Xử sự đúng mực và tử tế

Cập nhật: 08-08-2019 | 08:15:18

Cuối tuần qua, tại khu nhà trọ ở phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên đã xảy ra vụ việc nghiêm trọng khiến một người bị trọng thương. Một nhóm thanh niên với hung khí trên tay lao vào phòng trọ truy sát một người. Sau khi nhóm này rút đi, người dân đã đưa nạn nhân đến cơ sở y tế cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ vụ việc, truy bắt các đối tượng liên quan. Hy vọng với quyết tâm của cơ quan công an và những manh mối ban đầu, các đối tượng gây án sẽ nhanh chóng bị bắt về quy án. Tuy nhiên điều mà nhiều người lo lắng là sự hung hăng quá mức của nhóm thanh niên này khi lao vào chém người khác và nguyên nhân dẫn đến vụ án là gì?

Đã có không ít vụ việc nghiêm trọng tương tự được cơ quan công an làm rõ trong thời gian ngắn. Khi các nghi phạm bị bắt thì khai ra những nguyên nhân hết sức lãng xẹt. Điển hình như vụ chém đứt lìa cánh tay một bảo vệ khu dân cư vừa xảy ra cách đây không lâu. Trước đó, tối 7-6 khi ông N. (nhân viên bảo vệ) đang trực trước khu chung cư Việt Sing thì bất ngờ bị hai thanh niên dùng hung khí chém khiến ông N. bị đứt lìa cánh tay trái. Gây án xong cả hai tẩu thoát khỏi hiện trường. Nạn nhân cho biết trước đó đã xảy ra mâu thuẫn với một người đàn ông về việc đậu xe ô tô trong khu chung cư và bị người này hăm dọa.

Sau thời gian vào cuộc với quyết tâm cao, ngày 24-6, Cơ quan CSĐT Công an TX.Thuận An đã bắt giữ đối tượng Bùi Văn Cầu (SN 1985, quê Bến Tre) và Phan Trường Sơn (SN 1988, quê Hà Tĩnh) và di lý về Bình Dương để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Bước đầu cơ quan điều tra xác định Cầu và Sơn là 2 nghi can đã dùng hung khi tấn công ông N. Cầu bị bắt khi lẩn trốn tại huyện Trà Cú (Trà Vinh). Sơn bị bắt khi đang lẩn trốn tại quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh. Tại cơ quan công an, Sơn khai nhận do bực tức vì bị bảo vệ N. nhắc nhở khi đậu ô tô nên đã rủ thêm Cầu chém nạn nhân.

Nhiều người lo lắng hiện nay một số thanh niên có sự hung hăng quá mức, chỉ chăm chăm giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực để thỏa cái tôi của mình. Theo số liệu của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm nay số vụ vi phạm pháp luật trong tỉnh tăng hơn 36%. Đáng chú ý là các loại án giết người, cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, cố ý gây thương tích có dấu hiệu tăng. Trước đó, nhận định được tình hình, Công an Bình Dương đã xây dựng và ban hành kế hoạch phòng chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao kiến thức pháp luật cho thanh niên, công nhân; đánh mạnh tội phạm băng ổ nhóm; tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện các đối tượng đáng ngờ... Đó là những giải pháp của phía cơ quan chức năng. Thiết nghĩ để những “cái đầu nóng” hạ hỏa, nói chuyện tử tế với nhau khi xảy ra mâu thuẫn thì chính những người trong cuộc và gia đình họ phải biết cách xử sự đúng mực và cần trình báo cơ quan chức năng, đoàn thể để cùng chung tay giải quyết, hóa giải mâu thuẫn hàng ngày.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên