Ý nghĩa từ những công trình thắp sáng đường quê

Cập nhật: 05-08-2020 | 09:22:07

Phong trào “Thắp sáng đường quê” là một trong những tiêu chí quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 3 năm hưởng ứng phong trào ở xã An Bình (huyện Phú Giáo) đã mang lại hiệu quả, làm thay đổi diện mạo NTM ở địa phương này.

Niềm vui khi đường làng có điện sáng

Đến xã An Bình lúc về đêm, có thể thấy được sự thay đổi rõ nét trên các tuyến đường bê tông tại các ấp trên địa bàn xã. Những con đường làng “tối đen như mực” trước đây, nay đã nhường chỗ cho các cột bóng điện cao áp, sáng rực, trải dài trên các tuyến đường trong thôn xóm.

Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, cho biết xã phát động phong trào “Thắp sáng đường quê” từ năm 2017, ban đầu chính quyền địa phương đi “gõ cửa” từng nhà, vận động nhân dân đóng góp, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Những hộ gia đình có nhà ở ngoài mặt đường, họ tự bỏ tiền mua bóng điện và kéo điện thắp sáng trước cổng nhà. Bà con sử dụng bóng điện dân dụng làm đèn chiếu sáng ngoài đường, tuy ánh sáng yếu nhưng cũng đủ phục vụ đi lại ban đêm cho bà con.

Thấy được tác dụng của ánh đèn công cộng, năm 2018, xã An Bình đã xin kinh phí đầu tư toàn bộ hệ thống đèn cao áp chiếu sáng để phục vụ đời sống của bà con. Đến nay, đã có nhiều tuyến đường có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng được đưa vào sử dụng, không chỉ làm đẹp cảnh quan của bộ mặt NTM, văn minh, hiện đại, mà còn phục vụ nhu cầu tham gia giao thông của nhân dân khi về đêm.

Góp phần thay đổi diện mạo NTM

An Bình là một trong những xã đạt chuẩn NTM của huyện Phú Giáo từ năm 2018. Diện mạo NTM ở vùng quê nơi đây đang từng ngày đổi thay nhờ sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chung tay dựng xây giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ngoài những tiêu chí của NTM đã đạt được, xã An Bình vẫn tiếp tục chú trọng quan tâm sâu sát đến đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Những công trình chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường làng vẫn tiếp tục duy trì, đồng thời từng bước hoàn thiện hết những tuyến đường còn lại.

Ông Lợi cho biết thêm, xã An Bình có tổng số hơn 30 tuyến đường liên thôn, trong đó có 12 tuyến đường đã lắp hệ thống đèn cao áp chiếu sáng công cộng, bình quân mỗi tuyến đường được lắp khoảng 30 bóng đèn. Trong đó, Tỉnh Đoàn hỗ trợ kinh phí lắp đặt 1 tuyến đường có đèn chiếu sáng. Hiện tại, còn 11 tuyến đường chưa có ánh điện, xã đang hoàn tất hồ sơ báo cáo cấp trên để tiếp tục mua sắm trang thiết bị hệ thống đèn điện chiếu sáng, lắp đặt trên những tuyến đường còn lại, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thấy được hiệu quả từ phong trào “Thắp sáng đường quê”, nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã cũng nhiệt tình ủng hộ. Điển hình, Công ty TNHH MTV Quỳnh Vy đã tự lắp đặt 52 bóng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, trên tuyến đường Tà Lách, thuộc địa bàn ấp Đồng Sen, tổng kinh phí đầu tư là 300 triệu đồng. Được biết, công ty đã bàn giao công trình hệ thống đèn chiếu sáng cho chính quyền địa phương quản lý.

Ánh điện sáng từ những tuyến đường liên thôn đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Đây là phong trào có ý nghĩa thiết thực, nâng cao đời sống tinh thần, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, cần được khuyến khích và nhân rộng.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên