Xử lý nghiêm người tung tin sai sự thật về dịch bệnh

Cập nhật: 03-02-2020 | 10:02:33

Thời gian gần đây, khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona gây ra, nhiều đối tượng đã lên mạng xã hội (MXH) viết những bài viết hoặc chia sẻ những đường link, bài viết sai sự thật gây hoang mang dư luận. Hiểu đúng về dịch bệnh này để có cách phòng bệnh đúng cách, sử dụng MXH một cách có trách nhiệm là cách mà bạn đọc cần biết để xây dựng một môi trường mạng an ninh lành mạnh. P.V đã phỏng vấn các luật sư để nắm rõ quy định xử lý đối với những đối tượng tung tin đồn thất thiệt trên MXH...


Một số trường hợp tung tin thất thiệt trên MXH bị cơ quan chức năng xử lý

Nói về hành vi của các đối tượng tung tin đồn thất thiệt trên MXH, luật sư Lê Trần Vân Anh, Văn phòng Luật sư Quang Tâm (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, MXH khiến thông tin lan truyền rất nhanh chóng. Một số người lợi dụng MXH để tung tin đồn thất thiệt có thể xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây bất an trong dư luận. Việc làm này là bất hợp pháp và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật. Tùy theo tính chất nghiêm trọng và mức độ thiệt hại mà tin đồn gây ra cho cá nhân, tổ chức, xã hội mà người đưa tin sai sự thật sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Theo luật sư Lê Trần Vân Anh, điểm g, khoản 3, Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng.

Điều 288 Bộ luật Hình sự quy định tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mức phạt tối đa đến 7 năm tù, phạt tiền đến 1.000.000.000 đồng, có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”.

Những ngày gần đây, Bộ Y tế đã chia sẻ đến người dùng MXH những thông tin hữu ích và cần thiết như: Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh vi-rút Corona; các cơ sở y tế nào thực hiện tiếp nhận, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm vi-rút Corona; Đường dây nóng Bộ Y tế thông tin về dịch bệnh vi-rút Corona; cẩm nang 10 câu hỏi đáp để chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona mới... Đây là những kênh thông tin chính thức để người dân tham khảo.

Nói về ý thức của người dùng MXH, luật sư Lê Trần Vân Anh, Văn phòng Luật sư Quang Tâm khuyến cáo: “Vì MXH ngày càng lan truyền nhanh và dễ tác động đến cộng đồng, người sử dụng MXH cần tỉnh táo, có chọn lọc và kiểm chứng các thông tin, bảo đảm cho mình độ chính xác và tin cậy của nguồn tin khi dung nạp và sử dụng đăng tin, chia sẻ nguồn tin ấy, tránh thiệt hại cho chính mình, cộng đồng và không vi phạm pháp luật”.

Trong khi đó, luật sư Phạm Văn Viện, Phó Chủ nhiệm đoàn luật sư Bình Dương, cho rằng: “Chúng ta không bỏ qua sự phát triển tất yếu của MXH và không thể phủ nhận được những thành quả, lợi ích rất to lớn mà MXH mang lại. Cũng từ MXH rất nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cơ quan, tổ chức, địa phương được truyền đạt đến từng người dân để làm và thực hiện cho phù hợp pháp luật. Trong lúc này, một số tổ chức, cá nhân có chuyên môn cần chia sẻ qua MXH những kinh nghiệm để phòng ngừa, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, yên tâm làm việc, lao động sản xuất. Cá nhân khi chia sẻ thông tin với mục đích tốt cũng cần phải cân nhắc, tìm hiểu và chỉ đưa những thông tin đã được kiểm chứng, thông tin chính thống từ các cơ quan Nhà nước, các tổ chức có thẩm quyền để mình không vô tình có những hành vi vi phạm pháp luật”.

LUẬT SƯ PHẠM VĂN VIỆN, PHÓ CHỦ NHIỆM ĐOÀN LUẬT SƯ BÌNH DƯƠNG: Tung tin đồn sai sự thật có thể bị phạt tù đến 7 năm

Hiện nay, có một số ít cá nhân sử dụng MXH lợi dụng để câu like, để gây sự chú ý hoặc mục đích khác tung tin đồn thất thiệt gây nhiễu loạn các nguồn thông tin chính thống của các cơ quan có thẩm quyền. Đây là mặt trái của xã hội, là mặt trái của sự phát triển công nghệ. Chúng ta cần lên án, pháp luật cần xử lý nghiêm minh những trường hợp này. Đối với cá nhân tung tin sai sự thật trên MXH, tùy theo hành vi vi phạm của cá nhân mà pháp luật có hình thức xử lý khác nhau, có thể là xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, cụ thể như sau:

Trường hợp hành vi vi phạm hành chính “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật” được quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13- 11-2013 của Chính phủ với mức xử phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức; cá nhân thực hiện hành vi vi phạm thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (tức là mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng). Ngoài ra, cá nhân có hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung “Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm” theo khoản 5, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Trường hợp cá nhân “Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích của người khác” trong đó có hình thức “Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử” thì có thể bị phạt tù từ 1 đến 3 năm; nếu vì động cơ đê hèn có thể bị phạt tù đến 7 năm về “Tội vu khống” theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.0000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Cũng theo Luật An ninh mạng ngày 12-6-2018 có hiệu lực thi hành ngày 1-1- 2019 thì các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng theo Điều 8, trong đó có hành vi “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”. Người có hành vi vi phạm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trên thực tế đã có một số trường hợp bị xử phạt hành chính số tiền hàng chục triệu đồng, phải tháo gỡ các thông tin sai sự thật. Do đó, mỗi cá nhân chúng ta khi tham gia MXH cần phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ lưỡng để tiếp nhận các thông tin một cách khách quan, chính xác. Những ngày gần đây, trên các phương tiện thông liên tục đưa tin, cập nhật diễn biến của tình hình dịch bệnh, qua đó có thế thấy từ Trung ương đến địa phương đang rất quyết liệt trong công tác phòng ngừa, chuẩn bị các phương án đối phó với tình hình dịch bệnh bảo đảm tuyệt đối cho sức khỏe, tính mạng toàn thể nhân dân.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên