Yêu cầu bồi thường đất của bà Võ Thị Lan: Không có cơ sở xem xét, giải quyết

Cập nhật: 02-07-2014 | 09:12:14

Ngày 5-10-2009, bà Võ Thị Lan ngụ tại 61/11, khu 4, P.Phú Thọ, TX.TDM có đơn khiếu nại Quyết định số 4689/QĐ-UBND ngày 21-9-2009 của Chủ tịch UBND TX.TDM về việc giải quyết bác đơn khiếu nại của bà đối với Quyết định số 3288/QĐ-UBND ngày 23-7-2009 của Chủ tịch UBND TX.TDM về việc giải quyết đơn yêu cầu đền bù diện tích đất 1.000m2 nằm trong quy hoạch dự án Khu biệt thự Phú Thịnh (KBT), P.Phú Thọ, TX.TDM. Bà Lan yêu cầu được bồi thường đất theo quy định pháp luật khi Nhà nước thu hồi thực hiện dự án.

Một góc khu vực đất ngập nước ở KP.6, P.Phú Thọ

Được biết, diện tích đất 1.000m2 bà Võ Thị Lan đang khiếu nại đòi bồi thường tọa lạc tại KP.6, P.Phú Thọ có nguồn gốc do Nhà nước quản lý. Năm 1976, UBND xã Phú Thọ (nay là P.Phú Thọ) có xét bố trí cho một số hộ gia đình chính sách, cán bộ một phần đất để trồng lúa. Việc bố trí đất này không có giấy tờ, không có sổ sách theo dõi nên không xác định đã bố trí cho bao nhiêu hộ, diện tích cụ thể của từng hộ là bao nhiêu! Ông Võ Văn Chí (cha của bà Võ Thị Lan) cũng nằm trong số các trường hợp nêu trên. Năm 2004, khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ dự án, do không được xem xét bồi thường nên bà Lan phát sinh đơn khiếu nại.

Ngày 29-12-2006, UBND P.Phú Thọ có Tờ trình số 97/TTr-UBND gửi UBND thị xã đề nghị bác đơn khiếu nại xin nhận tiền đền bù đất trong quy hoạch KBT Phú Thịnh, vì qua xác minh thực tế các nhân chứng cho biết: gia đình bà Lan không có canh tác sử dụng đất. Ngày 29-3-2007, UBND TX.TDM có Công văn số 575/UBND-NC trả lời đơn cho bà Lan, nội dung: Quá trình canh tác của gia đình bà không liên tục ổn định tự ý bỏ hoang, gia đình bà Lan cũng không thuộc đối tượng được hưởng chế độ chính sách nên không có cơ sở pháp lý để giải quyết. Bà Lan tiếp tục khiếu nại. Ngày 23-7-2009, UBND TX.TDM ban hành Quyết định số 3288/QĐ-UBND, nội dung: Bác đơn khiếu nại của bà Lan yêu cầu được nhận tiền đền bù phần diện tích 1.000m2 thuộc dự án KBT Phú Thịnh, lý do ông Chí sử dụng đất không ổn định, chỉ canh tác một vài vụ rồi bỏ hoang, vi phạm pháp luật đất đai nên không có cơ sở pháp lý để được xem xét, giải quyết đền bù. Thống nhất giải quyết cho bà Lan được nhận 100% tiền hỗ trợ trên phần diện tích 1.000m2. Bà Lan không đồng ý, tiếp tục khiếu nại UBND tỉnh, yêu cầu được bồi thường đất theo quy định pháp luật.

Theo hồ sơ xác minh vụ việc của Thanh tra tỉnh Bình Dương cho thấy: Diện tích đất bà Lan khiếu nại có nguồn gốc do Nhà nước quản lý. Việc bố trí đất và sử dụng đất của ông Võ Văn Chí hoàn toàn không có giấy tờ gì, chỉ được xác định qua các nhân chứng nhưng việc trình bày của các nhân chứng không thống nhất nhau. Có nhân chứng thì chỉ xác định ông Chí không được bố trí đất, không thấy ông Chí sử dụng đất. Có nhân chứng thì xác định thấy ông Chí sử dụng một vài năm rồi bỏ hoang... Do đó, kết luận ông Chí được bố trí đất hoặc sử dụng đất là không có cơ sở pháp lý vững chắc. Chính vì vậy, trong quá trình xem xét bồi thường, hỗ trợ của dự án hộ bà Lan không có trong danh sách được xem xét, giải quyết. Quyết định số 3288/QĐ-UBND ngày 23-7-2009 của UBND TX.TDM khẳng định trường hợp gia đình bà Lan sử dụng đất không ổn định, chỉ canh tác một vài vụ rồi tự ý bỏ hoang, vi phạm pháp luật đất đai nên không có cơ sở pháp lý để được xem xét giải quyết đền bù. Tuy nhiên, vẫn giải quyết cho bà Lan được nhận hỗ trợ 100% giá trị diện tích 1.000m2 đất trong khi gia đình bà Lan không phải là đối tượng được hỗ trợ hoặc đối tượng gia đình chính sách. Từ những nội dung trên cho thấy việc bà Lan khiếu nại yêu cầu bồi thường đất khi thu hồi thực hiện dự án KBT Phú Thịnh là không có cơ sở xem xét, giải quyết. Do đó, UBND tỉnh không công nhận nội dung khiếu nại của bà Võ Thị Lan.

PHƯƠNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên