Xung quanh vụ 2 bé ngủ li bì phải nhập viện: Cần tăng cường quản lý, chấn chỉnh

Cập nhật: 18-02-2011 | 00:00:00

Sau vụ bà Trần Thị Phụng hành hạ trẻ gây xôn xao dư luận chưa nguôi thì mới đây ở khu phố Bình Giao, phường Thuận Giao (thị xã Thuận An) lại xảy ra một vụ việc khác. Khi đến đón con đang gửi ở nhóm trẻ gia đình của bà V.T.Y, anh Ích Thanh Tùng, phụ huynh cháu bé Ích Minh Đức 13 tháng tuổi phát hiện con ngủ li bì; sau khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo khoảng 2- 3 tiếng sau mới thức. Ngoài ra, bé Nguyễn Vũ Yến Nhi, 15 tháng tuổi cũng cùng tình trạng. Nguyên nhân được các bác sĩ xác nhận là nghi ngờ cho trẻ uống thuốc ngủ.

>>> Xem Video clip

Nằm len lỏi trong khu nhà trọ ở khu phố Bình Giao là căn phòng trọ nhỏ xíu, ẩm thấp của hai vợ chồng anh Ích Thanh Tùng và chị Trần Thị Chiên cùng đứa bé mới 13 tháng tuổi Ích Minh Đức. Nhìn tình trạng của con, anh Ích Thanh Tùng không khỏi xót xa, anh không biết sắp tới sẽ phải gửi con ở đâu để yên tâm đi làm.

 

Anh Tùng vẫn còn bức xúc trước tình trạng con ngủ li bì khi gửi con tại nhà bà V.T.Y

Kể về trường hợp của con mình, anh Tùng cho biết, anh gửi con tại nhà bà V.T.Y được 2 tháng. Dạo gần đây anh thấy con mình mất đi vẻ nhanh nhẹn thường thấy của những đứa trẻ cùng trang lứa. Anh cũng chưa tìm được nguyên nhân thì hôm 16-2, anh vô tình phát hiện hình như con mình bị cho uống thuốc ngủ. Anh Tùng cho biết sự việc như sau: thông thường anh gửi con từ 7 giờ sáng đến khoảng 18 giờ mới rước về vì anh bận buôn bán ở chợ, còn vợ anh thì làm công nhân. Hôm 16-2 (ngày 14 tháng giêng âm lịch) nên anh bán về sớm. Rảnh rỗi lại cảm thấy nhớ con nên anh đến rước con về. Anh thấy cháu có vẻ rất buồn ngủ. Nhưng lạ thay, khi anh bế bé lên bé không ôm anh như bình thường mà cứ ngã ra phía sau. Đưa về nhà, tình trạng của cháu vẫn vậy nhưng khi đặt lên giường thì bé lại không ngủ. Anh sợ quá đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo, Chi nhánh IV để khám. Anh nói: “Nếu đứa trẻ bình thường buồn ngủ thì phải ôm bố mẹ hoặc khóc la, đằng này cháu cứ lơ mơ”. Như tự trách số phận của mình, anh nói: “Mình chẳng có ai thân thích nên đành phải gửi cháu đi nhà trẻ. Cháu còn nhỏ, trường Nhà nước đâu có nhận”.

Trước tình trạng của cháu Đức, anh Tùng đã điện thoại cho các phụ huynh khác đến đón các cháu về. Và trong số đó, có một cháu bé 15 tháng tuổi là Nguyễn Vũ Yến Nhi cũng phải nhập viện cấp cứu vì tình trạng tương tự.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo, bác sĩ Trương Tự Dựng, người trực tiếp khám cho 2 đứa trẻ cho biết: Hai cháu nhập viện trong tình trạng ngủ gà gật, li bì. Chúng tôi đánh thức thì bé dậy nhưng sau đó ngủ tiếp. Qua các dấu hiệu sinh tồn như hô hấp, tim mạch, huyết áp... chúng tôi xác định bé không bị gì như tổn thương não chẳng hạn. Do tình hình bé không nặng nên chúng tôi không chuyển về bệnh viện chính để điều trị mà chỉ cho thử máu truyền dịch. Đến khoảng 14 giờ (tức 2 - 3 tiếng sau khi nhập viện) thì tình hình sức khỏe của các cháu đã trở lại bình thường nên chúng tôi cho cháu xuất viện. Ở phòng khám không có đủ xét nghiệm để biết chính xác bé bị bệnh gì. Tuy nhiên chúng tôi nghi ngờ, các cháu bị cho uống thuốc ngủ.

Tại UBND phường Thuận Giao, bà Y. khai nhận bà hành nghề giữ trẻ chỉ 2 - 3 tháng nay. Hiện bà chỉ giữ 2 cháu Nhi và Đức, còn 2 đứa là cháu của bà. Trong khi đó, anh Tùng cho biết, thời điểm anh gửi con thì có 5 đứa trẻ. Còn giải thích về trường hợp vì sao các cháu ngủ mê man, bà Y. nói: “Tôi chỉ cho các cháu ăn, uống sữa do cha mẹ đưa đến. Ngày nào không đem thì tôi cho các cháu ăn cháu thịt bằm hiệu Gấu Đỏ. Cháu Đức thường ngày vẫn ngủ lâu. Còn trường hợp 2 cháu ngủ li bì phải nhập viện trong ngày 16-2, bà cho rằng bà không hề biết, bà cũng không cho các cháu ăn hoặc uống bất cứ thứ gì có thể gây ngủ.

Sau khi sự việc xảy ra, công an đã đến kiểm tra phòng trọ của bà Y. thì phát hiện có một số thuốc. Bà giải thích, số thuốc trên bà uống để điều trị bệnh thần kinh, trước đó bà bị giật méo miệng, liệt dây thần kinh số 7. Y sĩ Nguyễn Văn Thừng, Phòng khám Đa khoa khu vực Thuận Giao cho biết, trong số 16 loại thuốc thu giữ của bà Y. có thuốc Clhfeiramin 0,04g, có tác dụng phụ là gây buồn ngủ, ngoài ra không có loại thuốc ngủ nào.

Trao đổi với chúng tôi trường hợp đáng tiếc xảy ra, bà Đặng Thị Kiều Oanh, Trưởng Phòng Giáo dục thị xã Thuận An cho biết, đến thời điểm này (trưa ngày 17-2) chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ chính quyền địa phương về trường hợp này. Tuy nhiên rút kinh nghiệm từ vụ bà Phụng, cũng ở Thuận Giao, chúng tôi đã theo dõi sát cơ sở. Theo phân cấp, những điểm nuôi dạy trẻ mà chưa có quy mô thành trường mà chỉ là những nhóm trẻ gia đình thì địa phương quản lý. Chúng tôi cũng yêu cầu những cơ sở chưa được cấp phép của cấp phường hoặc thị thì không được trưng bảng. Về mặt chuyên môn, chúng tôi tiến hành rà soát, khảo sát tất cả những điểm giữ trẻ có phép lẫn chưa phép. Phòng Giáo dục sẽ hướng dẫn những điểm chưa bảo đảm về an toàn cơ sở vật chất, nuôi dạy trẻ cách khắc phục. Còn những điểm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu thì đề nghị đình chỉ. Theo tôi được biết, vừa qua Thuận Giao đã có 3 - 4 điểm bị đình chỉ hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết, khu phố Bình Giao có 10 điểm giữ trẻ không phép, cơ sở của bà V.T.Y mới phát sinh mấy tháng nay, phường chưa nắm được. Đối với vụ việc bà Y., sau khi lấy lời khai của bà Y., cùng những gì thu thập được, công an phường kết luận, không có chứng cứ buộc bà Y. cho trẻ uống thuốc gây ngủ, hiện 2 cháu đã trở về nhà, không có hồ sơ bệnh án nên địa phương không áp dụng biện pháp tạm giữ. Tuy nhiên, địa phương kiên quyết dẹp ngay điểm giữ trẻ này.

            T.THẢO - A.SÁNG

Nhiều chuyên gia khuyên chỉ nên dùng thuốc ngủ khi không còn cách nào khác và cũng chỉ nên dùng không quá vài tuần, vì nếu không, bạn có nguy cơ bị lệ thuộc vào thuốc sau 2 tuần sử dụng và sẽ là nghiêm trọng khi bị lờn thuốc.Thuốc ngủ có thể làm giảm nhẹ rất nhanh triệu chứng của bệnh mất ngủ, nhưng chỉ dùng tốt nhất và an toàn nhất trong thời gian ngắn kết hợp với việc thay đổi lối sống. Một số loại thuốc ngủ có thể gây ra các phản ứng phụ, như chứng buồn nôn hoặc lơ mơ cả ngày. Một tác hại khác cũng cần tính đến là thuốc ngủ chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng, chứ không giải quyết tận gốc nguyên nhân gây mất ngủ triền miên, nếu lạm dụng nó sau một thời gian bạn sẽ rơi vào vòng lẩn quẩn.

Thuốc ngủ gây ức chế hô hấp và dễ gây rối loạn hô hấp, rất nguy hiểm với những bệnh nhân có bệnh về hô hấp (bệnh phổi mạn tính, béo phì...).

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên