Bảo hiểm nông nghiệp: Đừng thờ ơ!

Cập nhật: 02-08-2011 | 00:00:00

Phòng chống thiên tai, dịch bệnh vẫn luôn được coi trọng. Tuy nhiên phòng chống cũng chỉ là hạn chế thiệt hại mà thôi chứ có những loại dịch bệnh, đặc biệt là thiên tai thì bất khả kháng. Bởi vậy, thiệt hại là khó tránh khỏi. Chính vì muốn hỗ trợ cho nông dân yên tâm hơn trong đầu tư sản xuất, Chính phủ đã cho triển khai thí điểm tại một số tỉnh, thành chương trình Bảo hiểm nông nghiệp, trong đó có Bình Dương là thông tin đáng hoan nghênh, đồng thời cần nhanh chóng triển khai.

Tuy nhiên sau hơn một tháng kể từ ngày bắt đầu triển khai thí điểm, thông tin từ thực tế mà phóng viên Báo Bình Dương tìm hiểu cho biết, đại đa số nông dân Bình Dương chưa nắm bắt được chủ trương mang tính hỗ trợ này. Người thụ hưởng chủ trương không nắm bắt là trách nhiệm của cả một hệ thống, từ chính quyền cơ sở, các cơ quan liên quan. Triển khai sâu rộng chủ trương này trước hết cần đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu. Thông qua các kênh thông tin như báo, đài, các hội nghị, hội thảo... để người nông dân nắm bắt và hiểu được những quyền lợi sát sườn khi tham gia bảo hiểm nông nghiệp. Về phía các doanh nghiệp bảo hiểm, thông tin phản hồi cho biết, do loại hình bảo hiểm này thu phí thấp, đền bù thiệt hại là khá lớn, đánh giá mức độ thiệt hại khó khăn... nên hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm không “mặn” để triển khai sản phẩm.

Với người nông dân, người viết tin rằng, mỗi khi họ nắm bắt đầy đủ thông tin, vì quyền lợi họ được thụ hưởng thì chắc chắn sẽ tham gia. Với doanh nghiệp bảo hiểm, chẳng lẽ vì những khó khăn như đã nêu mà họ bỏ qua thị trường này? Cái quan trọng hiện tại là các bên phải ngồi lại với nhau, chính quyền phải tác động tích cực tới doanh nghiệp, thậm chí nếu cần thiết nên có những ưu đãi rõ ràng để doanh nghiệp triển khai sản phẩm tới nông dân.

Hơn một tháng thực hiện, thời gian chưa phải là nhiều, nhưng đối với sản xuất mùa vụ của nông nghiệp thì chậm ngày nào là người nông dân càng lo thiệt hại không biết lấy gì để bù đắp ngày đó. Mỗi khi nông dân còn đặt nỗi lo thất bát lên hàng đầu thì rất khó để xây dựng thành công một nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa như mục tiêu đã đặt ra.

TRIÊU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên