Bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Thứ tư, ngày 26/02/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

(BDO) Hàng giả, hàng nhái diễn biến ngày càng phức tạp. Vấn nạn này đã và đang gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và quyền lợi của người tiêu dùng... Cơ quan chức năng nhận định, các hành vi sản xuất, tiếp thị, mua bán hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang có xu hướng gia tăng, đa dạng về chủng loại, tinh vi về hình thức. Điều này đã gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong công tác thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Trước đây, hàng giả được nhập khẩu trái phép qua biên giới chủ yếu là một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Nhưng nay, bất cứ mặt hàng nào có lợi nhuận cao thì đối tượng buôn lậu tìm cách nhập lậu. Và thời gian gần đây, hoạt động gian lận thương mại, hàng giả xuất phát chủ yếu từ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bán tràn lan trên mạng internet, trên các nền tảng giao dịch trực tuyến đang là những tiêu cực của thị trường. Các nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử là kênh tiêu thụ chính hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Có thể nói, người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện nhiều vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái.

Hàng lậu là hàng trốn thuế. Làm hàng giả là hành vi gian lận thương mại. Các hành vi này đã, đang và sẽ gây tổn thất lớn cho nền kinh tế nếu chúng ta không có giải pháp hữu hiệu hoặc buông lỏng công tác quản lý, không xử lý mạnh tay với đối tượng vi phạm. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần được đẩy mạnh thông qua các phương tiện truyền thông, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có chức năng chống hàng giả, gian lận thương mại. Đặc biệt, nhiệm vụ của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, khi rơi vào tình trạng bị làm giả, làm nhái, gian lận thương mại, doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình, chủ động báo với các cơ quan chức năng.

Thời gian qua, việc tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những kết quả khả quan thì việc tuyên chiến với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái cũng là hành động thiết thực nhằm để bảo vệ hàng Việt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 NHẬT HUY