Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật: 22-04-2010 | 00:00:00

S au gần 8 năm thành lập (8-2002), đến nay Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) Bình Dương đã và đang hoạt động khá tích cực, góp phần nâng cao nhận thức cho NTD, giúp họ biết cách tự bảo vệ mình khi quyền lợi bị xâm hại.

Công việc này xem ra còn mới mẻ, cả nước hiện chỉ có 37 hội/61 tỉnh, thành; song đã được phần lớn NTD đặt để lòng tin vào vai trò của tổ chức này, tạo điều kiện cho họ hiểu rõ quyền và trách nhiệm cùng góp sức, chung tay đấu tranh với mọi biểu hiện “làm ăn chụp giật”, bất minh gây ảnh hưởng xấu cho xã hội. Hiện toàn tỉnh đã hình thành 7 chi hội ở các huyện, thị, phát triển gần 1.000 hội viên, đứng ra tiếp nhận nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của NTD; hội đã tổ chức xử lý giải quyết nhiều vụ việc mang lại kết quả tốt, chủ yếu là hòa giải thương lượng - chưa có vụ nào rối rắm, dây dưa phải kéo nhau ra cơ quan pháp luật kể cả khi giá trị tranh chấp vụ việc lên hơn 100 triệu đồng.

Không chỉ nâng cao năng lực đấu tranh với mọi hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng gian... các thành viên của hội còn quan tâm làm tốt chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NTD - cũng là bảo vệ uy tín cho các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính. Nhờ vậy mà không ít DN sản xuất - kinh doanh coi trọng chữ tín đã chú ý đến hoạt động của hội, phối hợp tốt trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi NTD, qua đó tiếp tục nâng cao vị thế thương hiệu trên thương trường. Tiêu biểu như: Công ty TM-XNK Thanh Lễ, DN TM-DV Hải Long, Công ty CP Delta Food (Vinamit), Công ty TAGS Thành Lợi, Công ty Phân bón Nam Việt... là những đơn vị điển hình về bảo đảm chất lượng hàng hóa, quan tâm đúng mức đến quyền lợi của NTD.

Tuy chỉ là một tổ chức xã hội, không vì mục đích lợi nhuận nhưng hội đã tập hợp được đông đảo những người đang hoạt động trên các lĩnh vực đấu tranh nhằm bảo đảm tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tự nguyện xin gia nhập. Với vai trò của mình hội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn xây dựng phong cách tiêu dùng lành mạnh cho người dân; khi cần thiết sẽ đại diện cho NTD bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ trong các tranh chấp đưa ra cơ quan pháp luật.

Công tác bảo vệ quyền lợi NTD đã mở ra hướng xã hội hóa các quan hệ dân sự, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận với NTD, bám sát nhu cầu cuộc sống, tính toán sản xuất - kinh doanh. Vì lẽ đó, bảo vệ quyền lợi NTD cũng là bảo vệ vị thế, thương hiệu của DN. Bảo vệ quyền lợi NTD là đòi hỏi chính đáng, đặt ra yêu cầu cho các DN, nhà sản xuất cần “làm ăn tử tế”, góp phần mình vào mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh”.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên