50 năm - nỗi đau từ thảm họa da cam

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Ngày 10-8-1961, quân đội Mỹ mở chiến dịch rải chất độc da cam (CĐDC) tại huyện Ngọc Hồi - Kontum, chính thức sử dụng vũ khí hóa học vào cuộc chiến tranh với Việt Nam. Nửa thế kỷ qua đi song sự tàn phá của chất dioxin chết người ấy không dừng lại, vẫn tiếp tục hủy hoại những thế hệ sau người lính, người dân vô tội đã trở về từ trong vùng hóa chất; không ít nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba... đang gánh chịu thảm họa của CĐDC.

Việt Nam hiện có khoảng 4,8 triệu người bị phơi nhiễm loại hóa chất độc hại này; đặc biệt đã di truyền sang đời thứ ba với hơn 3 triệu người; trong đó có 150.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh. Riêng tỉnh Bình Dương hiện có 5.124 nạn nhân CĐDC/dioxin, trong đó 2.841 nạn nhân trực tiếp, chiếm 54,49% và 2.359 nạn nhân gián tiếp ảnh hưởng bị những căn bệnh quái ác gây nên bao thảm cảnh đau lòng.

Các nạn nhân CĐDC thường dị tật bẩm sinh, mắc nhiều loại bệnh mãn tính khác nhau, thời gian điều trị lâu dài, sức khỏe yếu, tuổi thọ ngắn. Họ bị thiệt thòi do hạn chế trong sinh hoạt, lao động, học tập, khó có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, xã hội... khó kiếm việc làm phù hợp, thu nhập thấp, phần lớn lâm vào cảnh ngộ nghèo đói triền miên, khó khăn trong việc tự nuôi sống bản thân. Xem ra, họ là người “nghèo nhất trong những người nghèo, khổ nhất trong những người khổ”! Vì vậy, các nạn nhân CĐDC chăm lo của Nhà nước cần có sự chung tay, góp sức của  các tổ chức trong, ngoài nước, các nhà hảo tâm cùng cộng đồng xã hội giúp đỡ chăm sóc sức khỏe và cải thiện điều kiện sống để họ vươn lên hòa nhập cộng đồng, bù đắp phần nào nỗi bất hạnh, vượt qua mặc cảm bệnh tật, đói nghèo. Cả xã hội cần rộng mở tấm lòng, dang rộng vòng tay nhân ái để chia sẻ đau thương với nạn nhân CĐDC. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là đạo lý, tình người; không chỉ nhằm xoa dịu nỗi đau da cam mà còn gắn với lòng tri ân những người đã chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nhân kỷ niệm “50 năm thảm họa da cam tại Việt Nam” (10.8.1961 - 10.8.2011), nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh, kiên trì đòi những kẻ gây ra tội ác phải đền bù thiệt hại cho các nạn nhân và người thân của họ đã phải gánh chịu tai họa, nỗi đau dai dẳng, bất hạnh trong đời. Công lý phải được thực thi, thế giới rồi sẽ không tái diễn thảm họa, tàn bạo hủy diệt con người và môi trường như thế này lần nữa.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên