Xuất khẩu gỗ: Kỳ vọng vào những tháng cuối năm

Cập nhật: 11-07-2016 | 09:56:54

Tình hình xuất khẩu gỗ của cả nước nói chung, tại Bình Dương nói riêng khá bình lặng trong 6 tháng đầu năm 2016. Nhiều thị trường giảm nhập khẩu khiến cho việc sản xuất gỗ của các doanh nghiệp (DN) chậm lại so với cùng kỳ năm 2015. Tuy vậy, các DN gỗ của Bình Dương cũng đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả khả quan.

Chế biến sản phẩm gỗ tại một DN trên địa bàn tỉnh Bình Dương Ảnh: DUY CHÍ

Nỗ lực vượt khó

Theo thống kê, tính đến tháng 6-2016, kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước đang có chiều hướng giảm ở các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ (giảm 3,95%), Nhật Bản (giảm 6,1%), Trung Quốc (giảm 10,66%), Anh (giảm 8,1%) so với cùng kỳ... Trong khi đó, các DN trong nước mới tiếp cận lại thị trường có tăng trưởng như Hàn Quốc (tăng 3,23%), Úc (tăng 19,96%), Đài Loan (tăng 21,91%)… so với cùng kỳ. Theo các DN, nguyên nhân chính dẫn đến tình hình xuất khẩu của các DN gỗ trong 6 tháng qua gặp những khó khăn là do chịu tác động cạnh tranh từ Trung Quốc, Indonesia và Thái Lan.

Ông Lưu Phước Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) cho biết, trong 6 tháng qua, các DN gỗ của Bình Dương có mức tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2015 và đạt 48% kế hoạch sản xuất năm 2016. Các thành viên của BIFA hoàn toàn có thể vượt kế hoạch xuất khẩu trong năm 2016, bởi các đơn hàng hiện nay đều tập trung vào những tháng cuối năm.

Ông Lộc cũng cho rằng, các DN gỗ của Bình Dương có chiến lược riêng là chỉ tập trung mở rộng khách hàng ở thị trường truyền thống. Tuy vậy, những khó khăn gần đây buộc các DN cần phải có sự điều chỉnh hợp lý. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất bắt đầu tăng trở lại do giá xăng dầu tăng, cùng với đó là chi phí bảo hiểm xã hội, tiền lương cho người lao động cũng tăng theo... Khó khăn còn ở trong khâu mua nguyên liệu, do giá cả không ổn định và biến động liên tục theo từng ngày. Chính vì thế, nhiều hội viên BIFA chú trọng giữ vững thị trường truyền thống và khai thác khách hàng mới ở thị trường này là việc làm hết sức cần thiết.

Khai thác hiệu quả thị trường truyền thống

Đánh giá từ sự kiện nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), lãnh đạo BIFA cho biết, phải 2 - 3 năm nữa xuất khẩu gỗ của các DN trong nước vào EU mới có biến động, vì những cam kết ràng buộc trước đó. Điều này ít ảnh hưởng tới tình hình xuất khẩu của các DN trong nước, bởi chúng ta có đủ thời gian để thích nghi với thị trường truyền thống này khi Anh rời khỏi EU. Trong khi đó, thị trường Mỹ vẫn hứa hẹn nhiều đơn hàng hấp dẫn. Mỹ chính là thị trường nguyên liệu lẫn thị trường tiêu thụ lớn nhất của các DN gỗ Bình Dương.

Hội đồng xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) cho biết, hiện Việt Nam là thị trường nhập khẩu gỗ từ Hoa Kỳ đứng thứ hai thế giới (sau Trung Quốc). AHEC cũng lưu ý thị trường Mỹ đang yêu cầu nhà sản xuất áp dụng khoa học - công nghệ trong ngành công nghiệp gỗ, khai thác và sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ hợp lý và bảo đảm môi trường.

Theo ông Lộc, Mỹ vẫn là thị trường giàu tiềm năng, nhất là khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được các nước tham gia, trong đó có Việt Nam và Mỹ ký kết, lộ trình mở cửa cho sản phẩm gỗ vào nước này càng có nhiều thuận lợi. Trước mắt, BIFA sẽ tiến hành rà soát lại tổng thể ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất gỗ tại Bình Dương, xem còn thiếu những gì để có bước điều chỉnh nhằm giảm giá thành sản xuất. Trong khi đó, việc xúc tiến hoàn thành xây dựng khu công nghiệp (KCN) riêng cho ngành gỗ tại KCN Tam Lập sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất. KCN này sẽ giúp các DN kiểm soát được nguồn nguyên liệu hợp pháp, lẫn đáp ứng những yêu cầu khắt khe về công nghệ sản xuất và môi trường của thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, việc nâng cao trình độ cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất gỗ cũng cần được BIFA khẩn trương thực hiện, bởi không riêng gì ở Bình Dương, nhân lực trong ngành công nghiệp gỗ của cả nước đang được đánh giá là kém năng suất và chất lượng so với các nước Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...

 

 PHÙNG HIẾU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên