Ấm lòng “sĩ tử” nghèo

Cập nhật: 05-07-2012 | 00:00:00

Đội hình tình nguyện phải kể trước tiên là các tổ chức Đoàn, Ban chỉ huy chiến dịch Mùa hè tình nguyện các tỉnh thành, các trường đại học - nơi có tổ chức kỳ thi đại học. Đây là lực lượng phát động phong trào và là “xương sống” giúp phong trào tình nguyện hoạt động xuyên suốt nhiều năm liền. Tham gia vào lực lượng này là những người đi trước tình nguyện giúp người đến sau. Đẹp làm sao hình ảnh những sinh viên tình nguyện với đồng phục áo Đoàn tại các bến xe, ga tàu thức thâu đêm chờ đón thí sinh đến từ các tỉnh. Trong đó, có người tình nguyện xuất phát từ cái tâm; có người từng hàm ơn người đi trước nên tình nguyện góp sức giúp đỡ các em đến sau... Bất kỳ với lý do gì, tất cả những người tình nguyện đều có cùng một mong muốn là làm ấm lòng các “sĩ tử” nghèo, giúp các em có được điều kiện tốt nhất trong những ngày tham gia dự thi.

Lực lượng tình nguyện thứ hai và quan trọng nhất, được nhiều “sĩ tử” nghèo hàm ơn, là những gia đình giàu lòng nhân ái, sẵn sàng “nhường chăn sớt chiếu” cho các em trong những ngày đi thi. Có gia đình cứ đến kỳ tuyển sinh đại học là dọn nhà, chuẩn bị sẵn chăn chiếu để đón thí sinh mà không cần biết lạ quen hay bất cứ sự trả ơn nào. Một số gia đình tuy chưa phải là khá giả cũng tham gia đón nhận các em về ăn ở miễn phí. Họ giúp đỡ các em chỉ vì cái tình giữa con người với con người vốn như đạo nghĩa của người Việt xưa nay. Còn nhiều, rất nhiều những người sẵn sàng tình nguyện giúp đỡ các “sĩ tử” nghèo trong các kỳ tuyển sinh đại học. Đó có thể là một người hàng xóm tốt bụng giúp các cháu chút ít tiền xe tàu để đi thi, là anh xe ôm chạy miễn phí cuốc xe giúp con nhà nghèo bớt lo lắng, hay chị bán hàng gánh giúp chỉ đường để các em không phải lòng vòng mất thời gian...

Tất cả những tấm lòng nói trên của những người tình nguyện đang góp phần tạo nên một xã hội tôn vinh sở học, tạo nên xã hội học tập tiến bộ, hòa quyện cùng nhau làm nên bức tranh đẹp về đạo nghĩa ở đời. Đáng tiếc là bên cạnh những tấm lòng nói trên của những người tình nguyện, vẫn còn những con người sẵn sàng tìm mọi cách để “đục nước béo cò”, “chặt chém” nhằm thu lợi nhân mùa tuyển sinh. Đây quả là những con người mất hết nhân tâm, cần lên án và nghiêm trị.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên