Bài học bình tĩnh và kỷ luật từ người Nhật

Cập nhật: 17-03-2011 | 00:00:00

Thảm họa động đất, sóng thần và tiếp theo là nổ nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản trong những ngày qua làm cả thế giới bàng hoàng, lo ngại và thương cảm. Thiệt hại về vật chất và con người là quá sức tưởng tượng, nhưng người Nhật vẫn bình tĩnh đối đầu. Bình tĩnh và kỷ luật là những đức tính giúp người Nhật tồn tại được ở dãy đất tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiên tai nhất thế giới. Nếu không phải là Nhật Bản mà là một quốc gia nào đó, chỉ cần xảy ra một trong ba sự kiện nói trên, chắc chắn đã dấy lên làn sóng hoảng loạn, đẩy người dân vào thế bế tắc và nhiều khả năng kéo cả thế giới cùng đi vào ngõ cụt trên nhiều lĩnh vực.

Trước tiên hãy luận về sự bình tĩnh của người Nhật. Nhìn vào những đoạn phim được ghi lại từ thảm họa động đất, tiếp theo là sóng thần và nổ nhà máy điện hạt nhân cho thấy người Nhật sở hữu một “tinh thần thép”. Trước bất kỳ tình huống nào, người Nhật cũng bình tĩnh tìm cách đối phó và không hoảng loạn theo kiểu hiệu ứng dây chuyền. Sự bình tĩnh của người Nhật giúp họ kiểm soát được trạng thái tâm lý, tình cảm để không rơi vào tình huống xấu hơn khi phải đối đầu với những sự kiện có thể ảnh hưởng đến mạng sống của chính họ... Hình ảnh những người dân Nhật xếp hàng thứ tự để kiểm tra mức độ nhiễm phóng xạ cho thấy họ bình tĩnh thế nào trước cả những hiểm họa chết người! Sự bình tĩnh của người Nhật được hình thành và xây dựng trong một thời gian dài và trên cơ sở của một xã hội tôn trọng sự thật. Chính quyền phơi bày sự thật, không giấu giếm người dân bất kỳ thông tin nào, thì người dân cũng phải biết chấp nhận sự thật để bình tĩnh đối phó, tìm cách vượt qua để tồn tại. Họ bình tĩnh là vì tin vào chính quyền, tin vào sự thật mà chính quyền đã công bố.

Tiếp theo là tính kỷ luật của người Nhật. Có thể nói không có một dân tộc nào trên thế giới có tính kỷ luật cao như người Nhật. Qua các sự kiện nói trên cho thấy người Nhật xử sự với nhau trên tinh thần tự giác, tôn trọng lẫn nhau cả trong hoạn nạn. Trong những đoạn phim được công bố trên mạng, trước hiểm họa đe dọa tính mạng vẫn không hề thấy sự xô bồ, náo loạn hay giành giật cho riêng mình; không có tình trạng lợi dụng tình hình để “đục nước béo cò” trong kinh doanh và tuyệt nhiên càng không có tình trạng “hôi của” như vẫn thường xảy ra tại nhiều quốc gia sau thảm họa. Một cây xăng tư nhân vẫn có trách nhiệm mở cửa bán xăng đúng giá quy định trong tình trạng khan hiếm hàng cực độ và chủ cây xăng tự quy định số lượng mà mỗi khách hàng được mua. Một cửa hàng thực phẩm vẫn có trách nhiệm phân phối hàng hóa đúng giá đến người tiêu dùng theo kiểu để “ai cũng có phần”, mà không cần đến sự can thiệp của chính quyền... Đó chính là tính kỷ luật trong một xã hội văn minh mà con người biết tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng nhau và cùng hướng đến một mục tiêu cao hơn, tất cả vì cái chung lớn hơn là sự tồn vong của cả dân tộc.

Lâu nay chúng ta vẫn thường nghe nói đến sự bình tĩnh và kỷ luật cao của người Nhật nhưng ít có cơ hội chứng kiến. Thảm họa động đất, sóng thần vừa xảy ra tại Nhật Bản cho chúng ta thấy rõ hơn sự bình tĩnh đến kỳ lạ và kỷ cương cao độ của con người, xã hội Nhật Bản. Thảm họa từ thiên tai không chừa bất kỳ quốc gia, dân tộc nào, do vậy một dân tộc biết bình tĩnh và cùng nhau giữ gìn kỷ cương xã hội thì không có khó khăn nào mà họ không thể vượt qua. Đây là những đức tính cao đẹp của người Nhật mà bất cứ một cá nhân, cộng đồng, dân tộc nào trên thế giới cũng cần phải học hỏi. Viết những dòng này chúng tôi mong muốn gửi đến các bạn Nhật sự sẻ chia, cảm thông và cả ngưỡng mộ. Các bạn sẽ không đơn độc trong cuộc chiến chống lại thiên tai!

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên