25, 108 và còn bao nhiêu nữa?!

Cập nhật: 17-04-2014 | 00:00:00

 Tuần trước, trong các thông tin phát đi Bộ Y tế vẫn cho rằng từ đầu năm đến nay có 25 ca tử vong do các biến chứng liên quan đến sởi. Thế nhưng, báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại thời điểm chiều 15-4, Bộ Y tế đã nâng con số đó lên hơn 4 lần. Điều đáng nói là tất cả 108 trường hợp tử vong do sởi và các bệnh biến chứng sau sởi chỉ tập trung tại 3 bệnh viện lớn tuyến trên là Bệnh viện Nhi Trung ương (103 trường hợp), Bệnh viện Bạch Mai (4 trường hợp) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (1 trường hơp). Như vậy, con số 108 trường hợp tử vong do sởi và các biến chứng liên quan đến sởi vẫn chưa phải là con số cuối cùng vì số bệnh nhân tử vong do sởi tại hàng ngàn bệnh viện lớn nhỏ trên cả nước vẫn chưa được thống kê và số trẻ tử vong do sởi tại các địa phương không đến bệnh viện điều trị cũng chưa được cập nhật!

Cũng theo báo cáo của Bộ Y tế, thời điểm tháng 2-2014 số ca mắc sởi đã giảm xuống ở mức thấp và chỉ còn khoảng 25 ca/tuần, trong khi thực tế thời gian này là cao điểm của bệnh sởi với khoảng 300 ca/tuần, gấp hơn 10 lần con số đẹp do Bộ Y tế đưa ra. Tại các tỉnh, thành phía Nam, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Phước cho biết thời gian gần đây, mỗi tuần tỉnh này có từ 5 - 7 trường hợp mắc bệnh sởi phải đến bệnh viện điều trị. Từ đầu năm đến nay, Bình Phước có 72 trường hợp mắc bệnh sởi, 9/10 huyện, thị trong tỉnh đã có người mắc bệnh sởi. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM mỗi ngày có hơn 50 trẻ mắc bệnh sởi nằm viện. Còn tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, con số đó dao động từ 50 - 60 trẻ/ngày.

Từ những con số nói trên có thể khẳng định bệnh sởi đang bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Để phòng chống dịch bệnh, người dân có quyền được biết về tình hình dịch bệnh. Câu hỏi được đặt ra là tại sao đến thời điểm này Bộ Y tế vẫn chưa công bố dịch sởi? Nếu không có thông tin về tình trạng có quá nhiều trẻ em tử vong do sởi được một bác sĩ đưa lên Facebook thì sẽ không có cuộc thị sát của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và chắc chắn ngành y tế vẫn chưa công bố con số thực về các trường hợp tử vong do sởi. Vẫn chưa thể khẳng định Bộ Y tế giấu dịch hay do tắc trách trong việc thống kê cập nhật tình hình. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra trách nhiệm vẫn thuộc về Bộ Y tế và người dân đang trông chờ câu trả lời chính thức.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên