Bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Cập nhật: 23-07-2024 | 08:44:56

Bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Điều này đã tác động và ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Do đó, một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 là thảo luận, tìm kiếm các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024.

Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 6,19% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt từ 50% kế hoạch trở lên, trong đó có 11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm. Tuy nhiên, những diễn biến không thuận lợi của nền kinh tế thế giới đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước và của tỉnh. Việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh mặc dù có tăng so với cùng kỳ năm 2023, nhưng mức tăng trưởng chưa có sự bứt phá, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đầu năm đạt 85% so với cùng kỳ năm 2023; lợi thế cạnh tranh của tỉnh về thu hút đầu tư có dấu hiệu giảm dần… Đây là những vấn đề đang đặt ra và tỉnh cần có giải pháp đột phá, quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng tốc thu hút đầu tư, giữ vững vị trí của một tỉnh luôn nằm trong tốp đầu cả nước về thu hút FDI.

 Theo đó, tại kỳ họp lần này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được; phân tích hạn chế, nguyên nhân và các giải pháp cần tập trung nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc; đồng thời đề xuất, kiến nghị thêm các giải pháp khả thi, hiệu quả…

Với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tin rằng kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X sẽ đề ra các quyết sách quan trọng để tạo cơ sở cho quá trình điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2024.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=137
Quay lên trên