Xử lý xe quá tải: Tài xế có nhiều “chiêu” né lực lượng chức năng

Cập nhật: 11-05-2015 | 09:18:53

Để tránh bị phát hiện, xử lý xe quá tải, nhiều tài xế đã có hàng loạt chiêu thức tránh né, trong đó đáng chú ý là khi bị bắt thì tỏ ra không hợp tác.

Tài xế xe tải ký vào biên bản vi phạm vào ngày 5-5. Ảnh: C.KHANH

Trong 3 tháng đầu năm 2015, cơ quan chức năng đã lập 324 biên bản vi phạm chở hàng quá tải, buộc hạ tải 1.050 tấn, xử phạt với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng cũng đã tước giấy phép lái xe 200 trường hợp, lập biên bản 78 trường hợp vi phạm tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, lập biên bản 3 trường hợp vi phạm tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, xử phạt với tổng số tiền hơn 79 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình công tác, ngành chức năng gặp không ít khó khăn khi nhiều trường hợp tỏ ra bất hợp tác với lực lượng. Điển hình như trường hợp lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh phát hiện đoàn xe tải 27 chiếc mang logo Hồng Loan có dấu hiệu chở quá tải trọng đang đỗ trên tuyến quốc lộ 13 ở đầu dốc cầu Đồng Sổ thuộc huyện Bàu Bàng vào ngày 5-5 vừa qua.

Khi phát hiện đoàn xe chở quá tải, TTGT tỉnh đã phối hợp với CSGT tỉnh, Kiểm soát Quân sự và các ngành chức tại địa phương, tổ chức kiểm tra. Tuy nhiên, khi lực lượng tiến hành kiểm tra thì tài xế đã đóng cửa xe bỏ trốn, lực lượng không thể kiểm tra. Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh TTGT tỉnh cho biết: “Chúng tôi gặp nhiều trường hợp gây khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát. Cụ thể khi lực lượng đi tuần tra, kiểm soát gặp các đoàn xe vi phạm mà tài xế có hành vi không chấp hành như: Tài xế đóng cửa xe bỏ trốn, không xuất trình giấy tờ xe và chứng từ hàng hóa có liên quan… nên rất khó khăn trong việc xử lý các vi phạm. Tài xế của 27 chiếc xe quá tải này cũng có hành vi tương tự. Đối với trường hợp này, chúng tôi phải họp bàn tại chỗ với CSGT nhằm thống nhất phương án xử lý”. Cũng theo ông Vũ, lực lượng TTGT và ngành chức năng sẽ căn cứ theo chứng từ từng xe, vi phạm đến đâu sẽ xử phạt đến đó. Mức phạt đối với từng xe vi phạm và tài xế có thể lên đến vài chục triệu đồng/ mỗi xe nhằm răn đe những doanh nghiệp cố tình ép tài xế phải chở quá tải rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Nếu như tài xe cố tình trốn tránh không đến xuất trình giấy tờ, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải không đến trình diện, buộc lực lượng phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên và phối hợp với các ngành chức năng có liên quan để có hướng xử lý thích hợp.

Tuy nhiên, đối với đoàn xe 27 chiếc này, sau đó ông Hồ Duy Bảo - đại diện doanh nghiệp vận tải Hồng Loan cũng đã đến hiện trường và yêu cầu các tài xế cho lực lượng chức năng kiểm tra các chứng từ có liên quan. Qua kiểm tra, lực lượng TTGT đã phát hiện các xe nói trên chở hàng quá tải trọng cho phép từ 100% trở lên.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Phát tài xế của doanh nghiệp Hồng Loan cho biết: “Vẫn biết chở quá tải trọng cho phép là vi phạm pháp luật về ATGT, nhưng do cước vận tải thấp quá nên phải chở quá tải mới có được nhiều tiền!”.

Ông Nguyễn Đỗ Vũ, Chánh TTGT tỉnh cho biết: Để hạn chế xe chở quá tải, về phía TTGT sẽ có giải pháp quyết liệt từ công tác thanh tra hành chính, cho tới tăng cường công tác tổ chức tuần tra kiểm soát và mời các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh ký cam kết không chở quá tải, thanh tra đột xuất đối với các nơi bốc dỡ hàng hóa. Hành vi bóc dỡ hàng hóa quá tải đối với doanh nghiệp, vi phạm lần đầu chúng tôi phạt mức 32 triệu đồng, vi phạm lần 2 sẽ phạt mức cao nhất. Còn đối với tài xế, ngoài mức phạt tiền thì tùy theo mức độ vi phạm, ngoài ra còn có hình thức phạt bổ sung là giữ bằng lái xe có thời hạn.

CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên