Xứng đáng thế hệ trẻ thời đại Hồ Chí Minh

Cập nhật: 29-04-2011 | 00:00:00

Xác định niềm tự hào đó, những người bạn may mắn sinh ra năm 1975 đã kế thừa những giá trị của cha ông không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu trở thành những người con hữu ích của xã hội. Có người trưởng thành từ phong trào, có người vượt khó vươn lên bằng chính nghề nghiệp của mình... và rồi, ai cũng thành đạt.

* NGUYỄN THỊ THÁI HÒA: Người thầy thuốc được dân tin yêu

  Hòa thường xuyên gần gũi, thăm hỏi sức khỏe bệnh nhânLương y Nguyễn Thị Thái Hòa, chào đời khi miền Nam giải phóng vừa được 5 ngày. Thời khắc lịch sử của đất nước cũng là dấu ấn của cuộc đời Hòa khi cô trưởng thành, cảm nhận được ý thức của người công dân sống trong đất nước thanh bình. Hòa nói đầy vẻ tự hào: “Em thật may mắn khi sinh ra đất nước đã giải phóng, được sống trong sự bình yên, xung quanh là những thương yêu. Điều đó càng thúc đẩy em phấn đấu, trau dồi chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Thuở nhỏ, gia đình Hòa rất khó khăn, nhưng với suy nghĩ phải có một nghề ổn định, vừa để giúp gia đình, vừa góp sức mình xây dựng quê hương, Hòa cố gắng học tập tốt. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô chọn ngành y để theo đuổi sự nghiệp. Ra trường với tấm bằng nữ hộ sinh, đúng lúc Bệnh viện Y học cổ truyền vừa thành lập khoa Ngoại phụ, Hòa nộp đơn và được tuyển dụng ngay.

Phần đông bệnh nhân của khoa có những căn bệnh thuộc loại tế nhị như bệnh trĩ, các bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, rong kinh, điều kinh, sa sinh dục... để bệnh nhân mạnh dạn đến điều trị, cũng như hợp tác trong quá trình điều trị, đòi hỏi ở người thầy thuốc sự thông cảm và sẻ chia. Bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc bệnh viện nhận xét, Hòa đã làm được điều đó. Lúc nào cô cũng nhỏ nhẹ, ân cần với bệnh nhân. Thế nên, cô đã nhận được sự tin yêu từ người bệnh, giúp cho việc chữa trị đạt hiệu quả, tạo thêm uy tín cho bệnh viện.

Hòa bộc bạch: “Em quan niệm, đã theo ngành y thì cần có đạo đức nghề nghiệp, thương người. Người bệnh đã đau vì bệnh và lúc nào cũng có tâm trạng bệnh nặng hoặc bệnh khó chữa. Họ vào bệnh viện không chỉ để biết bệnh gì, mong được chữa khỏi, mà còn cần nhận những lời động viên, an ủi chân thành, giúp họ giải tỏa tâm lý thì bệnh mới mau chóng khỏi. Bệnh nhân ở đây thuộc nhiều đối tượng, có những cô làm ở nhà hàng, khách sạn vào bệnh viện chữa bệnh nhưng e ngại, tôi đã khéo léo khai thác, tâm sự nhỏ to, từ đó các cô tin tưởng, rủ thêm bạn bè vào điều trị”.

Tìm hiểu về Hòa, chúng tôi còn biết, ngoài sự tận tụy với người bệnh, mới đây cô đã có một sáng kiến cải tiến xử lý chất thải vật sắt nhọn (kim tiêm). Trước kia, bơm kim tiêm sau khi sử dụng được bỏ vào thùng các-tông. Làm như vậy vừa không kinh tế, không khoa học, vừa nguy hiểm cho người hộ lý khi dọn dẹp. Hòa đã suy nghĩ và cô thay thùng các- tông bằng bình nhựa dày cứng, trên nắp thiết kế miếng sắt có lỗ nhỏ vừa cây kim, khi đưa vào chỉ cần lách mạnh là kim rơi ra khỏi bơm tiêm. Sáng kiến này được áp dụng trong bệnh viện khoảng 1 năm nay.

Như bao phụ nữ khác, Hòa cũng là một người mẹ, hiện cô có 2 con, đứa nhỏ mới hơn 3 tuổi. Nhưng với lòng yêu nghề, thương bệnh nhân như người thân, Hòa đã sắp xếp việc nhà để học cao hơn. Hiện tại, cô đang học cử nhân nữ hộ sinh tại trường Đại học Y dược TP.HCM.  

Tự hào là thế hệ sinh vào thời điểm 30-4, Hòa đã liên tục phấn đấu, học tập nâng cao nghiệp vụ, trau dồi y đức. Nhiều năm Hòa được bệnh viện, Sở Y tế khen thưởng, đầu năm 2010, cô vinh dự được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Chúc cho cô đảng viên trẻ, người thầy thuốc tận tụy sẽ mãi tỏa sáng và sẽ có những sáng kiến cải tiến, cũng như những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh nhà nói chung. 

Nguyễn Thanh Long: Biên tập viên năng nổ trong công việc

  Long say sưa với nghềSinh ra và lớn lên tại phường Phú Cường (TX.TDM) đúng vào năm 1975 - năm đất nước ta giành độc lập, thống nhất đất nước, Nguyễn Thanh Long, Biên tập viên chính của Phòng Thời sự Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương luôn tự hào về điều đó. Sau khi Tốt nghiệp đại học Khoa Ngữ văn (trường ĐHKHXH-NV TP.HCM), năm 1998, anh bắt đầu vào đầu quân làm phóng viên tại Phòng Thời sự của đài. Sau nhiều năm lăn lộn với nghề, anh đã cùng với đồng nghiệp thực hiện được nhiều đề tài, chương trình chuyên đề xuất sắc, đáp ứng nhanh chóng, kịp thời tính thời sự các lĩnh vực chính trị-kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh.

Do thể hiện được “phong độ” làm việc xuất sắc, bài bản của mình nhiều năm liền, năm 2005, anh được lãnh đạo của đài và phòng đề bạt làm biên tập viên chính tại Phòng Thời sự. Để các chương trình phát sóng thời sự bảo đảm tính hiệu quả, kịp thời, chính xác, hàng ngày anh đã cần mẫn trong công việc, sắp xếp, đôn đốc các bộ phận khác cùng làm việc nhanh, để đáp ứng các chương trình và chuyên đề thời sự do phòng anh thực hiện. Nhiều ngày, trong tỉnh có các sự kiện quan trọng, anh đã miệt mài làm việc bài bản, khoa học để bảo đảm tiến độ công việc hoàn thành xuất sắc.  

 Anh tâm sự: “Để các chương trình thời sự phát đúng giờ quy định, tôi với lãnh đạo phòng phải làm việc cật lực, khéo léo. Theo anh, điều quan trọng nhất trong quá trình làm ở Phòng Thời sự là phải tổ chức làm việc bài bản, khoa học”. Chị Vy Liên, Trưởng Phòng Thời sự của Đài nhận định: “Long là biên tập viên chính làm việc hiệu quả, là người luôn có ý chí vươn lên trong công việc và cuộc sống. Trong quá trình làm việc, Long luôn cố gắng học tập cầu tiến và dễ hòa đồng, gần gũi với mọi người. Anh là cán bộ có nhiều triển vọng trong tương lai”.

Ngoài hoạt động nghiệp vụ, anh còn rất năng động trong các hoạt động phong trào ở cơ quan, tích cực đôn đốc đồng nghiệp là đàn em tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Với những thành tích đó, trong thời gian qua, Nguyễn Thanh Long đã được UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh và Ban Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tích cực trong các hoạt động phong trào. Anh Long chia sẻ: “Tôi may mắn sinh vào năm đất nước hoàn toàn thống nhất, tôi rất đỗi tự hào về điều này. Cứ mỗi dịp lễ 30-4, cảm xúc rất đặc biệt trong tôi hiện về. Nhận thức rõ điều này, tôi luôn trân trọng và quý mến truyền thống đó hơn bao giờ hết. Do vậy, tôi sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thanh niên ưu tú NGUYỄN PHƯƠNG TRÚC: Năng động, đi đầu trong mọi phong trào

“May mắn được sinh ra vào năm miền Nam hoàn toàn giải phóng nên tôi lấy đó làm niềm tự hào. Là thế hệ thanh niên thời đại mới, bản thân tôi luôn cố gắng học tập, công tác tốt để góp sức mình dựng xây quê hương” - chị Nguyễn Phương Trúc, ĐVTN Phường đoàn An Thạnh (TX.Thuận An) cho biết.

  Nguyễn Phương Trúc đang lên kế hoạch công tácNăm 1992, chị được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Chi đoàn trường THPT Trịnh Hoài Đức. Với chị, giây phút được các anh chị phụ trách cài trên ngực chiếc huy hiệu Đoàn thật ý nghĩa. Điều đó trở thành động lực thôi thúc chị trách nhiệm hơn với vai trò, nghĩa vụ là một ĐVTN. Trong 5 năm (2000-2004), chị luôn đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến do Thị đoàn Thuận An trao và được kết nạp vào Đảng năm 2004. Với cá tính mạnh mẽ, năng động, đi đầu trong phong trào, chị được mọi người tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn khu phố Thạnh Bình. 

Từ một khu phố có phong trào hoạt động khá yếu, chị thường xuyên suy nghĩ, làm sao tập hợp đoàn kết lực lượng thanh niên trên địa bàn tham gia các hoạt động phong trào. Vì thế, bất kể trời nắng hay mưa, đêm hay ngày hễ có thời gian rỗi chị đều lặn lội xuống từng nhà, vận động thanh niên tham gia sinh hoạt ở chi đoàn, tổ chức giao lưu văn nghệ vào cuối tuần, viết báo tường, khuyến khích mọi người tự sáng tác kịch bản về đề tài lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc... Nhờ vậy, phong trào Đoàn ở khu phố ngày càng mạnh lên. Chị tâm sự: “Các yếu tố năng nổ, chủ động tổ chức các phong trào, mạnh dạn hiện thực hóa các ý tưởng mới trong việc thu hút ĐVTN tham gia là quan trọng đối với một cán bộ Đoàn”.

Hiện tại, chị là cán bộ nội vụ tiếp dân của phường An Thạnh. Với công tác này, chị coi trọng sự mềm dẻo, bình tĩnh trong cách ứng xử để giải quyết các vấn đề. Dù đã hết tuổi Đoàn nhưng chị luôn nhiệt tình hướng dẫn ĐVTN trong khu phố về lĩnh vực thủ tục hành chính, định hướng phong trào hoạt động cho ĐVTN. Nhờ sự đóng góp đó, UBND phường An Thạnh đã cử chị đi học lớp Đại học Chính trị chuyên ngành xây dựng Đảng. Đây chính là điều kiện để chị Trúc phát huy hơn nữa vai trò thanh niên trong tình hình mới.

A.SÁNG-HỒ VĂN-TR.HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên