Bảo đảm an ninh, an toàn mùa lễ hội

Cập nhật: 04-02-2023 | 06:05:13

An ninh, an toàn là tiêu chí được chính quyền địa phương quan tâm hàng đầu trong những ngày diễn ra lễ hội Rằm tháng giêng. Chính vì lý do này mà TP.Thủ Dầu Một đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nhằm bảo đảm một mùa lễ hội diễn ra an ninh, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm. Đến thời điểm này, TP.Thủ Dầu Một với sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, đã sẵn sàng đón khách hành hương trong và ngoài tỉnh đến chiêm bái và tham gia các hoạt động diễn ra trong những ngày cao điểm lễ hội Rằm tháng giêng năm nay.

Sau 3 năm gián đoạn vì dịch bệnh, năm nay lễ hội Rằm tháng giêng tại miếu Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) được nối lại với đầy đủ các hoạt động như trước khi dịch bệnh xảy ra. Do vậy, dự kiến lượng khách hành hương trong và ngoài tỉnh đến tham gia các hoạt động tại lễ hội năm nay sẽ cao hơn so với năm trước dịch bệnh. Nguyên nhân là do sau một thời gian khá dài gián đoạn, người dân có nhu cầu chiêm bái, lễ chùa cao hơn khi các hoạt động được nối lại bình thường. Cùng với đó, 2 ngày cao điểm lễ hội Rằm tháng giêng năm nay rơi vào cuối tuần, trùng với thời gian nghỉ làm việc, nên số lượng người dân tham gia lễ hội cũng cao hơn.

Trước tình hình đó, ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ban Chỉ đạo lễ hội Rằm tháng giêng TP.Thủ Dầu Một đã lên kế hoạch và phân công trách nhiệm cho từng đơn vị nhằm bảo đảm một mùa lễ hội diễn ra an ninh, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm. Tất cả các cơ quan, đoàn thể, như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, công an, dân phòng… đều được huy động vào cuộc tham gia điều phối, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là hỗ trợ khách hành hương. Công an thành phố thành lập Ban Chỉ huy lễ hội Rằm tháng giêng và phân công các thành viên thường trực 24/24 giờ tại chốt trực Ban Chỉ huy đặt tại miếu Bà Thiên Hậu để kịp thời giải quyết mọi vấn đề phát sinh.

Lễ hội Rằm tháng giêng tại miếu Bà Thiên Hậu là lễ hội tâm linh nên không tránh khỏi việc khách hành hương đốt nhang đèn, vàng mã khi đến viếng Bà. Lường trước vấn đề này, ngay từ những ngày sau tết, Ban Tổ chức lễ hội đã đóng đỉnh đốt vàng mã trong miếu, đồng thời vận động khách không đốt nhiều nhang để phòng chống cháy, nổ. Tham gia cùng TP.Thủ Dầu Một, lực lượng quản lý thị trường tỉnh cũng vào cuộc kiểm tra việc niêm yết giá và thu đúng giá niêm yết đối với các cửa hàng, quán ăn, điểm trông giữ xe. Ngành y tế phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thức ăn đường phố. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên thành lập các trạm sơ cấp cứu người bị nạn trên các tuyến đường… Để lễ hội Rằm tháng giêng năm nay diễn ra an toàn, tạo dấu ấn đẹp trong lòng khách hành hương, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng chung tay thành lập các điểm phát thức ăn, nước uống miễn phí cho người dân tham gia lễ hội.

Với việc tổ chức chu đáo, chặt chẽ và dự lường trước mọi vấn đề phát sinh, tin rằng lễ hội Rằm tháng giêng năm nay tại TP.Thủ Dầu Một sẽ diễn ra an toàn, lành mạnh, tạo dấu ấn đẹp với du khách hành hương.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên