Ai chở mùa hè của em đi... mất?

Cập nhật: 26-05-2012 | 00:00:00

Xin chế lại lời bài thơ Chút tình đầu nổi tiếng của Đỗ Trung Quân để làm cái tựa cho chuyên mục lăng kính cuối tuần kỳ này và cũng để góp đôi dòng cho một vấn đề không mới, nhưng cũng là một vấn đề thời sự mà nhiều bậc phụ huynh quan tâm, đó là chuyện dạy thêm - học thêm vào những ngày hè.

Dạy thêm - học thêm, vấn đề mà bao năm qua báo chí đã tốn không ít giấy mực để bàn luận, các nhà chuyên môn giáo dục cũng đăng đàn phê phán bởi sự tràn lan không kiểm soát nổi. Các cơ quan quản lý cũng đã có nhiều văn bản quy định nhằm chấn chỉnh tình hình, nhưng xem ra đâu vẫn hoàn đó, điệp khúc “Dạy thêm- học thêm” chưa bao giờ dừng lại, nhất là mỗi dịp hè về!

Ai chở mùa hè của em đi... mất? Câu trả lời quá ư đơn giản. Đó là các bậc phụ huynh sợ con em mình “thua chúng kém bạn” trên con đường học vấn, sợ nếu không đưa con em mình đến học hè, học thêm tại nhà thầy cô giáo thì sẽ bị cho là “cá biệt”, là “không biết điều”... Ngoài những chuyện “sợ” trên, nhiều bậc phụ huynh có suy nghĩ theo kiểu giáo dục “nhồi nhét” rất phản khoa học. Người viết đã từng chứng kiến trường hợp phụ huynh vì muốn con mình phải “hơn” con em hàng xóm nên cháu bé ở độ tuổi lớp lá mẫu giáo đã phải rời xa những ngày tháng vui chơi vô tư để đánh vật với những con chữ, con số khó hiểu. Đó mới chính là “thủ phạm” đánh cắp tuổi thơ của các cháu, đánh cắp những ngày hè yêu dấu của lứa tuổi học sinh mà mai này lớn lên ai ai cũng phải thấy luyến nhớ khôn nguôi.

Ai chở mùa hè của em đi... mất? Không ai khác mà chính một bộ phận không nhỏ thầy cô của chính các em coi chuyện dạy thêm là nguồn thu nhập chính, đã bày ra rất nhiều kiểu dạy thêm với vô vàn lý do “chính đáng” để tăng nguồn thu cho chính mình, bất chấp gánh nặng học phí đang đè lên vai những phụ huynh là lao động nghèo. Cách đây không lâu, trên diễn đàn giáo dục của một tờ báo, có bậc phụ huynh đã kể lại một câu chuyện rất bi hài về chuyện học thêm mà có lẽ rất nhiều bậc phụ huynh không thể tưởng tượng ra. Đó là có thầy giáo lôi kéo học trò đến học thêm tại nhà bằng cách “khuyến mãi” bằng tiền cho chính học sinh đến học bằng cách, cứ đóng 1 triệu đồng học phí trong tháng sẽ được “thối lại” 200.000 đồng. Vậy nên, học chỉ là thứ yếu, nhiều học sinh đòi đi học thêm tại nhà thầy để mỗi tháng có 200.000 đồng mà... chơi game! Chuyện có thực 100%, diễn ra tại TP.HCM và có lẽ không nói ra thì ai cũng biết đó là kiểu giáo dục “giết” học sinh bằng sự xảo trá của chính thầy cô giáo.

Học chính khóa, học thêm, học hè... tất cả đều cần cho con em chúng ta trên bước đường tiếp nhận tri thức để trưởng thành. Nhưng muốn hiệu quả không gì khác hơn là sự phân phối thời gian dạy và học một cách hợp lý, tùy khả năng, trình độ học vấn và nhu cầu thực sự của mỗi một học sinh. Đừng để các em phải mất đi những mùa hè tươi đẹp chỉ vì những sự áp đặt của người lớn chúng ta, mong rằng là thế.

 

TRIÊU PHONG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên