Y đức, phong bì và nỗi đau!

Cập nhật: 16-11-2012 | 00:00:00

Trên diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi cử tri nói không với phong bì, không tiếp tay cho “văn hóa” phong bì tồn tại, hãy chụp ảnh, ghi hình và chuyển đến những người có trách nhiệm để xử lý kỷ luật cán bộ, nhân viên y tế nào “ngửa tay” nhận phong bì của bệnh nhân. Sau lời kêu gọi, bà Tiến cũng thẳng thắn thừa nhận chuyện phong bì là thực tế đã và đang diễn ra trong ngành y tế.

Thừa nhận vậy, nhưng người đứng đầu ngành y tế nước nhà chỉ coi đó là những “con sâu”. Vâng, đó chỉ là những “con sâu” nhưng nó xuất hiện khá nhiều ở các cơ sở y tế công lập, từ tuyến cơ sở đến tuyến trên mà ai đã một lần nằm viện thì hoàn toàn không xa lạ gì, đặc biệt là ở những bệnh viện có tên tuổi.

 Thừa nhận chuyện phong bì, tức là đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận ngành y đã xuống cấp rất cần phải chấn chỉnh, thậm chí cần phải loại bỏ một cách không thương tiếc những cán bộ, nhân viên nào vi phạm. Vậy “liều thuốc” nào đủ mạnh để lành mạnh hóa môi trường khám chữa bệnh đáng lẽ chính bà bộ trưởng phải đưa ra để an tâm người bệnh, những cử tri mà bà đang kêu gọi chung tay “trị bệnh” phong bì.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng coi đó là nỗi đau, là “ung nhọt” trong một môi trường rất cần phải chia sẻ, bởi đã là người bệnh thì đa phần là lâm vào tình cảnh khó khăn lại phải chịu thêm gánh nặng lệ phí mà có khi còn “nặng” hơn cả viện phí. Đã là “ung nhọt” tại sao không mạnh tay cắt bỏ mà chỉ dừng lại ở một cuộc vận động. “Liều thuốc” đó đưa ra mấy năm nay nhưng xem ra vấn đề không chuyển biến bao nhiêu, thậm chí cái “văn hóa” không giống ai này có phần còn trầm trọng hơn.

Chính người đứng đầu ngành y tế đã từng đóng vai người bệnh để xếp hàng chờ khám và tận mắt chứng kiến cán bộ trong ngành thản nhiên nhận phong bì. Vậy cái mà người bệnh, cử tri yêu cầu là phải có một biện pháp cứng rắn hơn để xây dựng đạo đức nghề y. Cũng chính bộ trưởng coi chuyện đưa phong bì là nỗi đau của người bệnh, bởi “không ít trường hợp bệnh nhân nghèo phải ăn cơm từ thiện, để dành tiền lo chuyện phong bì cho cán bộ ngành y”! Bà bộ trưởng cũng đánh giá y đức còn cao hơn cả đạo đức nghề nghiệp đơn thuần bởi nó liên quan đến sinh mạng con người, vậy hà cớ gì lại để những “con sâu” phong bì tự do tồn tại?

Ngành y tế đang đối mặt với rất nhiều những vấn đề cần giải quyết, trong đó y đức xuống cấp là chuyện được nhìn thấy một cách rất rõ ràng. Không chỉ dừng lại ở cái phong bì, y đức còn bị vẩn đục bởi chuyện đối xử tệ với bệnh nhân, rồi kê toa vô tội vạ để hưởng hoa hồng… Tất cả có thể coi là vấn nạn mà trách nhiệm đặt trên vai những người quản lý ngành. Phải giải quyết rốt ráo, triệt để mới mong lấy lại niềm tin, mới đúng với bản chất y đức mà người đời thường ca tụng.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên