Yemen: Giao tranh nổ ra ác liệt

Cập nhật: 26-05-2011 | 00:00:00

Các quan chức hàng không Yemen hôm qua (25-5) đã buộc phải đóng cửa Sân bay Quốc tế Sanaa, tạm ngừng tất cả các chuyến bay ra vào sau khi các cuộc giao tranh ác liệt nổ ra giữa quân chính phủ và các tay súng của một lãnh đạo bộ tộc đối lập hùng mạnh.

 

"Sân bay Quốc tế Sanaa đã ngừng tất cả các chuyến bay đi và đến trong ngày hôm qua. Những máy bay đang trên đường đến Sân bay Quốc tế Sanaa đã phải chuyển hướng tới các sân bay khác ở phía nam đất nước như sân bay Aden," một quan chức hàng không Yemen cho hay.

 

Theo lời vị quan chức giấu tên trên, họ đã thực hiện việc đóng cửa sân bay theo lệnh trực tiếp từ giới lãnh đạo chính trị Yemen.

 

  Những tiếng nổ lớn gây ra từ các vụ giao tranh ác liệt đã làm rung chuyển thủ đô Sanaa của Yemen trong suốt mấy ngày gần đây.

 

Hơn 40 người đã thiệt mạng kể từ hôm thứ Hai (23-5) khi các chiến binh trung thành với một lãnh đạo bộ tộc lớn – ông Sadiq al-Ahmar thực hiện một loạt cuộc tấn công trong một nỗ lực nhằm chiếm đóng các tòa nhà chính phủ, trong đó có Bộ Nội vụ, và tiến tới lật đổ Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

 

Một phóng viên Reuters cho biết anh đã bị đánh thức vào lúc nửa đêm bởi những tiếng nổ đinh tai nhức óc. "Người ta có thể nghe thấy tiếng nổ khắp khu vực phía nam thủ đô. Tiếng nổ này dường như được gây ra từ các loại vũ khí nặng hơn súng máy và súng cối", một người dân Yemen cho hay.

 

Cả quân chính phủ và phe đối lập đều đổ lỗi cho nhau đã châm ngòi cho các cuộc xung đột. Tình hình ở thủ đô Sanaa 23 triệu dân giờ giống như đang ở một cuộc chiến tranh. Hàng ngàn người dân nháo nhào tìm cách chạy trốn ra khỏi thành phố. Người ta nhìn thấy những hàng dài xe chất đầy đồ đạc lên tới tận nóc nối đuôi nhau ra khỏi thủ đô.

 

Các chiến binh trong những bộ đồ dân thường đi lại trên khắp các đường phố. Thỉnh thoảng tiếng súng nổ lại rộ lên. Nhiều khu vực trung tâm thủ đô giờ vắng tanh vắng ngắt.

 

"Không còn có thể sống được ở dây. Các cuộc xung đột đã lan ra mọi khu vực thủ đô. Tôi lo sợ cho cuộc sống của mình. Tôi sẽ trở về làng của mình ở Ibb. Tình hình ở đó an toàn hơn," ông Murad Abdullah cho biết khi đang trên xe rời khỏi thành phố Sanaa.

 

Các nhân chứng và người ủng hộ ông Ahmar, lãnh đạo bộ tộc Hashed, cho biết, phe đối lập đã giành được quyền kiểm soát nhiều tòa nhà chính phủ gần dinh thự của ông Ahmar, trong đó có Bộ Du lịch, Bộ Thương mại và các văn phòng của hãng thông tấn quốc gia Saba.

 

Các chiến binh của ông Ahmar còn tấn công vào Tòa nhà chính của Bộ Nội vụ và khu vực sân của tòa nhà này đã chứng kiến một cuộc giao tranh ác liệt.

 

Tổng thống Yemen thề không rút lui

 

Bất chấp tình hình đất nước ngày càng căng thẳng vì các cuộc giao tranh, đụng độ ác liệt, Tổng thống đang gặp khó của Yemen – ông Ali Abdullah Saleh đã lên tiếng thề sẽ không từ chức hay cho phép Yemen trở thành “một quốc gia thất bại”.

 

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua, Tổng thống Saleh đã bác bỏ khả năng ông tự nguyện từ chức đồng thời chỉ trích những nỗ lực của Mỹ trong việc đàm phán về sự ra đi của ông sau 32 năm cầm quyền.

 

"Tôi sẽ không từ bỏ quyền lực và sẽ không rời khỏi Yemen. Tôi không muốn nhận lệnh từ bên ngoài," tuyên bố của Tổng thống Yemen đã viết như vậy.

 

Ông Saleh cũng đe dọa rằng, sự ra đi của ông có thể biến Yemen trở thành một nơi ẩn náu cho al-Qaida. Đây là điều làm Mỹ cực kỳ lo sợ. Trước đó, nhiều nhà phân tích đã nhận định, tình hình bất ổn ở Yemen có thể tạo điều kiện cho Al-Qaeda tự do hành động và củng cố vị trí ở đất nước này, từ đó phát động các cuộc tấn công vào Mỹ.

 

"Yemen sẽ không trở thành một quốc gia thất bại. Yemen cũng sẽ không biến thành nơi ẩn náu cho al-Qaida," Tổng thống Saleh nhấn mạnh đồng thời tuyên bố ông sẽ nỗ lực ngăn chặn tình trạng bạo lực hiện nay để đất nước Yemen “không bị kéo vào một cuộc nội chiến".

 

Ông Saleh đã khẳng định với một nhóm phóng viên được ông mời đến rằng, chính phủ của ông vẫn rất “vững chắc".

Trong lúc này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi ông Saleh chuyển giao quyền lực, thay đổi một chính quyền đã từng được Mỹ coi là một đồng minh cần thiết trong cuộc chiến chống khủng bố.

 

Cùng với Tổng thống Obama, hôm qua, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi chấm dứt các cuộc đụng độ đẫm máu giữa người biểu tình Yemen và quân chính phủ ở thủ đô Saana. "Tổng thư ký kêu gọi tất cả các bên tiếp tục nỗ lực tiến tới một giải pháp hòa bình", tuyên bố của ông Ban cho biết.

 

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên