Xúc động ngày về với Trịnh…

Cập nhật: 02-04-2011 | 00:00:00

(BDO) Mọi người đã gần nhau hơn, thân mật với nhau hơn khi cùng tham dự "Chuyến hành hương về lại nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn yên nghỉ”. Đó là cảm nhận của tôi và nhiều người có mặt trong ngày 2-4 này. Ai nấy hát vang những tình ca tuyệt vời của cố nhạc sĩ tài hoa. Chương trình được gia đình ông tổ chức dành cho những ai yêu mến ông nhân 10 năm ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1.4.2001 - 1.4.2011)…

Sáng sớm, tại nhà lưu niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (47C Phạm Ngọc Thạch, TP. HCM), gần 100 người viết cảm nhận về “Nhạc Trịnh trong tôi” hay nhất (do HBD Star Cinemar tổ chức) đã tề tựu đông đủ. Chương trình bắt đầu lúc 8 giờ 30 nhưng có nhiều người đến sớm. Ông Lê Hồng Sơn, người đến từ Kon Tum cho biết ông là người “đặc biệt mê nhạc Trịnh!”. Trong cuộc thi, ông viết bằng tất cả cảm xúc của mình và rất vui mừng khi được giải. Ông đã đi xe đò từ 18 giờ ngày 1-4 và đến TP.HCM lúc 6 giờ sáng 2-4 để kịp cùng đoàn đi viếng mộ Trịnh. Dáng vẻ khắc khổ nhưng trên gương mặt ông là một nụ cười rất tươi. Ông thăm hỏi hết người ngày đến người khác bởi “chúng mình cùng là… tín đồ nhạc Trịnh mà!”. Tại đây, mọi người đã cùng nhau cùng thắp nén hương lên trang thờ nhạc sĩ trước khi ra xe về nghĩa trang Gò Dưa (Bình Dương) để sau đó đến giao lưu ở Hội quán Hội Ngộ (Khu Du lịch Bình Quới 1, TP.HCM).

Người mến mộ đến viếng nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn yên nghỉ

Trẻ nhất trong đoàn đi có lẽ là cô bé có họ tên khá lạ: Men Nguyễn Kim Kiều Oanh. Năm nay Oanh học lớp 11 trường Nguyễn Du (Quận 10, TP.HCM). Tưởng em còn nhỏ chưa thích nhạc Trịnh nhưng em cho biết; cả nhà em mấy thế hệ đều yêu mến nhạc của Trịnh Công Sơn. Mấy chị em trong nhà nghe người lớn hát cũng hát theo và thuộc nhiều bài của ông.

Trong đoàn còn có người thích nhạc Trịnh đến nỗi “biến” căn nhà mình thành phòng thu âm, phòng trà mini để bạn bè đến hát với nhau. Ông là dược sĩ (đã về hưu) Đình Nguyên, hiện sống tại TP.HCM. Ông cũng tự làm một đĩa CD nhạc Trịnh đem tặng người hâm mộ trong dịp này.

Em Huỳnh Thanh Thảo (Củ Chi, TP.HCM)  bị bệnh xương thủy tinh, 25 năm qua em ngồi xe lăn cũng là một fan hâm mộ nhạc Trịnh đã nhờ ba đưa đến tham dự chuyến hành hương. Ông Huỳnh Văn Ru, ba của Thảo nói: “Nhạc Trịnh như một sự chia sẻ với con gái tôi vậy. Con tôi suốt ngày ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt đều có tôi với bà nhà phụ giúp nhưng hôm nay, nghe nói bài viết cảm nhận về nhạc Trịnh của Thảo được giải nên nó nài nỉ tôi đi cho bằng được”. Để đưa Thảo đến tham dự chuyến hành hương, ba em phải nhờ thêm một người người ngồi đằng sau đỡ em còn ông chạy xe máy. Chiếc xe lăn thì được cột theo bên hông xe. Thảo đã trở thành vị khách đặt biệt và nhận được sự ưu ái của những người trong đoàn. Trước mộ Trịnh Công Sơn, Thảo đã rất xúc động nói lên lòng mến mộ của mình dành cho cố nhạc sĩ. Em đã bắt bài “Nối vòng tay lớn” để mọi người cùng hát.

Một vị khách mời đặc biệt nữa là anh Kyo York người Mỹ làm việc ở Việt Nam. Anh học tiếng Việt được một năm và hát nhạc Trịnh được… 9 tháng nay. Trong chuyến hành hương này, anh là người hát nhiều và hát rất hay các ca khúc của Trịnh. Anh nói: “Tôi cảm ơn Trịnh Công Sơn đã cho tôi biết những bài tình ca quá hay!”. Tại mộ Trịnh Công Sơn, trong khi mọi người cùng nhau hát hết bài này đến bài khác trong tiếng đệm đàn ghi-ta thì ông Nguyễn Thành Tín tìm một góc riêng, lặng lẽ lấy cây sáo ra thổi 2 bài: Cho một người nằm xuống và Hạ trắng.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh nói: “Tôi cùng gia đình vô cùng xúc động trước tấm lòng người hâm mộ dành cho anh trai tôi. Chuyến hành hương có cả người khuyết tật, có những người ở thật xa, tận Phan Rang, Kon Tum, các tỉnh miền Tây… vẫn đến dự đông đủ”.

Tại Nhà lưu niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở  Hội quán Hội Ngộ (Khu Du lịch Bình Quới 1, TP.HCM), mọi người lại cùng nhau trò chuyện, chiêm ngưỡng những bức hình của ông, những bản nhạc, bức tranh của ông. Rồi mọi người hát vang những ca khúc của ông. Họ đã kịp “Nối vòng tay lớn” trước khi chia tay nhau. Và như thế, nhạc Trịnh vẫn nối dài mãi, chảy miên man trong những người yêu mến nhạc Trịnh, yêu mến và cảm phục người nhạc sĩ tài hoa này.

Hẳn là ông rất mãn nguyện khi sau 10 năm trở về với “Cát bụi”, mọi người vẫn nhớ đến ông, tri ân ông đã cho họ gần nhau hơn trong từng câu hát. Bởi, đúng như ông mong đợi; “ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”…

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên