Y đức và trách nhiệm

Cập nhật: 27-02-2020 | 08:53:30

 Từ xưa đến nay, người thầy thuốc luôn được xã hội đề cao và tôn trọng. Bởi “lương y như từ mẫu” - thầy thuốc như mẹ hiền. Đã có biết bao tấm gương thầy thuốc giỏi y thuật, sáng y đức tận tụy cứu chữa, chăm sóc người bệnh. Chỉ có người thầy thuốc mới đem lại sự tin yêu, gởi gắm của người bệnh, của người thân. Chỉ có người thầy thuốc mới cứu sống người bệnh qua cơn thập tử nhất sinh. Niềm tin của người bệnh đối với người thầy thuốc là vô hạn.

Chúng ta ghi nhận những đóng góp to lớn, những hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ y tế, y bác sĩ đang ngày đêm cần mẫn chăm sóc, phục vụ người bệnh. Có những thầy thuốc quên ăn, quên ngủ với hy vọng sớm tìm ra căn nguyên của căn bệnh, giành lại sự sống cho người bệnh.

 Ðối với phần lớn những người làm ngành y, thì việc nâng cao y đức trước tiên là việc nâng cao tay nghề, cùng với đó là việc nâng cao tinh thần trách nhiệm để tận tụy với người bệnh. Ðiều cốt lõi nhất của y đức vẫn xuất phát từ lương tâm và trách nhiệm của những người thầy thuốc.

Thời gian qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) diễn biến phức tạp và có nguy cơ trở thành đại dịch. Thực hiện mệnh lệnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “Chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao đã tích cực vào cuộc. Trong đó, với vai trò là cơ quan chuyên môn, ngành y tế từ Trung ương đến các địa phương đã bám sát tình hình dịch bệnh để có các giải pháp, cảnh báo phù hợp; chuẩn bị các phương án dập dịch bệnh và tích cực điều trị khi có người bị lây nhiễm dịch bệnh. Thực tế những ngày qua cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid-19 được triển khai kịp thời, bài bản, đồng bộ, quyết liệt và triệt để. Công tác khoanh vùng, khống chế sự lây lan dịch bệnh bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Đến thời điểm này, Việt Nam có 16 người nhiễm Covid-19 thì tất cả được điều trị khỏi, không có trường hợp tử vong. Công đầu phải kể đến những nỗ lực của ngành y tế nước nhà. Điều này đã được thế giới ghi nhận. Trong thời gian tới, cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ còn phải tiếp tục với hàng loạt biện pháp ứng phó quyết liệt, thậm chí ở mức cao hơn so với những khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tình hình dịch bệnh dẫu có phức tạp và cam go, nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nỗ lực của ngành y tế, trách nhiệm của những người thầy thuốc - những chiến sĩ trên mặt trận bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và cộng đồng là cơ sở để chúng ta tin rằng Việt Nam sẽ vượt qua dịch bệnh, thiệt hại về sức khỏe con người ở mức thấp nhất

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Y đức

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên