Xuân yêu thương...

Cập nhật: 09-02-2011 | 00:00:00

Mang xuân đến với trẻ em nghèo

Những ngày cuối năm Canh Dần, chúng tôi có dịp đi cùng nhiều đoàn từ thiện thăm và tặng quà cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh. Mỗi nơi đến đều mang lại cho họ một niềm vui thật khó tả. Niềm vui đó chính là giá trị của sự sẻ chia ẩn chứa đằng sau những phần quà nhỏ mà họ mang đến cho các em trong mùa xuân mới. Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Những người tình nguyện tỉnh, nói: “Nhằm chia sẻ với bà con khó khăn, trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh có thêm niềm vui đón tết, hàng năm chúng tôi đều tổ chức vận động đóng góp từ các nhà hảo tâm, các phật tử để tổ chức đoàn đi thăm và chúc tết. Với trẻ em nghèo, ngoài quà bánh, nước ngọt để chia vui với gia đình, các em còn nhận được quần áo mới, phong bao đỏ lì xì.  Dù giá trị vật chất không lớn, nhưng qua đó các em sẽ cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của xã hội đối với các em để từ đó cố gắng phấn đấu học tập tốt, chăm ngoan hơn...”.

  Trẻ mồ côi tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Bồ Đề vui với những phong bao đỏ lì xì mừng tuổi mới

“Trẻ em như búp trên cành”, bởi thế, ở mọi gia đình, các em luôn là trung tâm của sự chăm sóc, của tình yêu thương. Với trẻ em nghèo, các em cũng được chăm sóc, yêu thương nhưng sự thiếu thốn về vật chất là chuyện thường nhật. Bởi ba mẹ các em còn phải lao động kiếm sống qua ngày, lấy đâu dư dả để chăm lo cho các em đầy đủ. Thế nên, khi nhận được những phần quà tết từ tay các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện, các em vui lắm. Hôm được mời lên xã nhận quà tết, em Nguyễn Thị An Thư, lớp 4a, trường tiểu học An Sơn (Thuận An), nói rằng: “Gia đình em còn nghèo, ba mẹ đi làm công nhân nên ngày tết sắm sửa cũng rất ít đồ. Nhận được quà về em sẽ đưa cho mẹ để cả nhà cùng vui trong những ngày tết. Em cảm ơn các cô chú đã đến thăm, tặng quà và lì xì cho em”. Với những em nhỏ, niềm vui hớn hở khi nhận được quà thể hiện rõ trên từng khuôn mặt. Em Nguyễn Hoàng Phi, lớp 2, trường tiểu học An Sơn cho biết: “Lớp em có 5 bạn được đi nhận quà hôm nay. Chúng em đều là con nhà nghèo, học giỏi mới được thầy cô cho đi nhận quà. Ngày tết em cũng mong được mặc quần áo mới, được nhận lì xì từ người lớn như các bạn khác...”.

Với trẻ em nghèo, những ước mơ bình dị trong những ngày tết đã được các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện thắp sáng. Những phần quà tết sẽ giúp các em như vui hơn, cùng với gia đình đón một cái tết đầy đủ ý nghĩa và bước vào một năm mới tràn ngập tiếng cười.

Xuân muộn ở một trung tâm

Xuất phát từ giáo lý từ bi của nhà Phật, năm 2004, vị trụ trì chùa Bồ Đề Đạo Tràng đã bắt đầu việc cưu mang trẻ bất hạnh từ một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa. Năm 2007, Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Bồ Đề (thuộc chùa Bồ Đề Đạo Tràng) được thành lập, với khoảng 10 cháu được nhà chùa cưu mang. Đến nay, số lượng cháu ở đây đã tăng lên khoảng 40 cháu. Con số tăng lên cũng đồng nghĩa rằng khó khăn sẽ nhiều hơn, nhưng với tấm lòng nhân hậu của những ni sư ở đây, các cháu vẫn luôn được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Ni sư Thích nữ Từ Thảo, Trụ trì chùa Bồ Đề Đạo Tràng, chia sẻ: “Trước những hoàn cảnh trẻ em bị bỏ rơi, ai cũng cảm thấy xót thương, tội nghiệp vì các em còn quá nhỏ bé. Bởi thế, mỗi khi phát hiện một trẻ em bị bỏ rơi trước cổng chùa nhà chùa đều quyết định mang các em vào chăm sóc nuôi dưỡng. Lúc đầu cũng gặp nhiều khó khăn bởi cơ sở còn chật hẹp, chúng tôi cũng chưa có kinh nghiệm nên phải nhờ mấy người nhà ở gần chùa đến chỉ cách chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu...”.  Quả thật, khi con người có cái tâm với công tác từ thiện họ sẽ làm được những điều cao cả, lớn lao hơn. Và đó chính là hình ảnh của những ni sư đang chăm sóc nuôi dưỡng gần 40 trẻ mồ côi tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Bồ Đề.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn khác, nhưng bằng sự cố găng của nhà chùa, những đứa trẻ ở đây đang lớn lên cùng năm tháng trong sự đùm bọc sẻ chia của tình người. Trong thời gian qua, đã có nhiều nhà hảo tâm tìm đến đây chia sẻ với nhà chùa một phần khó khăn về vật chất trong công tác chăm sóc các em. Những ngày xuân mới này, họ lại mang đến cho các em những phần quà xuân ấm áp để đong đầy thêm tình yêu thương trong cả năm mới. Ni sư Từ Thảo bày tỏ: “Lúc nào chúng tôi cũng mong muốn cho các em được đầy đủ, ấm cúng, tràn ngập niềm vui như trẻ thơ ở các gia đình khác”. Thế nên, dù còn nhiều khó khăn khác nhưng hàng năm vào những ngày năm hết tết đến, các ni sư đều tổ chức tết cho các em với các hoạt động văn nghệ, vui chơi để các em hiểu biết thêm về tết cổ truyền của dân tộc và cảm nhận được sự đầm ấm trong ngôi nhà chung này. Ngoài sắm cho các em quần áo, giày dép mới, các ni sư còn tổ chức cho các em đi tham quan vui chơi đầu xuân và các em còn nhận được phong bao đỏ lì xì mừng tuổi mới... Còn với các em, tết năm nay niềm vui như được nhân lên gấp bội, bởi ngoài sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức đoàn thể trong tỉnh và các nơi khác đến chia sẻ, các em đã có nhà mới rộng rãi, khang trang, ấm áp hơn.

Ngày tết ở phía ngoài đường phố kia đông vui, nhộn nhịp. Ngày tết ở phía sau cánh cổng chùa khá bình lặng nhưng sự ấm cúng nơi đây vẫn đang lan tỏa cùng đất trời mùa xuân.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên