Xung kích tình nguyện bảo vệ môi trường

Cập nhật: 04-08-2011 | 00:00:00

Trong những ngày hè tình nguyện này, ngoài chuỗi hoạt động vì cộng đồng, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh viên tình nguyện (SVTN) còn xung kích bảo vệ môi trường (BVMT). Đây là hành động thiết thực không chỉ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn mà còn thể hiện sự nhiệt thành của tuổi trẻ.

 Tổng vệ sinh đường phố, tạo môi trường sống trong lành

Từ công trình “Rong thông suối Cái” ở Tân Uyên...

Có mặt tại buổi ra quân thực hiện công trình “Rong thông suối Cái” “Bảo vệ dòng sông quê hương” mới thấy rõ tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ Tân Uyên. Hàng trăm ĐVTN với các dụng cụ cuốc, xẻng, móc, rựa trên tay đồng thanh hô vang khẩu hiệu “Bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống” làm cho không khí càng thêm náo nhiệt. Sức trẻ với sự năng động, nhiệt tình, chỉ trong một thời gian ngắn, các bạn đã làm thay đổi hẳn diện mạo, tạo vẻ mỹ quan cho dòng suối Cái.

Dòng suối Cái chạy qua 2 huyện Tân Uyên và Bến Cát. Do đặc điểm suối có nhiều tre, dứa, cây thân gỗ bị gãy đổ, lưu lại giữa dòng gây cản trở dòng chảy, giảm lưu lượng nước tưới tiêu cho các hộ dân làm nông nghiệp quanh khu vực. Trước hiện trạng đó, các bạn trong đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ 2 huyện đã thực hiện công trình “Rong thông suối Cái” nhằm ổn định dòng chảy, tạo môi trường sống trong lành. Hơn 15.000 lượt ĐVTN và quần chúng được huy động, góp phần có hiệu quả vào công tác phòng chống lụt bão của địa phương, làm lợi hàng trăm triệu đồng/năm cho các hộ dân có đất sản xuất ven khu vực suối Cái.

Bạn Dương Ánh Nguyệt, ĐVTN khu phố 2, thị trấn Uyên Hưng bộc bạch: “Tham gia công trình này, chúng em mới hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của môi trường đối với cuộc sống và sức khỏe của con người. Vì thế, giữ gìn và BVMT là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra thông qua những việc làm cụ thể”. 

Đến những “Ngày chủ nhật xanh”

Cùng với công trình “Rong thông suối Cái”, các cơ sở Đoàn ở các TX.TDM, Thuận An, Dĩ An... cũng tổ chức ra quân Ngày chủ nhật xanh vì môi trường xanh - sạch - đẹp, vì đường phố không rác. Các hoạt động tình nguyện như dọn dẹp vệ sinh, phát quang đường phố, thu gom rác, tổng vệ sinh môi trường quanh trường học, bia tưởng niệm, xóa bảng quảng cáo sai quy định... nhằm tạo mỹ quan đô thị, rèn luyện ý thức BVMT của ĐVTN.

Anh Lương Minh Tân, Bí thư Thị đoàn Thuận An, cho biết những hoạt động này không chỉ phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội mà còn nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống trong lành, từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi của thanh niên trong các hoạt động BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, các bạn trong đội hình thanh niên tình nguyện tập trung thuộc các trường đại học (ĐH), cao đẳng, trung học trên địa bàn còn đến với một số huyện thuộc tỉnh Đắc Lắc, Đắc Nông, Đồng Tháp và Cà Mau tình nguyện tham gia BVMT. Tại mặt trận thuộc xã YaLốp, huyện EASup, tỉnh Đắc Lắc, SVTN trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đã trồng gần 10.000 cây keo, phát quang bụi rậm, đào vét 2km kênh mương, tuyên truyền kiến thức vệ sinh môi trường đến các hộ gia đình. Trong khi đó, SVTN thuộc trường ĐH Bình Dương đóng quân trên địa bàn huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) và các xã Trí Phải, Trí Lực (Cà Mau) cũng ra quân vệ sinh môi trường các tuyến đường trong thôn, xóm, giúp người dân tẩy rửa chum, vại đựng nước, phòng chống sốt rét trong mùa mưa... BVMT sống, bảo đảm sức khỏe cho người dân nơi đây.

Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết hoạt động BVMT luôn được Tỉnh đoàn duy trì và tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua. BVMT ngày càng trở thành phong trào rộng lớn không chỉ thu hút tuổi trẻ Bình Dương mà còn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia và đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, góp phần chống biến đổi khí hậu và nâng cao nhận thức và hành động trong cộng đồng.

Kim Hà

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên