Xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 04-10-2010 | 00:00:00

Theo nghị định này, hành vi không đóng BHXH cho toàn bộ người lao động (NLĐ) thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp có mức phạt lên đến ba mươi triệu đồng (30.000.000) tùy theo số người không đóng bảo hiểm. Ngoài ra, người sử dụng lao động (NSDLĐ) còn bị buộc truy nộp số tiền BHXH, buộc đóng tiền lãi của số tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH trong năm, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.

Đối với hành vi chậm trả các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ của NLĐ, chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định chi trả của cơ quan BHXH sẽ bị phạt từ 200.000 - 500.000 đồng đối với mỗi NLĐ. Hành vi không trả các chế độ BHXH bắt buộc cho NLĐ như trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... bị phạt tiền từ 1,5 - 2 triệu đồng khi vi phạm đối với mỗi NLĐ.

Đối với hành vi không lập hồ sơ tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng thì mức phạt tiền từ 300.000 - 700.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi NLĐ và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc phải lập, hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục cho NLĐ trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.

Ngoài ra, nghị định cũng quy định xử phạt đối với NLĐ khi có hành vi thỏa thuận với NSDLĐ không tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và một số hành vi của tổ chức BHXH và cơ quan tổ chức khác khi có vi phạm cũng bị xử lý theo nghị định này.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1- 10-2010 và thay thế Nghị định số 135/2007/NĐ-CP  ngày 16-8-2007 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.

TRIỀU NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên