Xung quanh phản ánh của người dân ở ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên: Có hợp thức hóa quyền sử dụng đất từ đất công?

Cập nhật: 15-12-2015 | 09:02:42

Cho rằng khu đất của một hộ dân đang sử dụng có nguồn gốc là đất công nhưng vẫn được UBND TX.Tân Uyên chấp thuận để hợp thức hóa quyền sử dụng đất nên một số người dân ở ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp bức xúc phản ánh vụ việc đến báo Bình Dương.


Khu đất ông Trai xin cấp GCN QSDĐ

Đất nghĩa trang của ấp

Ông Nguyễn Văn Nơi (74 tuổi), là người sống lâu năm tại ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp, đại diện cho những hộ dân, cho biết trước năm 1975 những người dân sinh sống ở ấp Tân An cùng nhau tạo lập và quản lý một khu đất rộng khoảng 2,1 ha để làm nghĩa trang của ấp. Sau năm 1975 khu đất này vẫn tiếp tục sử dụng làm nghĩa trang để làm nơi chôn cất người dân trong ấp khi qua đời. Thấy khu đất còn trống, ông Nguyễn Văn Cúc, là người dân ở ấp Tân An, xin nhân dân trong ấp được trồng hoa màu để tạo thêm thu nhập nhưng chỉ canh tác khoảng 3 - 4 năm thì bỏ trống. Khoảng năm 2004, hộ ông Cúc trồng cây cao su trên toàn bộ thửa đất đã xin canh tác trước đó. Đến năm 2008, ông Cúc mất, ông Nguyễn Văn Trai (là con ông Cúc) trực tiếp quản lý khu đất.

Theo ông Nơi, việc ông Trai đang trực tiếp quản lý và thu hoạch mủ cao su trên khu đất mà ông Cúc đã xin nhân dân trong ấp để canh tác trước đó, ông và những người dân ở đây không có ý kiến gì. Tuy nhiên, điều làm không chỉ riêng ông mà còn nhiều người dân ở ấp Tân An cảm thấy bức xúc là vừa qua ông Trai làm đơn xin được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSSĐ) khu đất nghĩa trang mà cha ông Trai đã xin nhân dân trong ấp để canh tác và đã được UBND TX.Tân Uyên chấp thuận mặc dù qua các cuộc họp và kể cả chính quyền địa phương xác định đây là đất công.

“Việc UBND TX.Tân Uyên chấp thuận đơn của ông Trai khiến những người dân ở ấp Tân An quá bất ngờ, bởi tại cuộc họp xác minh nguồn gốc đất giữa chính quyền địa phương và nhân dân ấp Tân An, ông Trai cũng đồng ý với ý kiến của người dân địa phương đưa ra là nếu tiếp tục canh tác trên khu đất thì tiến hành ký hợp đồng thuê đất theo quy định, khi nào nhân dân trong ấp có nhu cầu sử dụng làm nơi chôn cất thì ông Trai phải có trách nhiệm phá cây trồng để trả lại hiện trường như ban đầu. Việc ông Trai đồng ý theo ý kiến của cộng đồng dân cư ấp Tân An chứng tỏ ông Trai thừa nhận đất ông đang sử dụng là đất công, vậy tại sao UBND TX.Tân Uyên chấp thuận đơn để ông Trai được cấp GCN QSDĐ?”, ông Nơi đặt câu hỏi.

Chính quyền địa phương: Là đất công

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng ấp Tân An, cho biết thông tin hộ ông Trai được cấp có thẩm quyền chấp thuận đơn xét cấp GCN QSDĐ tại khu đất trong nghĩa trang ấp Tân An làm cho những hộ dân, đặc biệt là những người lớn tuổi trong ấp bức xúc. “Việc người dân phản ánh là có cơ sở bởi tại cuộc họp để xác minh nguồn gốc khu đất, ông Trai cũng đã thừa nhận khu đất ông đang trồng cao su là đất nghĩa trang của ấp và đề nghị đo đạc cắm mốc lại phần diện tích và cam kết nếu nhân dân trong ấp Tân An có nhu cầu chôn cất thì ông Trai đồng ý phá cây trồng để trả mặt bằng. Cuộc họp hôm đó có sự tham dự của tôi nên hôm nay nghe thông tin ông Trai được chấp thuận xét cấp GCN QSDĐ tôi cũng bất ngờ ”, ông Trung nói.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Hiệp, cho biết trên cơ sở đơn của ông Nguyễn Văn Trai về việc xin đăng ký cấp GCN QSDĐ đối với thửa đất số 155, tờ bản đồ 12, diện tích 959m2, UBND xã đã tiến hành các bước xác minh và xác định thửa đất mà ông Trai xin cấp GCN QSDĐ có nguồn gốc là đất công (đất nghĩa trang ấp Tân An) nên đã ban hành văn bản trả lời ông Trai.

Không đồng ý với văn bản trả lời của UBND xã, ông Trai khiếu nại. UBND xã đã ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại của ông. Sau đó, ông Trai tiếp tục khiếu nại quyết định của UBND xã Tân Vĩnh Hiệp lên UBND TX.Tân Uyên theo thẩm quyền. Tại buổi làm việc với cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Tân Uyên để xác minh về nguồn gốc khu đất, quan điểm của xã Tân Vĩnh Hiệp cũng nhất quán xác định khu đất mà ông Trai xin cấp GCN QSDĐ có nguồn gốc là đất công.

Hiện tại, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành quyết định giải quyết đơn khiếu nại của ông Trai. Theo đó, UBND TX.Tân Uyên ra quyết định hủy quyết định giải quyết khiếu nại của UBND xã Tân Vĩnh Hiệp và chấp thuận để ông Trai làm thủ tục được cấp GCN QSDĐ đối với khu đất trên

Ông Bình cho biết thêm, mới đây, bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Tân Vĩnh Hiệp về việc cấp GCN QSDĐ cho ông Trai. Tại buổi làm việc, quan điểm của xã vẫn khẳng định khu đất mà ông Trai xin cấp GCN QSDĐ là đất công. “Chúng tôi đã thực hiện đúng chức năng và thẩm quyền được giao, việc còn lại là do cơ quan có thẩm quyền cao hơn”, ông Bình nói.

“Chúng tôi không có tranh chấp đất đai với ông Trai, việc chúng tôi phản ánh cũng không đem lại lợi lộc gì cho cá nhân hay gia đình nhưng chúng tôi thấy việc cấp có thẩm quyền chấp thuận việc xem xét cấp GCN QSDĐ cho ông Trai là không hợp lý. Bởi hơn ai hết, chúng tôi là người dân đã sống ở đây từ nhỏ nên biết rất rõ từng mảnh đất, ngôi nhà của từng người dân ở ấp. Nếu ông Trai được cấp GCN QSDĐ khu đất này thì chắc còn nhiều người khác cũng xin được cấp GCN QSDĐ theo kiểu đó”, một người dân ấp Tân An, xã Tân Vĩnh Hiệp bày tỏ ý kiến.

 

N.QUANG - C.KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên