Ý kiến thanh niên: Để Tháng thanh niên thật sự có ý nghĩa

Cập nhật: 03-04-2010 | 00:00:00

Tháng thanh niên (TTN) là dịp để tuổi trẻ hành động vì cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của thanh niên (TN) đối với những vấn đề của đất nước, của dân tộc và ngay cả với những vấn đề của tuổi trẻ; đồng thời tạo sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và nhân dân đối với thế hệ trẻ.

TTN năm nay, có chủ đề “TN hành động vì môi trường” với phương châm “Mỗi TN một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động bảo vệ môi trường”. Theo đó, Tỉnh đoàn phát động mỗi TN có một hành động, mỗi cơ sở Đoàn có một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường. Đoàn TN ở các địa phương sẽ vận động người dân không xả rác bừa bãi, thực hiện phân loại chất thải rắn từ nguồn; quan tâm đến công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, đảm nhận các khu cây xanh cảnh quan ở các khu dân cư, cơ quan, trường học; thực hiện tuyến đường xanh - sạch - đẹp; tuyến sông sạch đẹp, bến đò an toàn... gắn với việc xây dựng khu phố, ấp an toàn, sạch đẹp, văn minh. Mỗi cơ sở Đoàn sẽ vận dụng sự năng động và sáng tạo trong việc tìm kiếm mô hình hay bảo vệ môi trường.

Môi trường là một vấn đề đang rất “nóng”, vì vậy các cấp Đoàn hy vọng chủ đề này sẽ có sức lan tỏa sâu rộng trong TN và người dân. Vì thế, kết quả đã đạt được là đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, kết quả sẽ cao hơn, ý nghĩa hơn nếu tránh được những “hạt sạn” nhỏ. Đó là sự tham gia có chiếu lệ của một số ĐVTN. Có đơn vị vận động cả trăm ĐVTN đi xóa bảng quảng cáo sai quy định, nhưng dụng cụ để làm việc không có; 4 - 5 bạn xúm xít nhau cái trụ đèn, trụ điện... và cái nào tháo được thì tháo, không tháo được thì... bỏ qua.

Để tạo dấu ấn trong TTN, các cấp Đoàn đều có công trình thanh niên (CTTN), thế nhưng năm nay, một vài CTTN còn mờ nhạt. Chẳng hạn, có đơn vị trong kế hoạch hoạt động của TTN ghi rõ ràng rằng, CTTN: Ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đơn vị mình.

TTN đến nay đã thực hiện được 8 năm, những kết quả mà nó đem lại không hề nhỏ. Không thể phủ nhận nhiều ĐVTN đã rất tích cực tham gia để đem đến thành công cho TTN. Tuy nhiên cũng cần thẳng thắn nhìn lại vẫn còn một vài TN tham gia TTN còn chiếu lệ, đạt hiệu quả chưa cao. Vì thế, các cấp Đoàn phải làm sao để TTN có sức lan tỏa mạnh hơn, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia hơn.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên