Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Cập nhật: 15-11-2013 | 00:00:00

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những cựu chiến binh (CCB) năm xưa đã từng vào sinh ra tử trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ oanh liệt của dân tộc nay tiếp tục tỏa sáng trong học tập và làm theo lời Bác.  

 Thi đua làm theo Bác, Hội CCB xã Bạch Đằng (Tân Uyên) ra sức xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ hội viên nghèo. Trong ảnh: Các hội viên CCB xã Bạch Đằng trao đổi kinh nghiệm tại một vườn bưởi đang trĩu quả, hứa hẹn một mùa bội thu 

 Đi đầu trong các phong trào

Được sự giới thiệu của cán bộ xã Hiếu Liêm (Tân Uyên), chúng tôi đến gặp ông Ba Thắm (tức Long Thành Thắm) ở tổ 4, ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm. Có thể nói ông Ba Thắm là người tiên phong trong phong trào xây dựng cánh đồng có giá trị kinh tế cao của xã. Người dân Hiếu Liêm đến giờ vẫn còn nhớ mãi câu chuyện của ông. Quê ở Đồng Tháp, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Ba Thắm lên Bình Dương sinh sống và định cư lâu dài tại Hiếu Liêm. Lúc ấy cơ nghiệp của ông chỉ có đôi bàn tay nhưng với bản tính siêng năng cần cù và nghị lực vượt khó của người trai trẻ đã giúp ông trở thành một chủ vườn cây ăn trái có tiếng rộng 65 ha với quýt, cam sành là sản phẩm chủ lực. Không có điều kiện mua đất canh tác, ông thuê lại đất của người dân rồi tiến hành cải tạo, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trồng trọt, lấy trái nghịch mùa hoặc phủ bạt cắt nước tạo hoa cho cây… Nhờ đó, chất lượng cam, quýt đạt chuẩn, thương lái ở khắp nơi tìm mua sản phẩm của ông. Những vụ mùa bội thu nối tiếp nhau, có khi thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng/năm. Cuộc sống gia đình ông được cải thiện đáng kể, không chỉ mua được đất ông còn có tiền cất nhà và định cư lâu dài tại đây.

Cũng với tinh thần học tập, noi theo gương Bác, ông Trần Văn Nghĩa, nguyên Bí thư Chi bộ khu phố Thắng Lợi 1, phường Dĩ An (TX.Dĩ An) được nhiều người yêu mến. Là cán bộ gương mẫu, ông Nghĩa tích cực vận động nhân dân giữ vững tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, trọng dân, lắng nghe ý kiến của dân. Hàng năm, số hội viên CCB khu phố đạt danh hiệu gia đình văn hóa ngày một tăng, riêng gia đình ông năm nào cũng đạt gia đình văn hóa. Để làm gương cho con cháu, ông còn nghiêm khắc trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giữ vững đạo đức cách mạng. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn miệt mài với phong trào ở địa phương. Những việc làm của ông đã được bà con nhân dân trong khu phố tin yêu và đồng tình ủng hộ. Hay ông La Văn Bình ởtổ 4, ấp Đồng Tâm, xã Tam Hiệp (Phú Giáo), là đại úy bộ đội đặc công từng vào sinh ra tử trong những năm tháng ác liệt nhất của chiến tranh. Ông là người Sán Chay đầu tiên đến xã Tam Hiệp khai hoang lập nghiệp và đem sức sống mới đến vùng nông thôn nghèo khó này. Ban đầu, ông đã tích cực vận động con cháu trong gia đình và đồng bào trong thôn, trong xã trồng rừng, khai phá đất trống, đồi trọc để làm nông nghiệp, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Vì vậy, nhiều hộ gia đình nhờ làm theo ông mà khá lên. Không chỉ là Bí thư chi bộ, ông còn được huyện phong tặng là nông dân điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi.

Đoàn kết cùng phát triển

Ông Lê Minh Xuân, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, sau 2 năm đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội CCB tỉnh đã gặt hái được nhiều kết quả đáng kể. Các cấp hội đã tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phát huy truyền thống là đội quân chiến đấu, Hội CCB tỉnh còn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống.

Ngoài nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp hội đã huy động CCB đóng góp hàng trăm triệu đồng để cho hội viên vay không tính lãi, lãi suất thấp, giúp nhau về cây, con giống, chuyển giao kỹ thuật. Nhờ đó, số hội viên nghèo ngày càng giảm. Nhiều mô hình mới xuất hiện như mô hình “Tiết kiệm điện, nước”, mô hình “Duy tu, bảo dưỡng làm đường giao thông nông thôn”. Bên cạnh đó, các tập thể, cá nhân tiêu biểu cũng thi đua lập thành tích, tạo thành phong trào rộng khắp. Cụ thể, Hội CCB huyện Phú Giáo đã xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hội viên CCB, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng; Hội CCB TX.Dĩ An vận động cán bộ, hội viên hưởng ứng cuộc vận động “Tiết kiệm vì học sinh nghèo hiếu học” tặng học bổng, cặp, sách vở, đồ dùng học tập cho 167 học sinh ở các trường tiểu học và THCS trên địa bàn với tổng số tiền hơn 67 triệu đồng. Cùng với đó, Hội Doanh nhân CCB tỉnh chuẩn bị ra đời sẽ góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Đặc biệt, Hội CCB tỉnh đã tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Điển hình như CCB Nguyễn Văn Thắng ở phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An) đã tích cực tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; CCB Bùi Thị Lanh, ở thị trấn Phước Vĩnh (Phú Giáo) kiên trì vận động nhân dân thực hiện thành công nếp sống văn minh trong việc tang tại địa phương…

“Để việc học tập và làm theo Bác ngày càng có hiệu quả, tới đây Hội CCB tỉnh tiếp tục nêu cao vai trò làm gương của cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, gắn làm theo Bác với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và hoàn thành xuất sắc 6 nhiệm vụ chính trị của hội, góp phần cùng địa phương xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”, ông Xuân cho biết thêm.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên