Zahavi - cánh chim lạcủa Israel

Cập nhật: 16-10-2019 | 09:37:50

Vòng loại Euro 2020 chứng kiến sự xuất hiện 1 gương mặt lạ mang tên Eran Zahavi (ảnh) đến từ đội tuyển nhỏ bé Israel. Vượt qua tất cả những ngôi sao trứ danh như Ronaldo, H.Kane, Lewandowski, Lukaku… Zahavi đang tạm dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” với 10 pha lập công tại vòng loại.

Ở vùng đất mà tranh chấp về lãnh thổ kéo dài như Israel, hẳn bóng đá ít có điều kiện phát triển. Thế nhưng, vào ngày 25-7-1987, cậu bé Zahavi cất tiếng khóc chào đời ở vùng Rishon LeZion, Israel. Nào ai biết 32 năm sau, Zahavi trở thành 1 trong những tài năng lóe sáng trên bầu trời bóng đá châu Âu.

Đến với Học viện Bóng đá trẻ Hapoel Tel Aviv từ năm 6 tuổi, sau 10 năm khổ luyện, Zahavi được đôn lên chơi ở đội hình 1. Qua 5 mùa bóng thi đấu tại đây từ năm 2006-2011, Zahavi ghi được 27 bàn trong 94 lần ra sân. Cùng với Hapoel Tel Aviv, tiền đạo mang áo số 7 vinh dự mang về 1 chức vô địch quốc gia và 2 Cúp quốc gia Israel. Sau đó, Zahavi rong ruổi đến Câu lạc bộ (CLB) Ironi Ramat HaSharon, Palermo (Ý) rồi quay về đầu quân cho Maccabi Tel Aviv.

Trong màu áo Maccabi Tel Aviv, Zahavi ghi được 98 bàn/4 mùa bóng và gặt hái được nhiều vinh quang. Ba chức vô địch quốc gia, 1 Toto Cup và 1 Cúp quốc gia Israel cùng 2 danh hiệu “Cầu thủ Israel xuất sắc nhất” năm 2014, 2015… là những phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực không biết mệt mỏi của Zahavi.

Hiện anh khoác áo Guangzhou R&F ở Trung Quốc và là sự lựa chọn số 1 trên hàng công của CLB này. Với thể lực dồi dào, sở hữu tốc độ và nhãn quan chiến thuật tốt, Zahavi luôn có mặt đúng lúc ở vòng cấm và bàn thắng sẽ xuất hiện. Anh là mẫu tiền đạo có khả năng tự xoay xở và gây đột biến.

Thế nhưng, “một cánh én không làm nên mùa xuân” nên dù thi đấu cống hiến, lăn xả trên từng xen-ti-mét vuông sân cỏ, Zahavi không thể giúp tuyển Israel giành được kết quả khả quan ở vòng loại Euro 2020. Nằm cùng bảng G với Ba Lan, Áo, North Macedonia, Slovenia và Latvia, tuyển Israel hiện xếp áp chót và không còn cơ hội cạnh tranh vé giành quyền đi tiếp.

Với 279 bàn thắng ở cấp CLB cùng 19 pha lập công cho tuyển Israel tính ở thời điểm này, Zahavi là tấm gương sáng cho những cầu thủ trẻ ở các quốc gia có nền bóng đá kém phát triển noi theo.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên