Xuất siêu bền vững

Cập nhật: 29-08-2019 | 08:15:16

Nếu như năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt hơn 482 tỷ USD và lần đầu tiên xuất siêu đạt trên 7,2 tỷ USD thì riêng Bình Dương xuất siêu đã đạt khoảng 4,7 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2019 con số xuất siêu của tỉnh Bình Dương đã đạt 3,8 tỷ USD và tính 8 tháng đầu năm thì thặng dư xuất, nhập khẩu đã đạt 4,5 tỷ USD. Với kết quả trên, Bình Dương là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và liên tục giữ đà xuất siêu cao, không chỉ riêng 2018 mà kể cả từ nhiều năm về trước.

Để giữ vững vị thế xuất siêu và xuất siêu bền vững, trong những năm qua Bình Dương đã chú trọng xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm nhập khẩu và phụ thuộc nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. Tập trung phát triển và hình thành các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụliệu cho ngành dệt may, ngành cơ khí, ngành điện - điện tử... Để phát triển công nghiệp bền vững đi vào chiều sâu, Bình Dương cũng ưu tiên các dự án sản xuất với công nghệ và giá trị gia tăng cao; khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh từng nhóm sản phẩm hỗ trợ thích ứng; đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sản xuất nguyên vật liệu hỗ trợ cho các ngành công nghiệp, cụ thể như đãxây dựng khu công nghiệp tại huyện Bàu Bàng ưu tiên thu hút vốn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, nhất là các dự án đầu tư nước ngoài.

Nhìn chung, ngành công nghiệp hỗ trợ của đất nước ta hiện vẫn chưa phát triển mạnh, xuất siêu vẫn chủ yếu dựa vào khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Yếu tố cơ bản nhất để bảo đảm xuất siêu bền vững là tự chủ được nguyên, vật liệu sản xuất. Vì vậy, để tính bài toán xuất siêu bền vững trong thời gian tới, thời gian qua Bình Dương đã chủ động để có những bước đi phù hợp. Tỉnh đã ban hành chương trình, kế hoạch đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016- 2020 trong phát triển công nghiệp, theo hướng ưu tiên các dự án sản xuất với công nghệ và giá trị gia tăng cao, khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp máy móc, thiết bị, điện tử… Đó cũng là xu hướng tất yếu, không chỉ phục vụ sản xuất công nghiệp của Bình Dương, trong cả nước mà còn hướng tới xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Qua đó tạo đà cho nền kinh tế nói chung, ngành công nghiệp nói riêng tăng tốc và phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên