Xuất hiện nhiều sáng kiến hay, nhiều mô hình mới

Cập nhật: 17-06-2011 | 00:00:00

Sau gần 5 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo lời Bác”, tuổi trẻ Bình Dương đã có nhiều sáng tạo trong việc triển khai học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ các chi đoàn cơ sở công ty...

Trong hàng loạt các mô hình mới, cách làm hay trước hết chúng ta phải kể đến mô hình Chi đoàn làm theo lời Bác, hành trình theo chân Bác của Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Xuất phát từ phong trào “Thanh niên sản xuất - kinh doanh giỏi”, phát huy nhiều sáng kiến, cải tiến tiết kiệm, các chi đoàn trong công ty đã kết hợp thực hiện làm theo lời Bác. Đến nay đã có 100% đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đều đạt tay nghề khá giỏi, thu lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng từ việc tiết kiệm nước, vật tư và tận thu mủ dây, mủ chén, mủ nước. Không dừng lại ở việc tiết kiệm trong công ty, phong trào còn vận động ĐVTN tham gia phát triển kinh tế gia đình như chăn nuôi heo, gà, trồng thêm rau để cải thiện bữa ăn gia đình, tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Điển hình cho việc thực hiện mô hình này như Đoàn cơ sở Nông trường Nhà Nai chăm sóc vườn cao su tái canh vượt trội, Đoàn cơ sở Nông trường Hội Nghĩa, Lai Uyên tiết kiệm vật tư, dăm cạo, nước...

  UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích.( Ảnh: Q.CHIẾN)

Với quyết tâm cụ thể hóa phong trào “Sáng tạo trẻ” của Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, các bạn ĐVTN trong công ty đã ra sức thi đua sáng tạo, tham mưu cho lãnh đạo công ty thành lập Ban Khoa học kỹ thuật trẻ (KHKT) và phát động phong trào “Sáng kiến, cải tiến, tiết kiệm” trong toàn Đoàn. Theo đó, mỗi ý tưởng sáng tạo sẽ được Ban KHKT trẻ khen thưởng 100.000 - 1 triệu đồng. Sau thời gian thực hiện Ban KHKT đã nhận và xem xét 313 ý tưởng từ cơ sở gửi về. 17 đề tài nghiên cứu được Ban lãnh đạo công ty đánh giá cao và đưa vào ứng dụng thực tế là thành quả đáng khích lệ. Các đề tài “Đánh giá tác hại của việc dùng phèn chua”, cải tiến quy trình sản xuất và phẩm chất cao su bằng vi sóng, sản xuất mủ li tâm từ thu mua, dùng hóa chất tổng hợp để phát hiện việc sử dụng thuốc kích thích, thiết kế tấm trượt máy cán kéo, xe chuyển máng mủ bọt... đã làm lợi cho công ty hàng trăm tỷ đồng.

... Đến Đoàn thanh niên các huyện, thị

Quá trình thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo lời Bác” không thể không nhắc đến Thị đoàn Dĩ An. Là đơn vị không chỉ đạt thành tích xuất sắc trong CVĐ mà còn là đơn vị có số lượng mô hình mới nhiều nhất, mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh mô hình “Gia đình tôi học tập và làm theo lời Bác”, mô hình “Giờ tự bạch”, Nhật ký sổ vàng làm theo lời Bác và hội thi viết “Trang nhật ký hay nhất” đã khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Sự ra đời của mô hình Giờ tự bạch trở thành chiếc cầu nối giữa nhà trường với gia đình và các em học sinh. Từ thông điệp mà các bạn học sinh bộc bạch trong trang giấy đã giúp thầy cô nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng em học sinh để từ đó có chương trình bồi dưỡng kiến thức còn thiếu, yếu cho các bạn. Hay như mô hình Nhật ký sổ vàng làm theo lời Bác đã tạo động lực cho các bạn học tập, tìm hiểu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ. Bằng việc ghi lại những việc làm hàng ngày của tập thể, cá nhân trong học tập, lao động, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn sẽ thôi thúc các bạn ĐVTN tự rèn luyện và không ngừng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Để tạo sức hấp dẫn và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia phong trào, hội thi Trang nhật ký hay nhất được hình thành, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Mô hình “Ống tre tiết kiệm” của Thị đoàn Thuận An đã nhắc nhở ĐVTN trong toàn thị hãy tiết kiệm mỗi ngày bằng những đồng tiền lẻ. Số tiền hàng năm thu về sẽ là món quà ý nghĩa giúp đỡ những người khó khăn, trẻ em lang thang không nơi nương tựa. Ngoài mô hình ống tre tiết kiệm, Thị đoàn Thuận An còn triển khai nhiều hoạt động khác giúp trẻ em nghèo như gây quỹ từ thiện “Màu xanh yêu thương”, tấm áo tình thương... nhằm thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc. Ngoài ra, Huyện đoàn Tân Uyên, Phú Giáo, Ban Công tác thanh niên Công an tỉnh, Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một cũng sáng tạo nhiều mô hình mới phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị.  

Sự ra đời của các mô hình mới đã tạo nên khí thế học tập, thi đua sôi nổi giữa các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong toàn tỉnh. Đúng như lời nhận xét của bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện CVĐ đã làm ĐVTN có sự chuyển biến tích cực về tư tưởng và hành động. Nhiều sáng kiến hay, mô hình mới và hàng loạt tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực được hình thành, góp phần thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.  

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên