Xử lý nghiêm những trường hợp không hợp tác đo nồng độ cồn trong thời gian có dịch Covid-19

Cập nhật: 20-02-2020 | 10:16:19

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT trên địa bàn không ngừng nỗ lực tuần tra, kiểm soát, qua đó đã lập biên bản 5.343 trường hp, xử phạt với số tiền hơn 7,3 tỷ đồng.


Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra đêm, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục C08 và Giám đốc Công an tỉnh về triển khai Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng CSGT tăng cường công tác tuần tra, xửlýnghiêm những trường hợp điều khiển phương tiện vàkhông hợp tác đo nồng độcòn ngay trong những ngày xảy ra dịch Covid-19.

Thượng tá Trương Minh Cảnh cho biết hiện việc đo nồng độ cồn mỗi người được đo đều dùng ống thổi riêng, không dùng chung, kể cả trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Do đó, người thổi hơi đo nồng độ cồn sẽ không bị lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, hiện trong quátrình tuần tra trên địa bàn, CSGT phát hiện không ít trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, khi lực lượng yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra nồng độcồn theo Nghịđịnh 100, người điều khiển phương tiện không hợp tác và cho rằng sợlây dịch bệnh. Điển hình vào tối 16-2, tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT làm nhiệm vụ trên quốc lộ 13 (đoạn qua phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) đã phát hiện một xe máy chở 3 không đội nón bảo hiểm, người điều khiển xe có dấu hiệu say xỉn. Khi tổ tuần tra đo nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện có hành vi lăng mạ, chửi bới lực lượng chức năng. Người này cho rằng không đo nồng độ cồn vì sợ lây nhiễm Covid-19 qua ống thổi…

Dù lực lượng chức năng giải thích việc thổi vào máy đo nồng độ cồn là an toàn, nhưng người này không chịu hợp tác, còn có hành vi cản trở người thi hành công vụ. Gần 30 phút sau, người điều khiển xe máy mới đồng ý thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn và cho kết quả vi phạm nồng độ cồn. Tổ tuần tra đã lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe theo quy định.

Theo Phòng CSGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT trên địa bàn không ngừng nỗ lực tuần tra, thực hiện nghiêm Nghịđịnh 100 của Chính phủ. Lực lượng CSGT đã lập biên bản 5.343 trường hợp, xử phạt với số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Trong đó, xử lý 409 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể, có 30 trường hợp người lái ô tô vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 1 người không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn. Có 379 trường hợp người lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 4 người không chấp hành đo nồng độ cồn.

Theo quy định tại điểm g, khoản 8, Điều 6 của Nghị định 100 của Chính phủ thì người điều khiển mô tô có thể bị phạt tới 8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 22 - 24 tháng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra nồng độ cồn.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên