Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông: Hiệu quả bước đầu từ việc phạt “nguội”

Cập nhật: 14-01-2021 | 08:45:01

Từ thông tin người dân và hình ảnh camera, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Bước đầu, việc phạt “nguội” này đã đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và nhận được sự ủng hộ của người dân.


Qua theo dõi hệ thống camera, Công an huyện Phú Giáo đã phát hiện, phạt “nguội” nhiều trường hợp vi phạm trật tự ATGT

Để bảo đảm TTATGT và an ninh trật tự, các ngành chức năng huyện Phú Giáo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc ứng dụng khoa học công nghệ được chú trọng thực hiện.

Theo đó, UBND huyện Phú Giáo đã lắp đặt 60 camera trên các tuyến đường trọng điểm, trong đó có 31 camera được lắp đặt tại 9 điểm trên đường ĐT741. Toàn bộ hình ảnh camera trên được truyền về trụ sở Công an huyện Phú Giáo, đồng thời cán bộ trực ban có trách nhiệm quan sát, theo dõi màn hình camera. Khi phát hiện những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, TTATGT, cán bộ trực ban sẽ thông báo ngay đến lãnh đạo Công an huyện để kịp thời phân công lực lượng xác minh, giải quyết, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp.

Nhờ có hệ thống camera này mà tình hình an ninh trật tự, TTATGT trên địa bàn huyện Phú Giáo có sự chuyển biến tích cực, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc. Qua quan sát hệ thống camera, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Phú Giáo còn phát hiện, phạt “nguội” nhiều trường hợp vi phạm TTATGT. Theo đó, khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm TTATGT, cán bộ trực ban sẽ trích xuất hình ảnh bảo đảm đầy đủ các yếu tố về thời gian, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. Trên cơ sở đó, cán bộ chuyên môn sẽ tiến hành xác minh thông tin phương tiện, đồng thời mời người điều khiển phương tiện vi phạm đến trụ sở để làm việc. Trong trường hợp chủ phương tiện vi phạm không đến làm việc thì Công an huyện Phú Giáo sẽ gửi thông tin phương tiện đến Cục Đăng kiểm để xử lý theo quy định. Với cách làm này, trong năm 2020, Công an huyện Phú Giáo đã phát hiện, phạt “nguội” 145 trường hợp vi phạm TTATGT.

Thiếu tá Võ Huy Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Từ khi có hệ thống camera trên đã giúp đơn vị thuận lợi hơn trong công tác quản lý, giám sát tình hình TTATGT trên các tuyến đường, nhất là tuyến đường ĐT741. Đặc biệt, thông qua một số camera kết hợp với thiết bị đo tốc độ đã giúp đơn vị phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường… Việc xử phạt “nguội” các hành vi trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ giúp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT mà còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân luôn phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ dù có vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông”. Từ những kết quả tích cực trên, Công an huyện Phú Giáo đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn khảo sát, trình hồ sơ trang bị hệ thống camera giai đoạn 3 để tiến hành lắp đặt trong năm 2021. Theo đó, huyện Phú Giáo sẽ lắp thêm 158 camera tại những điểm trọng yếu trên toàn địa bàn huyện nhằm phục vụ công tác bảo đảm TTATGT và phòng chống tội phạm.

Thông qua hình ảnh camera và thông tin người dân cung cấp, Công an TX.Bến Cát cũng đã phạt “nguội” nhiều trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó có nhiều trường hợp là thanh thiếu niên điều khiển xe máy “làm xiếc” rồi đăng lên mạng xã hội để “câu like”. Điển hình gần đây Công an TX.Bến Cát phát hiện trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn phim ngắn về một nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy biển số 61G1-680.84 chở theo một thanh niên “biểu diễn” chạy xe một bánh, lạng lách trên đường. Qua xác minh, Công an TX.Bến Cát xác định Nguyễn Tấn Thành (SN 2003, ngụ xã Phú An) là người điều khiển xe máy trên, đồng thời ra quyết định xử phạt với số tiền gần 8 triệu đồng.

Nói thêm về kết quả phạt “nguội” vi phạm TTATGT, Trung tá Nguyễn Ngọc Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Thời gian qua, lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo đơn vị chủ động trích xuất hình ảnh camera giao thông kết hợp với thông tin người dân cung cấp trên mạng xã hội để xác minh 10 trường hợp có dấu hiệu vi phạm TTATGT. Qua xác minh, đơn vị xác định có 8 trường hợp đủ cơ sở để xử lý, đồng thời mời chủ phương tiện vi phạm lên làm việc. Ban đầu, nhiều tài xế không thừa nhận vi phạm TTATGT nhưng khi được xem lại hình ảnh do camera ghi nhận thì “tâm phục khẩu phục” và đồng ý đóng phạt. Cách xử phạt “nguội” này có tác dụng răn đe, nhắc nhở những người có ý định vi phạm TTATGT khi vắng bóng lực lượng chức năng, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn”.

Thượng tá Trương Minh Cảnh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Trong năm qua tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương, số người chết tăng so với năm 2019. Nguyên nhân của các vụ TNGT trong thời gian vừa qua, thứ nhất công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa đi đúng vào đối tượng tuyên truyền. Cụ thể TNGT đa phần xảy ra do những người ở địa phương khác đi ngang qua địa bàn tỉnh Bình Dương, hoặc là công nhân đi làm việc ở những công ty, nhà máy. Do đó, công tác tuyên truyền chưa cập nhật vào đúng những đối tượng này. Thứ hai, ý thức của người dân điều khiển phương tiện xe máy, ý thức chấp hành về tham gia giao thông chưa nghiêm, như uống rượu, bia khi tham gia giao thông, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông tại các giao lộ, đây là những nguyên nhân sâu xa dẫn đến các vụ TNGT, đối với ô tô, người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, tránh, vượt sai quy định đẫn đến các vụ TNGT đáng tiếc.

Để góp phần kéo giảm tình hình TNGT trong năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, pháp luật,… Phải xác định đúng đối tượng gây tai nạn để tuyên truyền cho phù hợp, người tham gia giao thông phải tuyệt đối không sử dụng rượu, bia; chấp hành đúng tốc độ quy định, chạy đúng làn đường, chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông tại tất cả các giao lộ, kiên nhẫn dừng chờ đèn đỏ để chấp hành tốt hơn.

(PX03-CABD)

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên