“Hâm nóng” tinh thần Việt

Cập nhật: 23-10-2010 | 00:00:00

Lẽ thường, trong hoạn nạn người Việt ta lại càng thể hiện rõ hơn lòng yêu thương đùm bọc nhau để vượt qua tất cả. Những ngày miền Trung lâm hoạn nạn này, thêm một lần nữa người Việt lại tỏ rõ tinh thần Việt mà bất cứ ai trong chúng ta đều cảm thấy ấm lòng thật sự, tự hào thật sự chứ không chỉ là của người miền Trung.

Hàng loạt câu chuyện, hình ảnh hỗ trợ người miền Trung của cả nước tự thân nó đã nói lên tất cả. Còn gì ấm lòng hơn khi màn ảnh truyền hình đã cho chúng ta thấy bước chân trần của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lội nước đến với bà con vùng lũ.

Và càng ấm lòng hơn, tin tưởng hơn khi nghe Thủ tướng chỉ đạo: “Dứt khoát không để một người dân nào phải chịu đói, địa phương nào để dân đói, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm”. Cùng với hình ảnh Thủ tướng đến với người dân vùng lũ là hàng loạt đoàn cứu trợ trong Nam, ngoài Bắc đến với bà con. Lũ còn đó, khó khăn còn đó nhưng sự vững lòng đã lan tỏa khắp trong dân, tinh thần Việt thêm một lần được “hâm nóng” hơn.

 Và càng ấm lòng hơn, tin tưởng hơn khi nghe Thủ tướng chỉ đạo: “Dứt khoát không để một người dân nào phải chịu đói, địa phương nào để dân đói, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm”. Cùng với hình ảnh Thủ tướng đến với người dân vùng lũ là hàng loạt đoàn cứu trợ trong Nam, ngoài Bắc đến với bà con. Lũ đã bớt đi, khó khăn còn đó nhưng sự vững lòng đã lan tỏa khắp trong dân, tinh thần Việt thêm một lần được “hâm nóng” hơn.Đến với người miền Trung lũ lụt không là trách nhiệm, bổn phận của riêng ai mà ở đó gần như là mắt - xích tình cảm của những ai mang trong mình dòng máu Việt. Bởi vậy mới có hình ảnh của chiếc áo tình nguyện Vương Minh Thùy Trang trên vùng biên giới Tân Hóa (Quảng Bình). Nhắc tới hình ảnh cô sinh viên Sài Gòn này bởi có một điều đặc biệt ẩn chứa trong cô. Thùy Trang đến với vùng lũ giúp dân khi đang cùng bạn bè thực tập tại Hà Nội. Không thể chờ đợi lâu thêm bởi cô thấy “cần phải đi ngay để giúp dân mình”. Thế là một mình lên đường với mong muốn được bà con “cho làm bất cứ việc gì có ích là được”. Và bây giờ Thùy Trang đã được nhận là “đứa con trong đại gia đình vùng lũ này”. Chiếc áo xanh tình nguyện này không “lẻ bóng”, bởi hàng ngàn chiếc áo xanh khác đã hội tụ về để giúp dân.

Tấm lòng cả nước hướng về miền Trung và người miền Trung cũng không vì thế mà quên trách nhiệm của chính mình. Ngay trong những ngày lũ lụt, chúng ta lại được thấy tinh thần tương thân tương ái của phụ nữ Việt qua những “nắm cơm cứu đói” của các chị, các mẹ vùng cao chèo xuồng tiếp tế người vùng thấp. Không cao lương mỹ vị, không ngôn từ bóng bẩy, chỉ là cơm trắng muối vừng nhưng hình ảnh đó mới cao đẹp, ấn tượng làm sao...

Khó có thể liệt kê hết những hình ảnh đẹp, những câu chuyện cảm động trong trận lũ lịch sử này. Chỉ biết rằng tinh thần Việt trong gian khó đã được minh chứng hết sức sinh động và rất đổi tự hào.

* TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=453
Quay lên trên