3 tỷ USD/năm cho rượu, bia và …

Cập nhật: 18-02-2014 | 00:00:00

 Điều đáng nói là tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở độ tuổi vị thành niên, thanh niên và phụ nữ ở nước ta đang gia tăng nhanh. Đến năm 2010, đã có 70% nam và 6% nữ có uống rượu, bia trong tháng, cao hơn nhiều so với những nước xung quanh chúng ta.

Còn theo Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch, năm 2012, nước ta đã tiêu thụ 3 tỷ lít bia, gấp 3,5 lần so với năm 2004; lượng bia sử dụng trung bình/người/năm cao nhất khu vực Đông Nam Á và thứ ba châu Á. Quy đổi thành tiền thì năm 2012 người Việt đã tiêu tốn 3 tỷ USD cho bia, rượu; một con số đáng để chúng ta suy nghĩ trong điều kiện thu nhập bình quân đầu người của nước ta còn thấp, nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức…

Để hạn chế hậu quả do sử dụng rượu, bia trong cán bộ, công nhân viên chức nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ, trong các năm 2007, 2008, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước, chỉ thị về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, nhưng thực tế kết quả đạt được còn rất khiêm tốn; không ít cơ quan đã có các quy định cụ thể về văn hóa công sở, quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị nhưng việc chấp hành các quy định đó chưa được thực hiện nghiêm túc, việc kiểm tra xử lý các vi phạm quy định chưa được xem trọng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định ban hành chính sách quốc gia phòng chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn. Chính sách này xác định những định hướng chung để tạo nên sự đồng bộ trong các quy định của mọi lĩnh vực đời sống xã hội đối với phòng chống tác hại của lạm dụng rượu, bia…

Hậu quả của việc sử dụng quá nhiều rượu, bia thì ai cũng đã thấy, các ngành, các cấp đã đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, nỗ lực từ phía ngành chức năng không thôi chưa thể giải quyết căn cơ vấn đề nếu như không có sự ý thức hạn chế sử dụng rượu, bia của mọi người.

 HOÀNG ANH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=441
Quay lên trên