Y tế Dĩ An và những cố gắng khắc phục khó khăn

Cập nhật: 11-06-2015 | 08:42:47

“Cái khó của ngành y tế là địa phương có mô hình bệnh phức tạp, gần TP.Biên Hòa, TP.Hồ Chí Minh và rất nhiều phòng khám, bệnh viện đa khoa tư nhân. Bác sĩ chuyên khoa thiếu, trang thiết bị y tế cũng gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn luôn cố gắng làm tốt chức năng, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân đến khám, điều trị…”, bác sĩ Nguyễn Tiến Tương, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Dĩ An chia sẻ.

 Khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện TT Y tế TX.Dĩ An Ảnh: Q.NHƯ

Quy mô của Bệnh viện Đa khoa thuộc Trung tâm (TT) Y tế TX.Dĩ An hiện có 100 giường. Trên địa bàn còn có Bệnh viện Quân đoàn 4 và 7 trạm y tế phường, 9 phòng khám đa khoa tư nhân. Đây cũng là thuận lợi và khó khăn (giảm áp lực nhưng cũng phải cạnh tranh về chất lượng phục vụ) của TT Y tế TX.Dĩ An. Một thuận lợi là bệnh viện của TT được lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Sở Y tế, lãnh đạo thị xã và sự giúp đỡ nhiệt tình của các bệnh viện, chuyên khoa đầu ngành về chuyên môn. Tính trong quý I-2015, tổng số lần khám bệnh đạt 30.411 lượt, đạt gần 22% kế hoạch năm, trong đó số bệnh nhân (BN) có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) là 18.066 người. Tổng số lượt BN điều trị nội trú là 1.061 lượt với 687 người có thẻ BHYT. Tổng số lượt BN điều trị ngoại trú đạt 300 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 70% kế hoạch. Bệnh viện cũng đã thực hiện 10.333 lượt xét nghiệm các loại, những dịch vụ khác như X.quang, siêu âm, nội soi… cũng được làm kịp thời cho BN.

Một trong những tiến bộ của TT Y tế TX.Dĩ An là khám, chữa bệnh theo phương pháp y học cổ truyền (YHCT) và phục hồi chức năng. Tổng số lượt khám YHCT là 5.595 lượt, đạt 20% kế hoạch năm. Thuận lợi của khoa YHCT là mạng lưới YHCT luôn được củng cố từ TT đến trạm y tế phường. Mỗi trạm có 1 - 2 cán bộ phụ trách về YHCT nên đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hiện, các thiết bị YHCT được trang bị đầy đủ, các trạm y tế đều thực hiện tốt công tác điện châm, quang châm Laser, 7/7 phường có vườn thuốc nam mẫu, đủ các loại cây thuốc. Thời gian qua, kết hợp giữa YHCT với y học hiện đại đã góp phần tăng cường công tác khám, chữa bệnh cho người dân. TT Y tế TX.Dĩ An cũng thực hiện chế độ ưu tiên cho BN cấp cứu, mẹ VN anh hùng, thương binh, cán bộ trung cao, người già trên 80 tuổi, người khuyết tật, trẻ dưới 6 tháng tuổi nên đã tạo được thuận lợi trong khâu tiếp nhận BN cũng như điều trị.

Ngoài việc khắc phục khó khăn về trang thiết bị để tăng chất lượng khám chữa bệnh, TT Y tế TX. Dĩ An còn khắc phục tình trạng thiếu nhân sự. Theo bác sĩ Tương, hiện trung tâm có 222 nhân viên (33 bác sĩ), trong đó y tế tuyến thị xã là 158 và y tế tuyến phường là 64 người. TT tương đối bảo đảm về số lượng bác sĩ nói chung, nhưng thiếu bác sĩ chuyên khoa như khoa mắt, gây mê hồi sức, số điều dưỡng có trình độ đại học và cao đẳng còn ít. Để khắc phục bài toán nhân sự này, lãnh đạo TT thường xuyên tạo điều kiện cho nhân viên đi học nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Năm 2014, TT tiếp tục cử đi đào tạo 6 nhân viên (1 sau đại học và 5 đại học), bồi dưỡng ngắn hạn cho 6 cán bộ viên chức các chuyên khoa như: siêu âm, nội soi, chấn thương chỉnh hình. Bên cạnh đó là triển khai đề án bảo đảm nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2011-2015 với 100% trạm y tế phường có bác sĩ, nữ hộ sinh, y sĩ sản nhi…

Để thu hút BN đến với bệnh viện đa khoa của TT nhiều hơn, ngoài việc kết hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn cho BN có BHYT ban đầu, không gì hơn là nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ với BN. Đó cũng là cách làm mà lãnh đạo TT Y tế TX.Dĩ An quan tâm thực hiện trong thời gian qua cũng như trong tương lai.

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên