Bảo đảm an toàn cho người lao động

Cập nhật: 09-07-2024 | 08:08:54

Bảo đảm an toàn lao động (ATLĐ), tạo lập môi trường làm việc an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động (NLĐ) là mục tiêu quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho NLĐ, cần đặc biệt quan tâm, tăng cường việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, kiểm soát nguy cơ, rủi ro; trong đó NLĐ được huấn luyện về ATLĐ, vệ sinh lao động và nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn…

Có nhiều nguyên nhân gây ra rủi ro trong quá trình lao động, đặc biệt là ở những ngành nghề có nguy cơ cao. Muốn giải quyết tận gốc vấn đề, điều quan trọng là cả NLĐ và người sử dụng lao động cần nhận thức đầy đủ và có ý thức trách nhiệm về ATLĐ. Trước hết, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện về ATLĐ; tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát về ATLĐ. Các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, cải thiện môi trường lao động và điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố cháy nổ... Mỗi doanh nghiệp, công đoàn cơ sở quan tâm xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATLĐ, thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, có kế hoạch kiểm tra và tự kiểm tra về ATLĐ. Bên cạnh đó là chăm lo thiết thực cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thời gian qua, Bình Dương có nhiều quyết tâm và nỗ lực trong thực hiện công tác bảo đảm ATLĐ. Các ngành, đơn vị chức năng của tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào trong doanh nghiệp, đơn vị, NLĐ chấp hành đúng quy định pháp luật về bảo hộ lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe NLĐ, bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội. Song song đó, cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Nhà nước về ATLĐ ở các doanh nghiệp, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm luật pháp lao động.

Có thể nói, ATLĐ là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp và hạnh phúc của NLĐ. Một môi trường làm việc an toàn sẽ tạo động lực cho NLĐ phát huy hết khả năng của mình. Việc bảo đảm an toàn cho NLĐ còn là biểu hiện của sự phát triển văn minh và tiến bộ của xã hội, mà ở đó, sức khỏe và phúc lợi của NLĐ được đặt lên hàng đầu .

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=170
Quay lên trên