Yến sào ngày càng hấp dẫn

Cập nhật: 04-04-2011 | 00:00:00

Yến sào - một món ăn khi xưa chỉ có mặt ở những buổi dạ yến cung đình thì giờ đây nó đã dễ dàng đến tận bếp ăn của từng gia đình. Đó là nhờ các sản phẩm có mẫu mã và chủng loại ngày càng hấp dẫn, đặc biệt về mặt giá cả hiện được người tiêu dùng chấp nhận.

Đa dạng chủng loại

Tùy theo tính chất và kích cỡ, tổ yến chia làm 3 loại: quý hiếm nhất là yến huyết (tổ yến màu đỏ hay hơi đỏ, giá đắt vì hiếm gặp) và yến quan (là loại tổ yến tốt nhất, tổ to, trắng, mỗi tổ nặng 10 - 12gr). Thứ nhì là yến thiên (tổ yến nhỏ hơn, màu xanh nhạt hay vàng nhạt). Thứ ba là yến địa (tổ yến nhỏ, xấu, màu xám hay lục nhạt).

  Nhiều bà nội trợ đang chọn món yến sào vào dịp cuối tuần để gia đình cùng hưởng thức

Mỗi tổ yến thường chia ra các chủng loại khác nhau như yến thô, yến thô sạch, yến tinh chế... Yến thô là loại hàng còn nguyên tổ, chưa được làm sạch. Khách hàng mua về phải ngâm nước và làm sạch lông. Yến thô sạch là loại yến được sơ chế bằng cách dùng máy hút chân không, hút sạch bụi bẩn và lông. Yến tinh chế là loại tổ yến đã bị ngấm nước biển hoặc phân chim, người ta thường phải đem ngâm nước, lọc sạch tạp chất, sau đó sấy khô và đem ra thị trường tiêu thụ.

Hiện nay, phong trào nuôi yến trong nhà ngày càng phát triển, nên ngoài loại tổ yến tự nhiên, còn có loại tổ yến được nuôi trong nhà. Tùy theo loại, giá thành cũng có nhiều mức khác nhau. Đắt nhất là các loại yến có nguồn gốc tự nhiên (còn gọi là yến đảo). Chẳng hạn, 1 lạng yến huyết giá 16,5 triệu đồng, hồng yến (loại yến có màu hơi đỏ) giá hơn 12 triệu đồng/lạng, yến trắng: 6 - 7 triệu đồng/lạng, yến tinh chế: 5 - 6 triệu đồng/lạng. Yến nuôi trong nhà: khoảng 4 - 5 triệu đồng/lạng.

Nói đến các sản phẩm từ yến không thể không kể đến nước yến tinh chế. Hiện nay, tại Bình Dương cũng có hàng chục đơn vị trong nước đang sản xuất mặt hàng này với trên 20 loại lon, chai, lọ... với đủ kích cỡ, mẫu mã của nhiều thương hiệu khác nhau như: Brand’s (Thái Lan), Sanest, Natural, Wonderfarm... Do có nhiều cơ sở sản xuất nên giá sản phẩm nước yến cạnh tranh ngày càng mạnh, hiện chỉ còn bằng giá một số loại nước ngọt. Giá thấp là 4.000 đồng/lon, giá cao là 45.000đồng/lọ 42gr. Ngoài các loại nước yến đóng lon thông thường, Sanest là thương hiệu đầu tiên cho ra đời sản phẩm nước yến dành cho người bị tiểu đường và ăn kiêng. Nhu cầu sử dụng nước yến đóng lon hiện nay khá cao, phổ biến nhất là các loại nước yến giải khát có giá từ 4.000 - 9.000 đồng/lon. Cao cấp hơn là các loại nước yến đóng trong lọ nhỏ của Brand’s và Sanest với giá 36.000 - 40.000 đồng lọ 42gr. Mặc dù giá khá cao nhưng sản phẩm này hiện nay đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Gần gũi với người tiêu dùng

Yến sào hay tổ chim yến là loại thực phẩm từ lâu đã được xếp vào hàng cao lương mỹ vị vì giá trị dinh dưỡng và giá tiền rất cao. Tuy nhiên, khi mức sống của người dân ngày càng được nâng lên, loại thực phẩm được cho là chỉ dành cho nhà giàu nay trở nên phổ thông hơn. Chị Lý Ngọc Hằng ở phường Thuận Giao (TX.Thuận An) cho biết: “Mỗi tháng tôi đều tìm mua yến sào về nấu cháo hoặc chè hạt sen để tẩm bổ cho cả gia đình. Bỏ ra khoảng từ 300.000 - 500.000 đồng là đã có một nồi cháo yến rất ngon”. Cũng như chị Hằng, có rất nhiều bà nội trợ cho rằng hiện nay chỉ với một số tiền vừa phải đã có thể thưởng thức hương vị của yến. Thêm vào đó, việc một số hộ dân ở Bình Dương bắt đầu nuôi yến trong vài năm gần đây cũng tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh, cửa hàng trưởng cửa hàng giới thiệu sản phẩm yến sào Khánh Hòa, địa chỉ 25 đường Yersin (TX.TDM) cho biết: “Thị trường yến sào hiện nay rất đa dạng và cũng rất phức tạp nên phải đặt uy tín lên hàng đầu. Ngoài nguồn sản phẩm của công ty Sanest ra, chúng tôi còn tự đi mua, thu hoạch tại nhà các hộ nuôi yến. Thêm vào đó, nhờ có nhân công gắp tổ yến, làm sạch hoàn toàn bằng thủ công nên chủ động về mặt chất lượng”.

Theo nhiều nguồn tài liệu, yến sào có thể dùng ở mọi lứa tuổi và rất bổ. Nhờ đời sống người dân ngày càng được cải thiện cộng với những thông tin về yến sào ngày càng được phổ biến rộng rãi cũng khiến cho yến sào trở nên thân thiện hơn với các bếp ăn gia đình. Theo chị Lý Ngọc Hằng, lúc trước rất khó kiếm yến sào lại không biết chế biến như thế nào nên khó khăn trong việc sử dụng. Tuy nhiên, nhờ sự có mặt của các cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại Bình Dương có bán yến sào kèm theo hướng dẫn chế biến nên chị không phải mất công đi tận TP.HCM mua.

Tại nhà hàng Tân Lạc Viên đường Yersin, ngoài việc bán bánh ngọt từ yến, nước yến, yến nguyên tổ, yến đã qua xử lý... cho khách hàng, nhà hàng này còn kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ cho khách. Cụ thể, chỉ với 200.000 đồng, khách đã có thể thưởng thức cháo yến hoặc chè yến. Ngoài ra, ở nhiều nhà hàng trong tỉnh cũng đã đem yến sào vào thực đơn của mình. Tuy nhiên, chất lượng cũng chỉ có người bán mới biết. Vì yến sào là loại thực phẩm đắt tiền, khách hàng nên chọn mua ở những địa điểm có uy tín, đủ độ tin cậy.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh, cửa hàng trưởng cửa hàng giới thiệu sản phẩm yến sào Khánh Hòa tại Bình Dương cho biết: “Yến sào thật cầm lên thấy dẻo, bẻ không gãy, đáy tai yến thường có màu đen sậm. Tổ yến thật có mùi tanh, mùi ẩm mốc. Tổ yến giả có mùi hăng hắc hoặc mùi khác yến thật. Với yến huyết, khi nhúng một ít vào nước trà (chè xanh), yến giả sẽ đen sẫm lại; hoặc khi ngâm nước, tổ yến giả nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước. Còn tổ yến thật dù có đem nấu chín trong nước, các sợi yến vẫn đảm bảo độ dai và không biến màu...”.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên