Bạch Đằng lưu luyến bước chân du khách gần xa

Cập nhật: 12-11-2021 | 08:28:28

 Được bao bọc bởi dòng sông Đồng Nai hiền hòa, cù lao Bạch Đằng (xã Bạch Đằng) được thiên nhiên ban tặng những nét đẹp hài hòa tự nhiên và trở thành một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn TX.Tân Uyên. Những vườn bưởi xanh mát, trĩu cành và hệ thống những di tích lịch sử - văn hóa (LS-VH) đã được công nhận trên mảnh đất cù lao này là những điểm đến lưu luyến bước chân du khách gần xa mỗi khi có dịp về với vùng đất Tân Uyên.

 Bưởi Bạch Đằng - loại trái cây đặc sản của xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên được chọn tham gia trưng bày giới thiệu tại một triển lãm lớn của tỉnh

 Những điểm đến du lịch văn hóa

Bạch Đằng là một xã cù lao, vì vậy người dân quen gọi nơi đây là cù lao Bạch Đằng. Ông Nguyễn Tấn Phát, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên, cho biết hiện nay trên vùng đất Bạch Đằng có nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu tham quan của du khách. Tiêu biểu là di tích đình Tân Trạch - một ngôi đình lớn nhất trên mảnh đất cù lao Bạch Đằng. Đình Tân Trạch là nơi ghi dấu của một vùng đất có quá trình phát triển lâu dài, gắn liền với cư dân nơi đây từ buổi đầu khai hoang lập ấp. Đình xây dựng theo kiến trúc kiểu chữ Đinh, mái lợp ngói âm dương với toàn bộ khung sườn từ kèo, cột, xuyên trính đều được làm bằng các loại gỗ quý của đất rừng Bình Dương. Hiện nay, tại di tích đình Tân Trạch vẫn duy trì hình thức lễ hội truyền thống từ xưa đến nay, đó là lễ Kỳ yên. Đến nay, đình Tân Trạch đã có lịch sử hình thành gần 200 năm và đã được xếp hạng di tích LS-VH cấp tỉnh ngày 30-10-2007.

Đặc biệt, trên mảnh đất cù lao này còn có những ngôi nhà cổ hết sức giá trị, đã được công nhận là di tích cấp tỉnh. Đầu tiên phải kể đến là nhà cổ Đỗ Cao Thứa. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, được xây dựng theo lối kiến trúc chữ Đinh, kiểu nhà vườn Nam bộ xưa. Di tích được xây dựng cuối thế kỷ XIX, đã được công nhận di tích LS-VH cấp tỉnh vào năm 2010. Nhìn bên ngoài, ngôi nhà trông khá đơn giản, nhưng khi bước chân vào bên trong chúng ta sẽ thấy được sự bề thế, sang trọng của ngôi nhà. Toàn bộ ngôi nhà được làm bằng gỗ quý, dù trải qua thời gian nhưng vẫn còn kiên cố, với những nét hoa văn chạm trổ công phu, tinh xảo. Ngoài những giá trị về mặt kiến trúc nghệ thuật còn lưu giữ bên trong ngôi nhà, điều thu hút du khách đến với di tích này còn bởi khuôn viên bên ngoài. Khi đặt chân đến di tích này, du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình, êm ả của cuộc sống nơi làng quê, với mảnh vườn xanh mát có nhiều loại cây ăn trái, những chậu cây cảnh được gia chủ bố trí phía trước ngôi nhà khá hài hòa, làm tôn thêm nét đẹp vốn có của một ngôi nhà cổ.

Ngoài nhà cổ Đỗ Cao Thứa, trên vùng đất này còn có nhà cổ Dương Văn Hổ, đã được UBND tỉnh công nhận là di tích LS-VH vào ngày 25-8-2020. Nhà cổ Dương Văn Hổ là một ngôi nhà gỗ bề thế nằm yên bình, tĩnh lặng trong khu vườn đầy cây trái trên vùng đất cù lao Bạch Đằng. Ngôi nhà được xây dựng từ năm 1911 và hoàn thành vào năm 1914. Điểm nổi bật và giá trị trong kiến trúc nhà cổ Dương Văn Hổ đó là toàn bộ kết cấu ngôi nhà đều bằng gỗ, với nhiều loại gỗ quý. Ngôi nhà vừa là công trình kiến trúc tài hoa, vừa chứa đựng những tác phẩm điêu khắc mang đậm dấu ấn mỹ thuật Nam bộ. Các họa tiết trang trí trong nhà đều được thể hiện rất tinh xảo. Đến nay, nhà cổ Dương Văn Hổ đã tồn tại hơn 100 năm trên vùng đất cù lao Bạch Đằng, được các thế hệ của dòng họ Dương gìn giữ, bảo quản tương đối tốt, trở thành một trong những di tích nhà cổ có lối kiến trúc gỗ độc đáo, hiếm hoi còn bảo tồn tương đối nguyên vẹn trên vùng đất Bình Dương ngày nay.

Tiềm năng phát triển du lịch

Đến với vùng đất cù lao Bạch Đằng, ngoài tham quan đình làng và nhà cổ, nếu chưa thưởng thức trái bưởi ngon lành nơi đây thì quả là thiếu sót. Từ lâu, xã Bạch Đằng đã được nhiều người biết đến với đặc sản bưởi ngon nổi tiếng. Năm 2011, bưởi Bạch Đằng chính thức được công nhận là nhãn hiệu tập thể do Hội Nông dân xã Bạch Đằng sở hữu. Với diện tích khoảng 450 ha, đặc sản bưởi trên vùng đất cù lao Bạch Đằng đã và đang mạng lại cho du khách một không gian du lịch sinh thái thú vị với những vườn bưởi bạt ngàn cho trái trĩu cành, xanh mát quanh năm. Từ trái bưởi ngọt lành nơi đây, người dân địa phương đã chế biến thành những món ăn, thức uống đặc sản, như: Gỏi bưởi, nem bưởi, mứt bưởi, rượu bưởi, tinh dầu bưởi... phục vụ nhu cầu của người dân cũng như khách tham quan.

Thông tin liên hệ: Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bình Dương, địa chỉ: 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: (0274) 3 855 636 Website: dulichbinhduong.org.vn Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn

Ông Nguyễn Tấn Phát cho biết được sự quan tâm của chính quyền các cấp, thời gian qua, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã đã phối hợp với địa phương khai thác những tiềm năng sẵn có trên mảnh đất cù lao Bạch Đằng để phát triển du lịch sinh thái kết hợp du lịch văn hóa. Những vườn bưởi xanh mát, trái ngọt lành mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho mỗi người sau thời gian làm việc mệt mỏi đã và đang thu hút, níu giữ bước chân du khách gần xa. Trong những năm qua, nhằm tăng cường quảng bá đặc sản này, TX.Tân Uyên đã tổ chức lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” (vào năm 2017 và năm 2019). Lễ hội đã trở thành một điểm nhấn trong sản phẩm du lịch đặc trưng của TX.Tân Uyên cũng như của tỉnh Bình Dương.

Đặc biệt, xã Bạch Đằng là địa phương được chọn để xây dựng thí điểm “Làng thông minh” của TX.Tân Uyên và của tỉnh Bình Dương. Việc triển khai xây dựng “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng sẽ góp phần đưa công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã lên một giai đoạn mới, đi vào chiều sâu, hướng đến sự phát triển bền vững. Chia sẻ về sự phát triển du lịch trong thời gian tới khi đề án “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng được thực hiện, ông Phát nói: “Với việc triển khai xây dựng Làng thông minh Bạch Đằng, trong tương lai đây sẽ là nơi đáng sống, thân thiện môi trường thiên nhiên, vừa là nơi phát triển nông nghiệp thông minh, phát triển du lịch sinh thái, trở thành một biểu tượng xanh cho Bình Dương; đồng thời, góp phần quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm, phát triển du lịch cho địa phương, đưa du khách đến gần hơn với Tân Uyên”.

Với những đặc trưng nổi bật là đình làng, nhà cổ và đặc sản bưởi, cộng với tương lai phát triển của địa phương khi triển khai xây dựng “Làng thông minh”, mảnh đất cù lao Bạch Đằng hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm du lịch tạo được sức hấp dẫn, thu hút du khách gần xa.

 Ông Phạm Hồng Thi , Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, cho biết thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp với địa phương, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên ti ếp tục đẩy mạnh công tác giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng, điểm đến du lịch trên địa bàn xã Bạch Đằng để thu hút thêm nhiều du khách đến với vùng đất này nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên