Xung quanh việc lắp đặt trạm ép rác kín, ngầm tại chợ Lái Thiêu: Tiếp tục tuyên truyền, đối thoại với dân

Cập nhật: 16-09-2019 | 09:43:13

Trước thông tin ngành chức năng TX.Thuận An sẽ lắp đặt một trạm ép rác kín ngầm tại công viên cạnh chợ Lái Thiêu, một số hộ dân lo ngại sẽ gây ô nhiễm môi trường nên không đồng ý.


Theo kế hoạch của TX.Thuận An, trong tháng 11-2019, địa phương sẽ xây dựng trạm ép rác kín, ngầm tại khu đất nằm cạnh chợ Lái Thiêu

Người dân lo ngại

Chợ Lái Thiêu hiện có trên 1.000 tiểu thương kinh doanh. Rác thải của chợ này gần 10 tấn/ngày. Thời gian qua rác thải từ chợ được thu gom vận chuyển ra ngã năm, cạnh chợ Lái Thiêu để cho vào thùng chứa, chờ xe lấy rác của đơn vị thu gom đến chở đi xử lý. Việc rác được cho vào thùng để ngay dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường.

Nhằm hạn chế những vấn đề trên, ngành chức năng TX.Thuận An có kế hoạch xây dựng, lắp đặt trạm ép rác kín, ngầm tại một công viên có điểm tiếp giáp với chợ Lái Thiêu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thì có 47 người dân ở ấp Chợ, phường Lái Thiêu ký đơn kiến nghị không đồng ý với dự án này. Nguyên nhân khiến người dân phản đối là lo ngại việc lắp đặt trạm ép rác kín, ngầm sẽ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Ông Châu Thạnh Hùng, có nhà trên đường ĐT745, thuộc KP.Chợ, phường Lái Thiêu, nói: “Chúng tôi đồng tình với việc chính quyền địa phương thành lập trạm ép rác kín, ngầm để tránh tình trạng tập kết rác trên đường như hiện nay. Thế nhưng vị trí đặt trạm không phải là diện tích đất ở công viên cạnh chợ Lái Thiêu. Bởi vì đã là rác thải thì có công nghệ hiện đại thế nào nó cũng hôi thối. Vì vậy, chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng TX.Thuận An nên xem xét lại để chọn vị trí khác cho hợp lý hơn”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu, có nhà cạnh chợ Lái Thiêu, nói: “Chúng tôi được biết vị trí lắp đặt trạm ép rác kín được chính quyền địa phương chọn ngay công viên cạnh chợ, nếu vậy thì không được! Nếu xây dựng xong công trình này và đưa vào sử dụng thì mỗi ngày xe lấy rác đến đây chở đi sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến giao thông khu trung tâm đô thị. Đó là chưa nói đến việc nhân viên lấy rác từ chợ vận chuyển ra trạm sẽ bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.

Sẽ tiếp tục vận động...

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An, khẳng định: “Đây là hệ thống tự động ép rác kín, ngầm theo công nghệ thu gom, ép rác tiên tiến của Hà Lan. Với công nghệ và máy móc hiện đại theo quy trình tự động ép rác khép kín và ngầm giúp giảm thiểu mùi hôi, không gây ô nhiễm môi trường, không mất nhiều diện tích xây dựng, không ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Trạm này có diện tích trên 130m2, có 2 thùng ép rác chứa 10m3, mỗi thùng dạng hình trụ ống, kín kiên cố nên không phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh. Hệ thống tự động ép rác trong thùng chứa và ngầm hóa ngay trong thùng; nước rỉ rác nằm ngay trong ngăn thùng chứa rác chứ không chảy ra ngoài. Khi rác đã đầy thùng chứa sẽ có hệ thống tự động báo, lúc này xe chuyên dụng của đơn vị thu gom rác đến chở thùng ép rác đến điểm xử lý, thay thùng khác vào nên không gây ô nhiễm.

Cũng cần phải nói rõ về hệ thống ép rác kín được lắp đặt ngầm dưới mặt đất giúp ổn định nhiệt độ, giảm thiểu tối đa vấn đề ruồi muỗi và ký sinh trùng. Trong quá trình vận hành, hệ thống tự động sẽ ép rác liên tục và kín dưới đất nên không chiếm diện tích, có thể tạo cảnh quan đẹp xung quanh. Trên cơ sở này chúng tôi chọn diện tích công viên cạnh chợ Lái Thiêu xây dựng trạm ép rác kín, ngầm để giải quyết điểm tập kết rác trên đường như hiện nay” .

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết: “Sau thời gian khảo sát vị trí, chúng tôi nhận thấy diện tích đất công viên trên đường ĐT745 tiếp giáp với chợ Lái Thiêu là hợp lý cho việc đặt trạm ép rác kín, ngầm. Vì đường vận chuyển rác thải từ chợ ra vị trí này rất ngắn, rất phù hợp cho việc xây dựng trạm ép rác kín, ngầm. Ngoài ra, diện tích đất công viên này lại nằm trên vệ đường ĐT745, rất thuận lợi cho xe lấy rác của cơ sở thu gom ra vào. Để đạt được mục đích chung trong việc xây dựng công trình công ích, vì sự phát triển của TX.Thuận An, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc lắp đặt trạm ép rác kín, ngầm tại công viên cạnh chợ Lái Thiêu”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Hiện nay tình trạng tập kết rác thải sinh hoạt tại khu vực chợ Lái Thiêu còn nhếch nhác. Với mục đích phục vụ việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại khu vực này được bảo đảm về mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, bảo đảm về môi trường, chúng tôi đã triển khai nhiều công tác phục vụ cho việc lắp đặt trạm ép rác kín, ngầm trên phần diện tích công viên cạnh chợ Lái Thiêu. Công trình này được đầu tư gần 3,3 tỷ đồng. Trạm ép rác này là mô hình thí điểm đầu tiên để triển khai lắp đặt tại một số điểm có nhiều rác trên địa bàn TX.Thuận An. Theo tôi biết thì mô hình này được nhiều nước tiên tiến đã áp dụng và đem lại hiệu quả cao.

Việc người dân tại khu vực chợ Lái Thiêu chưa đồng thuận là do cán bộ chức năng chưa vận động, tuyên truyền đúng mức. Để đạt được mục đích chung, tới đây chúng tôi sẽ gặp trực tiếp đối thoại với người dân”.

 THANH QUANG - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
MỘT DỰ ÁN QUAN TRỌNG CÓ LIÊN QUAN ĐẾN MÙI HÔI THÚI DO RÁC THẢI SINH RA ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHIỀU NGỪOI TRONG KHU VỰC.LẼ RA TRƯỚC ĐÓ CHÍNH QUYỀN NÊN CHO HỌP DÂN ĐỂ GIẢI THÍCH TUYÊN TRUYỀN CHO DÂN BIẾT,DÂN BÀN NHƯNG ĐÃ BỎ QUA KHÂU NẦY KHIẾN NGỪOI DÂN VÔ CÙNG BỨC XÚC.MÃI ĐÉN HÔM NAY MỚI THẤY BÁO BD LÊN TIẾNG DÙ TRƯỚC ĐÓ BÁO PLHCM ĐÃ ĐĂNG BÀI NGÀY 8/9/2019
HỨA VĂN SANG (Cách đây 5 năm)
Chính quyền thị xã Thuận An nên họp nhân dân và cán bộ lại để hiến kế giải quyết đống rác tập kết tại ngã năm chứ không nhất thiết phải làm trạm ép rác tốn đến gần 3,3 tỷ đồng của nhân dân. Nếu bất chấp tất cả để lắp đặc trạm ép rác chợ, lỡ sau này ô nhiễm rồi rinh công nghệ Hà Lan đi đâu. Nếu rinh đi thì tốn tiền của dân lắm.
Vương Tùng
Vương Tùng (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên