Xuân nghĩa tình, tết sẻ chia...

Cập nhật: 11-01-2020 | 11:27:08

Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hôm qua (10-1), lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà tết tại một số đơn vị quân đội, các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thể hiện lòng tri ân của các cấp, các ngành, đoàn thể mỗi dịp tết đến xuân về. Tại các nơi đến, đoàn đã thăm hỏi sức khỏe, điều kiện sống, chia sẻ những mất mát, hy sinh với các gia đình chính sách, mong muốn người nghèo, trẻ em tiếp tục vượt khó vươn lên, đón mùa xuân mới an vui, hạnh phúc.


Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 7 nhân dịp xuân Canh Tý 2020

 Ấm áp những phần quà

Gần 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nhưng dường như không khí tết đang rộn ràng khắp nơi, từ thành thị đến những vùng nông thôn của tỉnh. Tại TP.Thủ Dầu Một, sáng qua (10-1), đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến chúc tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn bộ binh 7, trường Sĩ quan Công binh - Đại học Ngô Quyền; 5 gia đình chính sách, 30 hộ nghèo và 20 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở phường Hiệp An.

Đến thăm các đơn vị bộ đội, ông Trần Văn Nam đã thông báo về kết quả hoạt động trên các lĩnh vực của tỉnh trong năm 2019 đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Sự phát triển của tỉnh nhanh, bền vững và ổn định có sự phối hợp chặt chẽ, đóng góp của các lực lượng vũ trang, trong đó có Sư đoàn 7 và trường Sĩ quan Công binh, góp phần giữ vững an toàn, an ninh. Ông Trần Văn Nam cũng chúc các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục giữ vững, phát huy truyền thống đã đạt được và mong 2 đơn vị tiếp tục giữ mối quan hệ tốt đẹp lâu dài, tạo nên sức mạnh giữa các đơn vị và địa phương như nhiều năm qua.

Đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của phường Hiệp An, đoàn lãnh đạo tỉnh chúc các gia đình hưởng một mùa xuân tươi vui, hạnh phúc. Đối với các hộ nghèo nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để thoát nghèo. Lãnh đạo tỉnh, TP.Thủ Dầu Một cũng chúc nhân dân phường nói chung phát huy kết quả đạt được, cùng với địa phương xây dựng phường Hiệp An giàu có, văn minh, hiện đại.

Tại TX.Thuận An, sáng 10-1, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh do ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà tết Canh Tý 2020 tại phường Bình Nhâm. Dịp này, đoàn đã tặng quà cho 30 hộ nghèo (1,5 triệu đồng/1 phần), 20 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (1 triệu đồng/1 phần) và 5 gia đình chính sách (2,5 triệu đồng/1phần). Đoàn cũng đã đến thăm 2 hộ gia đình chính sách là ông Hoàng Vĩnh Lợi, khu phố Bình Thuận; bà Nguyễn Thị Hai, khu phố Bình Hòa, phường Bình Hòa và các hộ chính sách ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An.


Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà thương binh Hoàng Vĩnh Lợi, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An

Cũng trong sáng qua (10- 1), đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà cho 5 hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Dịp này, đoàn lãnh đạo tỉnh cũng đã đến thăm, tặng quà tết cho Tiểu đoàn 45 (Tiểu đoàn Tên Lửa, phường Tân Phước Khánh); trao 30 phần quà (mỗi phần 1,5 triệu đồng) cho các hộ nghèo và 20 phần quà (mỗi phần 1 triệu đồng) cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khókhăn trên địa bàn xã Bạch Đằng, phường Thái Hòa, phường Thạnh Phước và tặng 5 tivi cho các hộ nghèo của xã Bạch Đằng.


Ông Nguyễn Văn Lộc (thứ 2, phải sang), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng tivi cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên

Với ý nghĩa tết ấm áp, tại huyện Bàu Bàng, đoàn lãnh đạo tỉnh do bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Các gia đình gồm: Bà Nguyễn Thị Xuân, bị chất độc hóa học; ông Huỳnh Văn Cham, thương binh 2/4; ông Phạm Văn Bảo, thương binh 1/4; ông Trần Văn Đai, thương binh 2/4 và ông Phạm Văn Công, thương binh 4/4. Dịp này, đoàn cũng tặng 20 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 49 phần quà cho hộ nghèo của thị trấn Lai Uyên.


Bà Nguyễn Minh Thủy (thứ 7, phải sang), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng quà cho hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng

Cũng với ý nghĩa tết yêu thương, sáng qua (10-1), ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đã đến thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn hai xã Tân Bình và Bình Mỹ. Theo đó, đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc tết mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Lê Thị Năm, năm nay đã bước sang tuổi 100. Cùng với đó, đoàn cũng đã đến thăm các thương binh Nguyễn Thanh Xuân, Trần Hoàng Sơn (thương binh 2/4), Bồ Minh Chí (thương binh 3/4) và ông Nguyễn Văn Xung là cán bộ hoạt động cách mạng. Tại mỗi nơi đến, đoàn đã trao tặng cho các mẹ VNAH và thương binh một phần quà trị giá 2,5 triệu đồng gồm tiền mặt và quà. Tại hội trường UBND xã Bình Mỹ, đoàn cũng đã trao 30 phần quà tết cho 30 hộ nghèo ở hai xã Bình Mỹ và Tân Bình và 20 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, đoàn đã trao tặng 9 tivi 32 inch cho 9 hộ dân hiện tại chưa có phương tiện nghe nhìn.


Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng quà cho ông Nguyễn Thanh Xuân, thương binh 2/4

Tại huyện Phú Giáo, cũng trong sáng 10-1, ông Nguyễn Hoàng Châu, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Phú Giáo tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho gia đình chính sách đang sinh sống trên địa bàn xã Phước Hòa. Đoàn đã đến thăm, chúc tết và tặng quà các gia đình chính sách; thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội đóng chân trên địa bàn huyện như: Lữ đoàn Đặc công 429, Binh chủng Đặc công; Trung đoàn Bộ binh 271, Sư đoàn Bộ binh 5, Quân khu 7; Tiểu đoàn Đặc công 60, Quân khu 7.

Đoàn lãnh đạo tỉnh do ông Võ Văn Bá, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo sở, ngành, địa phương cũng đã đến thăm, tặng quà, chúc tết các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Tại UBND thị trấn Dầu Tiếng, đoàn đã trao tặng 30 phần quà cho hộ nghèo và 20 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những món quà tuy nhỏ nhưng mang giá trị tinh thần góp phần động viên các hộ nghèo và các em nhỏ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tiếp đó, đoàn đến thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách gồm gia đình mẹ VNAH Phùng Thị Lên; mẹ VNAH Nguyễn Thị Đấm; mẹ VNAH Trần Thị Cớ; ông Đinh Văn Hoảnh, thương binh 1/4 và bà Mai Ngọc Ngà, vợ liệt sĩ. Ngoài ra, đoàn cũng thăm, tặng quà cho Đơn vị thông tin núi Cậu.

Sáng qua (10-1), đại diện Sở lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng với lãnh đạo TX.Bến Cát đã đến thăm, tặng 5 phần quà cho gia đình chính sách; trao tặng 30 phần quà cho các hộ nghèo và 20 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Niềm vui của gia đình chính sách

Với ý nghĩa tết ấm áp, tri ân gia đình chính sách, ghi nhận của chúng tôi tại các địa phương, người có công, gia đình chính sách, thương bệnh binh đều bày tỏ sự phấn khởi và chờ đón một cái tết an vui, ý nghĩa đang đến gần. Hòa trong niềm phấn khởi đó, chúng tôi có dịp ghé thăm gia đình ông Nguyễn Văn Toản, thương binh hạng 3/4, huyện Bàu Bàng. Ông Toản phấn khởi cho biết: “Tôi vừa được địa phương xét tặng danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu. Gia đình cách mạng gương mẫu” năm 2020. Với sự hỗ trợ của địa phương, sự nỗ lực của bản thân, gia đình tôi từ chỗ khó khăn đã có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, gia đình tôi đều nhận được sự động viên về tinh thần, quà tặng của các cấp lãnh đạo, ban ngành, đoàn thể địa phương. Chúng tôi cảm thấy rất ấm áp, hài lòng vì bên cạnh luôn có Đảng, Nhà nước quan tâm, chia sẻ”.

Như đã thành thông lệ cứ đến dịp tết đến xuân về, công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách luôn được các ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Số liệu thống kê, cho biết toàn tỉnh hiện có 58.920 đối tượng chính sách. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bình Dương dự kiến chi hơn 97 tỷ đồng để hỗ trợ tiền tết cho mẹ VNAH, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Cùng với hoạt động thăm, tặng quà của lãnh đạo tỉnh, các đồng chí lãnh đạo, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị ở địa phương cũng tổ chức thành nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công. Đây là nét đẹp truyền thống của tỉnh Bình Dương.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, các địa phương đang hoàn tất việc chi trả trợ cấp tháng 1, tháng 2 cho người có công. 100% gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận quà tết từ nguồn xã hội hóa. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Cùng với sự phát triển của địa phương, trong thời gian qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Hiện nay, các gia đình chính sách có đời sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương, không còn hộ gia đình chính sách thuộc diện nghèo. Những phần quà được trao tặng chứa đựng giá trị của sự sẻ chia, là nguồn động viên về mặt tinh thần giúp các đối tượng cảm thấy ấm lòng hơn khi tết đến, xuân về”.

Xuân yêu thương đến với mọi nhà

Trong niềm vui chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, với tinh thần nhân ái, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh cũng tổ chức thành 2 đoàn đến thăm, tặng quà tết cho các đối tượng bảo trợ xã hội ở các trung tâm, cơ sở xã hội trên địa bàn tỉnh. Tổng số quà trao tặng đợt này là 1.750 phần (mỗi phần trị giá 500.000 đồng) với tổng số tiền 875 triệu đồng được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Tại những nơi đến thăm, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở ngành, đoàn thể đã ân cần thăm hỏi, mong muốn các đối tượng bảo trợ xã hội đón tết an vui, hạnh phúc.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chương trình “Tết vì người nghèo” là hoạt động thường niên được các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đồng tình ủng hộ. Qua đó, đã giúp đỡ được rất nhiều hộ gia đình thoát nghèo, xây dựng cuộc sống hạnh phúc cũng như có điều kiện để vui xuân đón tết”.

Với mục đích góp phần giúp cho những người khuyết tật có tết đầy đủ, đầm ấm hơn, hôm qua (10- 1), tại trường Chính trị tỉnh, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã tổ chức họp mặt trao 400 phần quà tết, tổng trị giá 200 triệu đồng cho các em học sinh mồ côi, khuyết tật trong tỉnh.

Trong năm qua, với tinh thần “tương thân tương ái” các chị là những chủ doanh nghiệp luôn quan tâm, tạo nhiều việc làm cho người lao động, cùng hỗ trợ giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh. Nhằm tạo nguồn thu nhập bảo đảm ổn định cuộc sống cho người lao động, đóng góp ngân sách Nhà nước và tham gia công tác từ thiện xã hội. Sự chung tay góp sức của Hội Nữ doanh nhân trong đợt tặng quà tết Canh Tý này đã thật sự mang ý nghĩa thiết thực, góp phần vào công tác an sinh xã hội của tỉnh; đồng thời để vừa thăm hỏi, động viên và tận tay trao những phần quà thể hiện tấm lòng và sự sẻ chia, mang đến cho những người khuyết tật, trẻ em mồ côi một cái tết vui tươi, hạnh phúc.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết thời gian qua, hội nhận được nhiều sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần từ các tổ chức, doanh nghiệp và những ấm lòng vàng… Tất cả cùng chăm lo, chia sẻ với những người còn khó khăn trong xã hội. Hội đã tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ có ý nghĩa thiết thực như: Xây tặng nhà tình thương, hỗ trợ vốn nuôi bò sinh sản, phẫu thuật tim cho bệnh nhân nghèo nan y, mổ mắt thay thủy tinh thể cho người mù nghèo, trao học bổng, tặng xe đạp, xe lăn, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng quà vào dịp lễ, tết.

Chuẩn bị đón tết Canh Tý 2020, Tỉnh hội đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, hiện vật để chăm lo cho những người khuyết tật, trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo nan y trong tỉnh vui xuân đón tết. Từ những ngày đầu tháng 12 âm lịch, Tỉnh hội cùng các đơn vị, cá nhân tài trợ tổ chức trao tặng xây mới 2 căn nhà và sửa chữa 3 căn nhà tình thương, trao tặng 40 xe lăn, trên 900 phần quà cho các đối tượng khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn. Cảm động nhất là chuyến đi cùng các chị trong Hội Nữ doanh nhân đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Cơ sở Từ Tâm Nhân Ái và Cơ sở Mái ấm Tình mẹ trao tặng các em mồ côi với trên 1.100 áo và 660 quần cùng những lời thăm hỏi, động viên chúc mừng năm mới. Sau chương trình tặng quà tết này, hội sẽ tiếp tục cùng các nhà hảo tâm đi đến các địa phương, cơ sở trao tặng những phần quà tết đầy nghĩa tình đến những người khuyết tật, trẻ em mồ côi, bệnh nhân nghèo nan y và người nghèo trong tỉnh. Kế họach thăm tặng quà tết dự kiến đến hết ngày ngày 28-12 âm lịch.

NHÓM PV.VHXH-CTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên