ ngày có quyết định của UBND tỉnh thu hồi đất và buộc di dời địa điểm hoạt động Đài hỏa táng Thuận An (ĐHT) nằm tại xã Bình An, huyện Dĩ An. Nhưng hiện tại ĐHT vẫn liên tục hoạt động làm phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực. Tại sao? Đó là câu hỏi được nhiều người quan tâm! 

Doanh nghiệp lên tiếng!

 Theo kiến nghị mà doanh nghiệp (DN) T.N, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới B.N gửi đến các cơ quan chức năng: “Từ năm 2004 đến nay, DN đã đầu tư 300 tỷ đồng và đã hoàn thành 94% dự án. Tuy nhiên trong 5 năm qua, việc giải quyết ĐHT như thu hồi đất, buộc ngưng hoạt động và buộc di dời địa điểm theo quyết định UBND tỉnh thiếu cương quyết đã kéo dài thời gian hoạt động của ĐHT. Đến nay, ĐHT vẫn còn hoạt động, bất chấp các quyết định của tỉnh đã ban hành và cả bản án của tòa án các cấp!”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên quan tới kiến nghị này, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4055/QĐ-UBND thu hồi đất từ tháng 8-2005 (hiện đã được thay thế bằng Quyết định 1005/QĐ-UBND ngày 17-3-2009) nhằm giao đất cho DN T.N nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa thu hồi được vì sự chây ì của DN ĐHT.

 

ĐHT vẫn “rộng cửa” hoạt động!

Không riêng gì DN T.N gặp khó vì ĐHT, nhiều hộ dân ở khu vực và cả Trung tâm Giáo dục quốc phòng (thuộc Đại học Quốc gia) bức xức và kiến nghị về hoạt động của ĐHT làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và sinh viên. Theo Chánh Văn phòng UBND huyện Dĩ An Võ Anh Tuấn cho biết, đến nay việc đình chỉ hoạt động và buộc di dời ĐHT tạm chưa thực hiện. Huyện rất nóng lòng giải quyết dứt điểm vấn đề này và đã thành lập đoàn cưỡng chế từ lâu nhưng hiện chưa cưỡng chế được vì DN ĐHT đã có đơn khiếu nại quyết định của huyện gửi lên tỉnh. Do đó, huyện lại phải chờ tỉnh bác đơn mới xử lý được! Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi có thông báo cưỡng chế của huyện Dĩ An, chủ DN ĐHT lại “giở chiêu” khiếu nại. Việc khiếu nại này được UBND tỉnh có Văn bản 545/UBND-TD ngày 4-3-2010 giao cho Thanh tra tỉnh phối hợp cùng Sở Tư pháp tham mưu giải quyết. Tuy nhiên, trong khi Dĩ An nóng lòng chờ đợi việc giải quyết đơn khiếu nại này để cưỡng chế theo đúng trình tự nhưng đến nay, huyện vẫn chưa nhận được văn bản giải quyết đơn khiếu nại của tỉnh. Theo UBND huyện Dĩ An, trong khi chờ xử lý thì hiện nay ĐHT vẫn liên tục hoạt động làm phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực.

 Quyết định của tỉnh, Bản án của tòa có cũng như không!

  Lý do đưa đến sự bức xúc của DN, của người dân khu vực ĐHT trên là vì cơ sở đình chỉ hoạt động ĐHT đã có từ lâu nhưng vẫn chưa thực hiện. Theo hồ sơ pháp lý, ngày 16-10-2007, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4490/QĐ-UBND thu hồi đất và buộc di dời địa điểm hoạt động ĐHT (hiện đã được thay thế bằng Quyết định 1004/QĐ-UBND ngày 17-3-2009). Quyết định này giao huyện Dĩ An ban hành quyết định đình chỉ hoạt động dịch vụ hỏa táng của DNTN ĐHT và di dời nơi khác để bảo đảm vệ sinh môi trường và vẻ mỹ quan đô thị. Thực hiện quyết định của tỉnh, ngày 16-11-2007, UBND huyện Dĩ An ra Quyết định 3801/QĐ-UBND đình chỉ hoạt động dịch vụ hỏa táng đối với ĐHT (hiện đã được thay thế bằng Quyết định 5463/QĐ-UBND ngày 7-10-2009).

Chính vì không đồng tình với quyết định trên của chính quyền, bà Hồ Thị Hồng Hoa, chủ DN ĐHT đã kiện ra tòa. Theo bản án của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên: “Do diện tích đất hiện bà Hồ Thị Hồng Hoa đang sử dụng nằm trong quy hoạch khu đô thị mới đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 873/QĐ-TTg ngày 1-10-2002. Đến ngày 28-11-2007 đã được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Nghị quyết số 57/2007/NQ-CP về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2006-2010 tỉnh Bình Dương, trong đó có khu đô thị mới. Do đó để bảo đảm vệ sinh môi trường khu dân cư, ngày 16-10-2007, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định 4490/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và buộc di dời địa điểm hoạt động dịch vụ hỏa táng Thuận An của bà Hoa là phù hợp thực tế...”. Bản án này đã được Tòa phúc thẩm thuộc Tòa án Nhân dân Tối cao tại TP.HCM đã ra văn bản y án sơ thẩm. Thế nhưng, bản án có hiệu lực từ hơn 1 năm qua tiếp tục rơi vào... im lặng!

Xử lý thiếu nhất quán!

  Có thể nói, trong quá trình xử lý, chủ ĐHT cứ lòng vòng, hết khiếu nại lên huyện, lên tỉnh, kiện ra tòa án rồi quay trở lại khiếu nại lên tỉnh. Ở mỗi nơi ít thì 3 - 5 tháng, nhiều đến gần cả năm chờ giải quyết thì ĐHT đã thành công với ý đồ kéo dài được thời gian hoạt động để thu lợi dù rằng cơ sở pháp lý để đình chỉ ĐHT rất đầy đủ. Nếu xâu chuỗi lại sự việc, chủ đích kéo dài hoạt động đầy tính toán của DN ĐHT còn rõ ràng hơn. Cụ thể trước đây, khi UBND tỉnh ra quyết định đình chỉ và buộc di dời ĐHT, chủ DN ĐHT đã khiếu nại UBND tỉnh. Tháng 8-2008, UBND tỉnh có Quyết định 2542/QĐ-UBND bác đơn khiếu nại của DN ĐHT. Sau khi tỉnh bác đơn, DN ĐHT lại kiện quyết định tỉnh ra tòa. Tại phiên sơ thẩm ngày 22-5-2009, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên việc thu hồi đất và buộc di dời địa điểm hoạt động của ĐHT là phù hợp thực tế. Lẽ ra, với kết quả bản án đã tuyên thì cơ sở pháp lý để đình chỉ ĐHT là đầy đủ. Hơn nữa, sau khi tòa án đã tuyên, việc khiếu nại không còn phù hợp với quy định và xem như chấm dứt.

Thế nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng vẫn còn tiếp nhận đơn khiếu nại của DN ĐHT mà bản chất và nội dung cũng không có gì khác xoay quanh về việc đình chỉ ĐHT! Vấn đề này, trước lúc DN ĐHT kiện ra tòa thì chính UBND tỉnh đã có văn bản bác đơn từ tháng 8-2008! Vì sao sau khi tòa xử, ngành chức năng lại nhận đơn khiếu nại, đây là sự thiếu nhất quán trong giải quyết vấn đề để ĐHT kéo dài hoạt động đến hôm nay. Câu hỏi đặt ra, liệu với sự dây dưa cố tình của ĐHT và biện pháp chế tài thiếu nhất quán của các ngành chức năng, liệu đến bao giờ ĐHT mới ngừng hoạt động để người dân hết khổ?

NHÓM P.V KT
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên