Xuân sớm trên biển đảo Tây Nam

Cập nhật: 15-01-2020 | 22:38:30

21 giờ đêm của những ngày cuối năm 2019, còi tàu 632 của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân hối hả thúc giục chúng tôi bắt đầu chuyến hải trình thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên vùng biển Tây Nam nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Hải trình mùa xuân rộn rã này không chỉ mang theo quà tết, mà còn là tình cảm của người dân đất liền, hậu phương gửi đến các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi tiền tiêu biên cương trên biển, đảo của Tổ quốc.

 Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Bình Dương viết cảm tưởng vào sổ lưu niệm của Trạm ra đa 610, đảo Thổ Chu

 Đón xuân trên đảo xa

Như đã thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân về, Vùng 5 Hải quân lại phối hợp với một số tỉnh, thành phố ra thăm, chúc tết nhân dân, các đơn vị hải quân, biên phòng, kiểm lâm, hải đăng… trên các đảo thuộc vùng biển - đảo Tây Nam Tổ quốc. Chuyến tàu đem hương xuân đến các đảo khởi hành lúc nửa đêm để đến với quần đảo Thổ Chu, Hòn Chuối, Hòn Khoai, Nam Du và Hòn Đốc. Với những người quen đất liền thì hành trình ăn, ở, ngủ trên tàu giữa biển khơi quả thật không mấy dễ dàng.

Đóng quân trên đồi cao, đường sá đi lại khó khăn, nguy hiểm, điều kiện dành cho sinh hoạt còn thiếu thốn... đó là đặc điểm chung của những người lính hải quân đang cắm chốt tại các trạm ra đa, biên phòng ở các đảo tiền tiêu cực Tây Nam Tổ quốc này. Như Trạm ra đa 600 ở Quần đảo Nam Du, điểm đóng quân cao nhất so với mực nước biển là 309m; hay Trạm ra đa 595 đảo Hòn Khoai, đỉnh cao nhất là 176m so với mực nước biển. Ở Hòn Khoai, không có đường giao thông lên đảo nên quá trình vận chuyển hàng hóa 100% dựa vào sức người, nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt còn phụ thuộc rất lớn vào nước mưa...

Thở dốc, chân run... là trạng thái của nhiều thành viên trong đoàn công tác và cả cánh nhà báo khi đến thăm các điểm đứng chân của bộ đội. Nhưng đây lại là hành trình hàng ngày và trở nên quen thuộc với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân những nơi này. Có đi, có thấy mới thấm thía nỗi vất vả, ý chí kiên cường vượt qua khó khăn của cán bộ, chiến sĩ và cư dân đảo ngày đêm bám biển, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Xuân đến sớm trên các đảo ở Vùng 5 Hải quân

Tại các đảo, từ những ngày đầu tháng 1, không khí tết đã rất rộn ràng. Đâu đâu cũng tràn ngập không khí rộn ràng đón Tết Nguyên đán của các cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị nào cũng có mâm ngũ quả, bánh chưng, bánh tét, dưa hành... “Ăn tết ở hải đảo nhớ nhà lắm nhưng có đoàn công tác từ các tỉnh đất liền ra thăm, tôi thấy vui và ấm lòng hơn. Đó là niềm động viên để chúng tôi tiếp tục ra sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, chiến sĩ Trần Văn Long, người con xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng chia sẻ như vậy khi đoàn công tác từ đất liền đến chúc tết Trạm ra đa 610, đảo Hòn Khoai. Hay như quân nhân chuyên nghiệp Đặng Văn Toản (quê Bình Dương) ở Trung đoàn 151, Quân khu 9 đóng trên đảo Thổ Chu chia sẻ: “Yêu biển đảo thì ở đâu cũng là nhà. Tết nơi đảo xa nhưng chính tình đồng chí, đồng đội đã và sẽ mang tết một mùa xuân ấm lòng”.

Tình nơi đất liền

Trong chuyến công tác này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã phối hợp với Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam 9 tỉnh, thành; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 56 nhà báo của 37 cơ quan báo chí, truyền hình trong cả nước đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo của Tổ quốc. Trong hành trình 6 ngày, đêm, đoàn công tác đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Thổ Chu; dâng hương tại Bia tưởng niệm đồng bào bị thiệt mạng trong cơn bão số 5 (năm 1997) trên đảo Nam Du; động viên, chúc tết 24 đầu mối ở 5 đảo với tổng số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Qua đó, đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo mà đoàn công tác đến thăm; thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố tham gia đoàn công tác lần này với biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Lê Xung Phong, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, cho biết tại mỗi nơi đến, các đơn vị đều xúc động trước tình cảm tốt đẹp của đoàn công tác đã dành cho cán bộ, chiến sĩ trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Qua đó, sẽ góp phần động viên, cổ vũ bộ đội và nhân dân trên các điểm đảo yên tâm công tác, sinh sống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc và đón một cái Tết cổ truyền của dân tộc tươi vui, ấm cúng, hạnh phúc. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng trên các đảo cuộc sống đang khởi sắc từng ngày. Chính những tình cảm sâu nặng, hơi ấm từ đất liền, hậu phương tiếp thêm động lực cho những người con nơi hải đảo.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đây là hoạt động ý nghĩa mỗi dịp tết đến, xuân về, nhằm kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển, đảo Tây Nam khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Tháp tùng với đoàn, Bình Dương cũng dành tặng nhiều phần quà cho cán bộ, chiến sĩ trên vùng biển này. Cụ thể trong năm 2020, Bình Dương đã tặng tổng số tiền gần 500 triệu đồng, trong đó có 454 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, đoàn còn tặng tập trắng, bộ quần áo mới, dụng cụ học tập cho các em học sinh và tiền mặt cho thầy và trò lớp học tình thương ở đảo Hòn Chuối. Trong những năm qua, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã để lại nhiều tình cảm và ấn tượng tốt đẹp với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam.

Ngắm nhìn dải biên cương xanh thẫm cuối trời Tổ quốc từ trên các ngọn hải đăng, chứng kiến những giọt mồ hôi, nụ cười của những người con vượt qua gian khó, ngày đêm bám đảo, giữ gìn chủ quyền thiêng liêng, mới thấy mình nhỏ bé đến chừng nào. Đi để thấm thía lời nhắc nhở tự hào: “Tổ quốc luôn ở trong tim”. Một mùa xuân mới, ấm áp đang về trên biển đảo Tây Nam…

 Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (trực thuộc Quân chủng Hải quân), hiện quản lý hơn 200 hòn đảo lớn nhỏ với một vùng biển rộng lớn phía Tây Nam, thuộc vùng biển hai tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, rộng hơn 150.000km2. Những năm qua, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đặc biệt quan tâm đến đời sống của người dân trên đảo. Những ngày thường, các chiến sĩ thường tham gia giúp bà con như hướng dẫn ngư dân trên biển thông qua hệ thống thông tin liên lạc, khám bệnh cho người dân tại các trạm quân dân y, xây dựng nhà tình thương cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn… Tới dịp tết, Bộ Tư lệnh thường tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình nghèo, gia đình chính sách để ai cũng được đón tết vui vẻ. Những năm gần đây, Bộ Tư lệnh Vùng 5 còn tạo điều kiện tổ chức cho chính quyền, người dân địa phương các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và phóng viên báo chí trên khắp mọi miền đất nước tới thăm, động viên, tặng quà và tìm hiểu về đời sống của các chiến sĩ, người  dân trên một số hòn đảo lớn của vùng.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên