Bài học lớn về quyền trẻ em!

Cập nhật: 08-01-2011 | 00:00:00

24 tháng tù giam và bồi thường thiệt hại tinh thần cho bé Hồ Thị Thúy Ngân 5 triệu đồng là bản án nghiêm khắc vừa được Hội đồng xét xử tuyên án đối với bị cáo Trần Thị Phụng - bảo mẫu hành hạ trẻ em được dư luận quan tâm thông qua clip được truyền tải trên mạng. Đây là mức án đã được Hội đồng xét xử xem xét các yếu tố giảm nhẹ như bản chất bà Phụng không độc ác, chưa gây thương tích và hậu quả xấu cho bé Ngân, gia đình người bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo, gia cảnh của bị cáo cũng khó khăn...

Theo cáo trạng, bà Phụng buộc bé Ngân - nạn nhân trong clip, nằm xuống sàn rửa chén phía sau nhà, dùng chân đạp lên mông, giữ cho bé Ngân không vùng vẫy, bỏ chạy rồi dùng ca nhôm đường kính 17cm múc nước trong lu đổ tạt vào đầu, vào mặt và trên người bé Ngân. Bị tạt nước, bé Ngân hoảng sợ định bỏ chạy thì bị bà Phụng dùng tay, nắm tóc kéo lại tiếp tục dùng ca nhôm múc nước trong lu tạt vào mặt, vào miệng. Theo điều tra của ngành chức năng thì trong quá trình tắm, bà Phụng đã 7 lần dùng ca tạt nước vào mặt, vào miệng bé Ngân, trong đó có 4 lần giật tóc, làm bé Ngân hoảng sợ la khóc. Còn theo Viện Kiểm sát, hành vi đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình một cách có hệ thống, lặp đi lặp lại nhiều lần, gây ảnh hưởng về thể chất, tinh thần cho bé Ngân của bị cáo Phụng đã trực tiếp xâm hại đến quyền được tôn trọng và bảo vệ sức khỏe của công dân, vi phạm pháp luật hình sự, đủ yếu tố cấu thành tội phạm về hành vi hành hạ người khác.

Hành động của bà Phụng là đáng lên án! Nhưng có người lại cho rằng đây là bản án hơi khắt khe đối với một người phụ nữ ít học, không am hiểu pháp luật! Do hoàn cảnh nghèo túng, chồng đau yếu bệnh tật, một mình phải lo “chạy gạo” nuôi cả gia đình nên người phụ nữ đáng thương này mới phạm tội. Sự túng quẫn, nghèo khó dễ đưa con người ta đến chỗ cáu giận, bực dọc, giận cá chém thớt! Từng ấy ngày tạm giam đủ cho bị cáo thấy nhiều điều: Nỗi đau tù đày, tội lỗi mà mình đã gây nên... Nếu có một phiên tòa nữa, xin tòa hãy rộng lượng tha thứ cho một người không am tường pháp luật! Mọi người cũng nên rộng lòng cảm thông với bà Phụng vì bà đang là “trụ cột” của một gia đình “chạy ăn” hàng bữa, là hiện thân của những người chị, người mẹ khó nhọc kiếm sống mỗi ngày!

Đành rằng bản án nói trên là bài học cho kẻ bạo hành trẻ em, nhưng lớn hơn đây chính là bài học cho chính các nhà hoạch định tương lai của đất nước. Nói như vậy là vì chúng ta đã tham gia công ước về quyền trẻ em nên không thể bỏ mặc trẻ em với những thiếu thốn trăm bề. Thiếu trường học, thiếu giáo viên mẫu giáo, thiếu một chương trình giáo dục bài bản và thiếu cả chất dinh dưỡng do giá sữa tại Việt Nam đắt nhất thế giới còn mức lương của cha mẹ trẻ lại thấp nhất thế giới! Không thể mãi “hô khẩu hiệu” về quyền trẻ em để rồi ra đường vẫn thấy cảnh thương tâm trẻ em bị hành hạ, bị bắt đi ăn xin, bán vé số...

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” là câu nói bao hàm đầy đủ ý nghĩa về quyền trẻ em. Trẻ em chính là tương lai của nhân loại, của mỗi dân tộc, mỗi cộng đồng, mỗi họ tộc và từng gia đình... Vì vậy, các cấp chính quyền, các đoàn thể xã hội, từng họ tộc và gia đình phải dành sự quan tâm nhiều hơn và đặc biệt hơn đối với trẻ em. Có như vậy thì sẽ không còn cảnh bạo hành trẻ em, không còn cảnh người phụ nữ đáng thương “chạy ăn từng bữa” như bà Phụng phải đứng trước vành móng ngựa!

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên