Yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm việc mua thuốc trị cúm A

Cập nhật: 07-09-2010 | 00:00:00

Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với những tập thể, cá nhân của Bộ Y tế có sai phạm liên quan đến việc mua thuốc phòng chống dịch cúm A/H1N1, H5N1.

 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Sản vừa ký kết luận thanh tra việc mua thuốc Tamiflu điều trị cúm A/H1N1 và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A (H5N1).

 

Từ thực tế phòng chống dịch...

 

Theo kết luận, cuối năm 2005, báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy thế giới đang đứng trước nguy cơ xảy ra đại dịch cúm A/H1N1 và dịch cúm A (H5N1), dự báo khi đại dịch xảy ra sẽ có khoảng 10% dân số bị nhiễm bệnh.

 

 Nhiều trường kiểm tra thân nhiệt học sinh khi có thông tin bùng phát dịch cúm A/H1N1 vào năm 2009 

Trước tình hình đó, ngày 15-10-2005, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc tập trung triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả kế hoạch hành động khẩn cấp phòng, chống khi xảy ra đại dịch cúm A/H1N1 và dịch cúm A (H5N1).

 

Trong đó, giao Bộ Y tế khẩn trương đầu tư trang thiết bị và nâng cấp các cơ sở y tế để có đủ điều kiện tiếp nhận và điều trị bệnh khi có đại dịch xảy ra. Trước mắt, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để khẩn trương mua đủ cơ số thuốc dự phòng và các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch khẩn cấp.

 

Ngày 2-11-2005, Bộ Y tế đã có báo cáo về khả năng sản xuất thuốc Tamiflu điều trị cúm A/H1N1 tại VN. Cùng ngày, 3 đề xuất về sản xuất thuốc Tamiflu trong nước của Bộ Y tế cũng được thông qua...

 

... đến tham mưu thiếu thực tế

 

Theo Thanh tra Chính phủ, quá trình xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch trên có những khuyết điểm, sai phạm. Cụ thể, Bộ Y tế đã tham mưu, đề xuất thiếu thực tế về tình hình diễn biến dịch cúm tại VN, dẫn đến việc không mua được nguyên liệu của Công ty Roche có hạn dùng lâu hơn nguyên liệu từ Ấn Độ (10 năm so với 3 năm) và giá ưu đãi hơn so với giá kinh doanh thông thường.

 

Về việc mua thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir, hội đồng thẩm định các cơ sở đủ điều kiện tham gia sản xuất thuốc đã không thực hiện đúng nhiệm vụ của Bộ Y tế.

 

Ngoài ra, việc Bộ Y tế không báo cáo và xin phép Thủ tướng Chính phủ trước khi đặt hàng sản xuất và cung cấp thuốc với 4 công ty là sai quy định của Thủ tướng Chính phủ.

 

Về vấn đề thẩm định và phê duyệt giá thành sản xuất thuốc có hoạt chất Oseltamivir, Thanh tra Chính phủ kết luận: Bộ Y tế đã thiếu trách nhiệm trong việc hỗ trợ các công ty tìm nguồn nguyên liệu để sản xuất thuốc, buông lỏng quản lý giá thuốc.

 

Bộ Y tế không chủ động phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng khung giá thuốc trước khi có đơn đặt hàng cho các công ty sản xuất để làm căn cứ pháp lý, dẫn đến việc thẩm định giá thuốc bị động và phải phụ thuộc vào giá do các công ty đề xuất...

 

Thực tế, giá mua thuốc nguyên liệu của các công ty đã cao hơn nhiều (từ 17.500 USD - 18.500 USD/kg) so với giá Bộ Y tế báo cáo là 12.000 USD.

 

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế kiểm điểm trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với những tập thể, cá nhân có khuyết điểm, sai phạm liên quan đến việc mua thuốc phòng chống dịch.

 

Ngoài ra, phải khẩn trương tổ chức, hướng dẫn các công ty sản xuất thuốc tiến hành thử tương đương sinh học và thử lâm sàng đối với số thuốc sản xuất trong nước còn hạn sử dụng để đánh giá tính an toàn, hiệu quả điều trị của thuốc.

 

Chuyển cơ quan điều tra

 

Thanh tra Chính phủ kiến nghị 3 công ty tham gia sản xuất thuốc có trách nhiệm nộp tổng số tiền trên 2,8 triệu USD vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ để chờ xử lý, gồm: Công ty Stada VN 930.000 USD, Công ty Imexpharm 986.000 USD và Công ty Pymepharco 930.000USD. Đồng thời, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ giá mua nguyên liệu của 4 công ty (Công ty Stada VN, Công ty Imexpharm, Công ty Pymepharco và Công ty CP Dược phẩm Cửu Long) và khoản tiền còn giữ lại 3,848 triệu USD để ngoài báo cáo tài chính của Công ty CP Dược phẩm Cửu Long.

 

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên