Yêu đương lứa tuổi học trò: Những hồi chuông cảnh báo

Cập nhật: 23-05-2011 | 00:00:00

Tuổi học trò là lứa tuổi đẹp nhất trong một đời người. Đời học sinh (HS) có nhiệm vụ hàng đầu là học tập chuyên cần để hy vọng thành danh cho bản thân trong tương lai và là niềm hãnh diện cho gia đình; vì thế, chuyện yêu đương trong thời gian này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học. Mặt khác, đây là lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” bởi các em có thể bước qua tuổi thiếu niên nhưng chưa hẳn là người lớn. Đặc biệt, yêu đương bồng bột trong thời gian này dễ dẫn đến nhiều hệ lụy đau lòng khác...

 Khi tình yêu đến sớm

  Tình cảm của lứa tuổi học trò nên vô tư trong sáng

Cách đây không lâu, nếu nhắc đến scandal trong nữ sinh người ta nghĩ ngay đến những đoạn clip quay cảnh các cô gái đang còn ngồi trên ghế nhà trường xé áo, túm tóc... đánh nhau. Còn chưa hết bàng hoàng vì thói bạo lực của một số nữ sinh thì thời gian gần đây lại liên tiếp xuất hiện những đoạn clip phòng the trên các trang mạng. Cư dân mạng chưa hết xôn xao về các clip sex của sinh viên các trường Cao đẳng Hưng Yên, Hà Nội, Nha Trang, Trà Vinh... thì lại tiếp tục chướng mắt với clip được cho là của HS trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội. Gần đây nhất là clip sex của 2 HS lớp 10 ở Lạng Sơn. Hiện nay, không phải chỉ có những cô cậu HS có máu “quậy”, mà cả những cậu ấm cô chiêu, hay những HS được cho là ngoan ngoãn gặp nhau trên sàn nhảy, trong dạ tiệc, sinh nhật hay chỉ vài phút vào chat chit trên mạng để gạ gẫm... là các đôi có thể hẹn gặp, thậm chí cả vào lúc nửa đêm để “làm chuyện người lớn”...! Sự táo bạo còn thể hiện ở những hình ảnh “nóng” trong công viên của giới trẻ, 9X đi nhà nghỉ, những gương mặt tuổi teen nhưng sớm ăn trái cấm và mang những hậu quả nặng nề. Nhiều cô cậu HS sẵn sàng cho nhau tất cả để thể hiện “yêu hết mình”.

Đang học lớp 11, nhưng H., HS trường TV... đã thống kê được gần 5 “mối tình đầu”. Hàng ngày, H. nói dối bố mẹ là đi học Anh văn, vi tính nhưng thật ra là em đi chơi với một anh chàng học lớp 12 cùng trường. Các  khoản học phí mà bố mẹ H. chu cấp cho em đã trở thành “tình phí” để khám phá “thiên đường tình ái”. Trường hợp em N.L, HS lớp 12 của trường TP lại còn bạo dạn hơn. N.L có một câu chuyện tình táo bạo đến mức sắp đến ngày thi tốt nghiệp, thay vì ở nhà ôn luyện thì em lại thường xuyên vào nhà nghỉ với người yêu.

Em Lê Huỳnh Thanh Trúc, một HS lớp 12 tâm sự: “Hiện em chứng kiến rất nhiều bạn đồng trang lứa yêu nhau một cách rất dạn dĩ. Các bạn ấy vô tư thể hiện tình cảm với nhau mà không thèm để ý đến những người xung quanh. Câu chuyện của nhiều nhóm HS trong trường em hiện không phải là những chuyện học hành, thầy cô mà đa số là ngồi nói về chuyện đứa này yêu đứa kia ra sao? Chuyện hai người yêu nhau đã tới đâu rồi? Mới nắm tay hay đã vào nhà nghỉ?...”.

Theo nhận xét của nhiều giáo viên tại các trường THPT thì hầu hết các HS yêu đương trong lớp đều học kém và sa sút về đạo đức. Thậm chí có nhiều em chỉ vì thất vọng với tình yêu đơn phương, yêu bạn nhưng không được yêu lại đã sinh ra rượu chè bê tha, quậy phá ngoài xã hội hoặc tại chính trường lớp của mình...

Chị Khánh Linh, một chuyên gia tư vấn cho biết: Hàng ngày chị nhận được rất nhiều tâm sự của lứa tuổi học trò, nhất là các em gái. Các em gọi tới than vãn về chuyện bị bạn bỏ vì yêu một cô gái nhà giàu hơn rồi làm thế nào để bạn ấy quay lại với em? Thậm chí có em học lớp 10, lớp 11 gọi đến và có những thắc mắc như: Hôn nhau thì có thai không? Làm thế nào để biết bạn ấy đang thích em? Nếu  có em bé rồi thì phải giải quyết thế nào? Mới quen nhau một tháng bạn ấy đưa em vào nhà nghỉ hai lần có phải là bạn ấy yêu em nhiều?... Nói chung, các em gọi đến đường dây nóng của chúng tôi và hỏi những chuyện nhạy cảm đến mức ngay cả người lớn chúng ta khi nhắc đến còn ngại. Qua những tâm sự của các em, cho thấy chúng thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản một cách nghiêm trọng.

Một hệ quả đau lòng là nếu ăn trái cấm sớm khi tình yêu chưa chín dễ dẫn đến... phòng kế hoạch hóa gia đình. Hiện tượng vị thành niên nước ta những năm gần đây có tỷ lệ nạo phá thai đến mức “báo động” không chỉ là nỗi lo canh cánh của các bậc cha mẹ mà còn là nỗi đau chung của toàn xã hội. Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ Dân số Liên hiệp quốc từng cho rằng: Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai vào loại cao nhất thế giới.

Hãy vẽ đúng đường cho hươu chạy

Chị Nguyễn Thị Thanh Loan, cán bộ tư vấn ở đường dây nóng 1080 cho biết: “Vài năm trở lại đây, chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ các em nhỏ vị thành niên, thậm chí có em chỉ trên dưới 10 tuổi. Đa phần các em gặp phải băn khoăn, khúc mắc trong chuyện tình yêu, tình bạn hoặc tâm sự về việc đang yêu người này, muốn bỏ người kia. Những câu hỏi của các em rất ngây thơ, song cũng cho thấy các em phát triển rất sớm về tâm, sinh lý”.

Tình trạng HS yêu sớm hiện nay gia tăng đến mức báo động đỏ, có thể chỉ ra nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chính là do thói tò mò, học đòi, bắt chước của HS từ phim ảnh, sách báo, nhất là học theo cái xấu của văn hóa hội nhập từ thực tế, thấy họ yêu thì cũng yêu cho biết. Một nguyên nhân nữa là sự lúng túng, hững hờ, thiếu quan tâm, can thiệp kịp thời của các bậc phụ huynh, thầy cô, nhà trường khi con em, học trò mình có dấu hiệu “sa lầy”. Điều đáng lo ngại là hầu hết phụ huynh và thầy cô giáo ít quan tâm đến chuyện tình cảm, chuyện quan hệ khác giới của con trẻ, HS của mình. Họ đều cho rằng đó là chuyện tế nhị, khó nói và kết quả là khi đã vướng vào chuyện yêu đương, lại không ai quan tâm chỉ bảo nên các em đều có thái độ coi nhẹ chuyện tình cảm, coi yêu đương chỉ là trò giải trí kéo theo sự sa sút và bỏ bê học hành.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Oanh, chuyên viên tư vấn tâm lý học đường, cho biết: “Đối với tuổi mới lớn, ranh giới giữa tình bạn và tình yêu khác phái tạo ra những xúc cảm mới lạ, hấp dẫn và trong mắt các em, những rung động ấy mang sắc màu lung linh, kỳ diệu. Khi đã biết rung động, trẻ vị thành niên muốn thể hiện mình là người lớn. Vì vậy, khi yêu chúng sẽ hưng phấn và có ý thức phấn đấu cao hơn. Các bậc phụ huynh khi phát hiện con mình biết yêu, cần phải bình tĩnh, không nên can thiệp một cách quá gay gắt hoặc cấm đoán sẽ đẩy con vào sự lo sợ và tìm cách đối phó. Hãy tôn trọng trẻ, nếu có thể hãy chia sẻ với con những kiến thức về giới tính và định hướng cho chúng những việc nên làm và không nên làm như một người bạn đầy tin tưởng của con”.

So với trước kia, tuổi dậy thì của trẻ ngày nay đến sớm hơn. Việc tò mò tìm hiểu bạn khác giới là sự phát triển tâm sinh lý bình thường. Bên cạnh đó, thông tin mà các em tiếp cận được từ phim ảnh, sách báo rất phong phú cũng là nhân tố quan trọng dẫn tới hiện tượng yêu sớm. Việc trẻ yêu quá sớm gây tác động xấu tới tương lai và để lại những hậu quả khôn lường sau này là điều ai cũng rõ. Để giúp con đi đúng đường, cha mẹ nên từ từ, không o ép vì dễ ảnh hưởng tâm lý. Mặt khác, nên đưa con tới các chuyên gia tư vấn tâm lý để giúp trẻ cân bằng giữa nhu cầu tình dục và sự phát triển tâm sinh lý bình thường.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X