Xử lý dứt điểm các công trình xây dựng lấn chiếm sông Sài Gòn

Cập nhật: 18-09-2019 | 08:05:50

TX.Thuận An là một trong những đô thị vệ tinh của tỉnh, đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thị xã vẫn còn nhiều công trình xây dựng lấn chiếm sông Sài Gòn chưa được xử lý dứt điểm. Để đô thị phát triển theo đúng quy hoạch, chủ trương của tỉnh, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật và tạo mỹ quan đô thị, thị xã cần khẩn trương xử lý dứt điểm các công trình xây dựng lấn chiếm sông Sài Gòn.

 Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An vẫn còn nhiều công trình xây dựng lấn chiếm sông Sài Gòn chưa được xử lý dứt điểm. Trong ảnh: Quán ăn Bờ Sông (phường Bình Nhâm). Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Nhiều công trình còn vi phạm

Ghi nhận cho thấy, hiện trên địa bàn TX.Thuận An có 14 trường hợp xây dựng lấn chiếm sông Sài Gòn. Cụ thể như công trình nhà hàng nổi Du lịch xanh Dìn Ký Bình Nhâm (phường Bình Nhâm). Trong quá trình xây dựng công trình này để kinh doanh, Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Dìn Ký đã có vi phạm trên nhiều lĩnh vực. Ngày 25-7-2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2121/QĐ-UBND xử phạt hành chính đơn vị này 84,450 triệu đồng và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả khác trên nhiều lĩnh vực vi phạm như hàng hóa nhập lậu, đất đai, xây dựng, môi trường. Tuy nhiên, đến nay chi nhánh DNTN Dìn Ký Bình Nhâm vẫn chưa chấp hành xong quyết định của UBND tỉnh.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có hành vi xây dựng nhà hàng kinh doanh ăn uống trên mặt nước sông Sài Gòn trái phép. Ngày 26-7-2016, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm đã ban hành Quyết định số 205/QĐ-UBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm. Do chủ công trình không chấp hành việc đình chỉ thi công nên ngày 1-8-2016, Chủ tịch UBND TX.Thuận An ban hành Quyết định số 4255/QĐ-XPHC xử phạt hành chính 8 triệu đồng và buộc phá dỡ công trình vi phạm là nhà hàng nổi trên sông với diện tích 610,365m2 đối với chi nhánh DNTN Dìn Ký Bình Nhâm, do bà Đinh Thị Ân là đại diện chủ doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Phi Hùng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An, cho biết chi nhánh DNTN Dìn Ký Bình Nhâm đã chấp hành hình thức phạt tiền nhưng chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả phá dỡ công trình vi phạm. Xét thấy công trình Du lịch xanh Dìn Ký Bình Nhâm là loại công trình neo đậu, không liên kết trực tiếp với mặt đất, trong quá trình sử dụng có nguy cơ lật đổ gây nguy hiểm khi thời tiết xấu (gió, bão, lốc xoáy) nên ngày 6-7-2017 UBND TX.Thuận An có Văn bản số 1437/UBND-KT xin ý kiến UBND tỉnh xử lý các bước tiếp theo đối với vi phạm này.

Đối với công trình nhà ở, công trình do ông Bùi Đức Thắng (phường Lái Thiêu) là chủ đầu tư cũng có nhiều sai phạm. Công trình có diện tích gần 850m2 xây dựng không phép trên khu vực quy hoạch cây xanh cách ly. Ngày 2-11- 2017, UBND TX.Thuận An đã ban hành Quyết định số 9792/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính hành vi vi phạm trên bằng hình thức phạt tiền (6,250 triệu đồng) và buộc tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm với diện tích trên. Ngày 6-11-2017, ông Thắng đã chấp hành hình thức phạt tiền nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Ông Hùng cho biết ngày 15- 12-2017, Phòng Quản lý đô thị đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tuy nhiên ông Thắng vẫn chưa chấp hành. Ngày 26-1-2018, Phòng Quản lý đô thị ban hành Tờ trình số 118/TTr-QLĐT về việc đề nghị cưỡng chế thực hiện Quyết định số 9792/QĐ-XPHC ngày 2-11-2017 của Chủ tịch UBND TX.Thuận An.

Đối với công trình cà phê Điểm Hẹn (phường Lái Thiêu) được xây dựng trong khu bảo vệ an toàn hệ thống thoát nước trái quy định, UBND TX.Thuận An đã ban hành Quyết định số 6854/QĐ-XPHC xử phạt hành chính hành vi vi phạm nói trên bằng hình thức phạt tiền 3 triệu đồng và buộc tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Đến nay, chủ công trình này đã nộp phạt nhưng chưa tháo dỡ. Mặc dù quyết định xử phạt được ban hành từ năm 2016 nhưng cho đến nay công trình này vẫn tồn tại!

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

TX.Thuận An có tốc độ đô thị hóa nhanh, thu hút số lượng lớn người lao động từ các tỉnh, thành trên cả nước đến làm việc và sinh sống. Thị xã là một trong những đô thị vệ tinh của tỉnh, đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Do đó, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn cần được tăng cường.

Theo ông Hùng, đối với các trường hợp Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu kế hoạch, phương án cưỡng chế, phòng sẽ tiếp tục rà soát kết quả thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã có hiệu lực pháp luật; đồng thời củng cố các cơ sở pháp lý. Tới đây phòng sẽ tham mưu kế hoạch, các phương án tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng không phép, sai phép mà dư luận xã hội quan tâm, bức xúc và các công trình xây dựng trên đất không phù hợp quy hoạch, vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường điện, đường thủy.

Trường hợp chủ các công trình vi phạm không tự chấp hành, căn cứ Điều 26, Điều 28, Điều 86, Điều 87 Luật Xử lý vi phạm hành chính và Điều 33 Nghị định số 166/2013/NĐ- CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Phòng Quản lý đô thị kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với các chủ đầu tư còn lại.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên